รับมือเกมใหม่เปลี่ยนอนาคต

บทบรรณาธิการ

กระแสดิสรัปชั่น (disruption) หรือการถูกทำลายล้าง จากการปรับเปลี่ยนของเทคโนโลยียุคดิจิทัลที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วรุนแรง ส่งผลกระทบทั้งด้านลบและบวกต่อวิถีชีวิตและการดำเนินธุรกิจ การปรับตัวให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง แม้จะเป็นเรื่องยากและท้าทาย แต่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และไม่มีทางเลือกอื่น

หากไม่อยากตกยุคหรือถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ก็ต้องปรับตัวให้สามารถยืนอยู่ได้ในโลกยุคใหม่ที่เส้นแบ่งระยะทางกับเวลาค่อย ๆ เลือนหาย กลายเป็นโลกไร้พรมแดนสมบูรณ์แบบขึ้นทุกขณะ โดยเฉพาะธุรกิจและอุตสาหกรรมซึ่งเป็นด่านหน้าต้องมีความพร้อม และก้าวให้ทันเทคโนโลยี ที่จะชี้ชะตาอนาคตว่าจะอยู่รอดได้ หรือถึงคราวต้องล้มหายตายจาก

อย่างไรก็ตาม ทุกครั้งที่เทคโนโลยีปรับเปลี่ยนพลิกโฉม นอกจากวิวัฒนาการและความก้าวหน้าด้านการผลิตการตลาดจะทำให้การดำเนินธุรกิจและอุตสาหกรรมมีประสิทธิภาพประสิทธิผลเพิ่มขึ้นทวีคูณแล้ว โอกาสใหม่ ธุรกิจใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นควบคู่กับอุปสรรคปัญหาที่ทุกภาคส่วนต้องเผชิญหน้า

กล่าวได้ว่า พายุดิสรัปชั่นที่กำลังป่วนโลกอยู่เวลานี้นำมาทั้งวิกฤตและโอกาส ขึ้นอยู่กับใครจะปรับตัวได้ทันสถานการณ์ และนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รองรับแรงกระเพื่อมจากดิจิทัลที่เป็นตัวเร่งให้โลกก้าวถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่อีกครั้ง

เป็นการปรับเปลี่ยนในสนามแข่งขันซึ่งอาจเรียกได้ว่าสมรภูมิใหม่ ชี้วัดความสำเร็จด้วยเทคโนโลยี กับข้อมูลหรือ data ใครมีเทคโนโลยีเหนือกว่า มีข้อมูลมากกว่า หรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ตรงจุดก็จะกลายเป็นผู้ชนะ เป็นเกมใหม่ที่ฉีกกฎกติกาเดิม ๆ โดยผู้ชนะไม่ได้จำกัดอยู่แค่ธุรกิจขนาดใหญ่เสมอไป หมดยุค “ปลาใหญ่กินปลาเล็ก” มีแต่ “ปลาเร็วกินปลาช้า”

เป็นเกมใหม่ที่จะเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ขณะที่การดำเนินธุรกิจ การตลาด รวมทั้งพฤติกรรมของผู้บริโภค จะเกิดการปรับเปลี่ยนพลิกองศา เหมือนที่ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมทั่วโลกกำลังเผชิญโดยไม่มีข้อยกเว้นอยู่ขณะนี้

ที่ต้องติดตามและไม่ควรพลาดคือ งานสัมมนาใหญ่แห่งปี ก้าวสู่ปีที่ 42 ของหนังสือพิมพ์ “ประชาชาติธุรกิจ” ซึ่งจะจัดขึ้น 09.00-12.00 น. วันพุธที่ 23 พฤษภาคม 2561 ณ ห้องนภาลัย บอลรูม โรงแรมดุสิตธานี ในหัวข้อ “Game Changer เกมใหม่ เปลี่ยนอนาคต”

เป็นส่วนหนึ่งของการถกระดมสมองและร่วมให้ข้อคิดมุมมองเพื่อค้นหาคำตอบว่า ช่วงรอยต่อก่อนโลกทั้งใบเปลี่ยนไปไม่มีวันกลับมาเหมือนเดิมอีก แต่ละคน แต่ละองค์กร ควรเตรียมความพร้อม ปรับตัวตั้งรับการปรับเปลี่ยนครั้งนี้อย่างไรดี