แลกรถใหม่เงื่อนไขช้ายิ่งส่งผลเสีย

motor expo2020
บทบรรณาธิการ

แม้ยังเป็นแนวคิดอยู่ระหว่างจะผลักดันสู่การปฏิบัติ แต่กระแสตอบรับโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ดีสวนเศรษฐกิจ ต้นทางมาจากข้อเสนอของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ต้องการให้รัฐบาลกระตุ้นตลาดรถที่ซบเซาจากวิกฤตกำลังซื้อและสถานการณ์โควิด-19

แต่รัฐเพิ่งรับลูกจะออกแพ็กเกจลด แจก แถม โดยให้นำรถเก่ามาแลกซื้อรถใหม่ ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว ทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดมลพิษ หากเป็นจริงนอกจากตลาดรถจะได้อานิสงส์ ช่วยปลุกยอดขายที่ชะลอตัวกระเตื้องขึ้น ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบแล้ว ยังมีผลพลอยได้ทำให้ฝุ่นควัน PM 2.5 ลดลงโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขหลักเกณฑ์ “รถเก่าแลกรถใหม่” ที่ยังไม่ชัด แถมข้อมูลที่ออกมาจากหน่วยงานรัฐไปคนละทิศละทาง อาทิ รถใหม่ที่รัฐจะอุดหนุนโดยให้ส่วนลดคันละ 1 แสนบาท ให้เฉพาะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) หรือรวมถึงรถไฮบริด เครื่องยนต์สันดาป รถเก่าที่นำมาแลกซื้อต้องผ่านการใช้งานมาแล้วกี่ปี เป็นต้น ก่อให้เกิดความสับสนทั้งค่ายรถ คนซื้อรถ เต็นท์รถมือสอง

ปรากฏการณ์ที่ค่ายรถยนต์หลายรายสะท้อนปัญหา อาทิ ลูกค้าแห่คืนใบจองซื้อรถ การขอเลื่อนกำหนดเวลารับรถ รวมทั้งชะลอการตัดสินใจซื้อ เพราะคาดหวังจะได้รับส่วนลดวงเงิน 1 แสนบาท ภายใต้โครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” แม้เป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ล่วงหน้า แต่หากปล่อยให้เวลาล่วงเลยไปนานวัน ผลกระทบยิ่งขยายวงแทนที่จะช่วยหนุนตลาดรถในภาพรวมอาจกลายเป็นยิ่งสร้างปัญหา

ไม่ต่างไปจากการออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์ โดยปรับลดค่าจดทะเบียนนิติกรรม อาทิ ค่าโอน ค่าจดจำนองบ้าน-คอนโดฯ หลายครั้งที่ผ่านมา ที่ลูกค้าบางส่วนชะลอตัดสินใจซื้อ ชะลอโอนบ้าน รอการประกาศมาตรการเพื่อให้ได้รับสิทธิลดหย่อนค่าธรรมเนียม ภาษี เจตนาดีจึงมีผลไปในทางตรงกันข้าม

ส่วนหนึ่งมาจากเป็นมาตรการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องมีส่วนได้ส่วนเสีย อย่างโครงการ “รถเก่าแลกรถใหม่” ในครั้งนี้ คนได้รับอานิสงส์ คนได้รับผลกระทบ มีทั้ง คนซื้อรถ ค่ายรถยนต์ เต็นท์รถมือสอง

ภาครัฐในฐานะเป็นผู้กำหนดนโยบายจึงต้องขบคิดกลั่นกรองให้ได้ข้อสรุปที่ตกผลึก พิจารณาข้อดีข้อเสียอย่างรอบคอบรอบด้านแล้วหากเห็นว่า ที่รัฐจะลดหย่อนภาษีรายได้ให้คนซื้อคนใหม่ผลที่ได้รับคุ้มค่าค่อยเดินหน้าโครงการ

อย่างไรก็ตาม เพื่อไม่ให้เกิดสุญญากาศช่วงรอยต่อก่อนมาตรการประกาศใช้ ต้องเร่งชี้แจงทำความเข้าใจ พร้อมประกาศเงื่อนไขต่าง ๆ ให้ชัด ป้องกันความสับสน มิฉะนั้นจะกลายเป็นปัญหาแทนที่จะเป็นโอกาส จะยิ่งเสียหาย