โซนอันตรายโควิดรอบ 3 คุมให้อยู่

Photo by AFP
บทบรรณาธิการ

สัปดาห์นี้จนถึงสัปดาห์หน้าถือเป็นช่วงเวลาที่จะชี้ว่า รัฐบาลจะสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอก 3 ให้คลี่คลาย ยอดผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตลดลงอย่างมีนัยสำคัญ หรือเห็นสัญญาณว่าจะคุมไม่อยู่ สถานการณ์โควิดทั่วประเทศย่ำแย่ลง

ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่เป็นบวกหรือลบ ผลกระทบจะเกิดขึ้นต่อเนื่องทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การเมือง เกี่ยวโยงไม่ว่าจะโดยทางตรงหรือทางอ้อมกับประชาชน ตลอดจนภาคธุรกิจ และอุตสาหกรรมทั้งระบบ

เป็นเรื่องบังเอิญที่ช่วงเวลาชี้เป็นชี้ตายตรงกับช่วงที่รัฐบาลเริ่มเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนให้กับผู้มีความเสี่ยง 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กับกลุ่มที่มีโรคประจำตัว 7 โรคตามไทม์ไลน์ที่วางไว้ ขณะที่ประชาชนกลุ่มอื่น ๆ ยังต้องรอต่อไปจนถึงปีหน้า

เท่ากับคนส่วนใหญ่ยังเผชิญความเสี่ยง ต้องต่อคิวรอการจัดสรรวัคซีนจากภาครัฐ ส่วนวัคซีนทางเลือกที่เดิมจะเปิดให้ภาคเอกชนร่วมจัดหา จัดซื้อ ผลการหารือร่วมกันระหว่างรัฐกับเอกชนนอกจากจะไม่คืบหน้าแล้วยังก่อให้เกิดความสับสน

ไม่แปลกที่การบริหารจัดการวัคซีนของรัฐบาลจะถูกโยงเป็นประเด็นทางการเมือง หรืออาจมีเรื่องผลประโยชน์ ในสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงทั้งด้านเศรษฐกิจ และความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

การตรวจพบการติดเชื้อโควิดคลัสเตอร์ใหม่ ๆ ในลักษณะซูเปอร์สเปรดเดอร์ อย่างล่าสุดบริเวณชุมชนคลองเตย แหล่งรวมคนทุกเพศทุกวัยทั้งอยู่อาศัย ทำงานนับแสนคน กับการติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ ๆ หลายพื้นที่ในต่างจังหวัด เป็นปรากฏการณ์น่าห่วงอย่างยิ่ง หากคุมไม่ได้การติดเชื้อแพร่เชื้อจะยิ่งลุกลาม

วิกฤตโควิด-19 ระลอก 3 ที่กำลังเข้าสู่โซนอันตราย เป็นช่วงเวลาที่รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องบริหารจัดการปัญหาให้ฉับไวกว่านี้ กรณีคลองเตยต้องระดมสรรพกำลังทั้งบุคลากร เครื่องมือทางการแพทย์ เร่งตรวจสอบคัดกรองโรค สกัดยับยั้งโควิดไม่ให้ขยายวงกว้าง เพราะลำพังกรุงเทพมหานครที่เวลานี้มีผู้ป่วยล้นมือ ล้นเตียง คงรับไม่ไหว

ควบคู่กับปรับรื้อแผนใหม่ เร่งจัดหา กระจายฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนทั้งประเทศได้เร็วขึ้น สร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ทันสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป หยุดสถิติการติดเชื้อ เสียชีวิตนิวไฮรายวัน เหมือนที่กำลังเกิดขึ้นในอินเดีย หรือบราซิลก่อนหน้านี้

ถ้าฝ่าโซนอันตรายไม่ได้ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลามไม่หยุด ไม่ใช่แค่การใช้ชีวิตตามปกติวิถีใหม่จะอยู่อีกไกลเท่านั้น กิจกรรมทางธุรกิจ เศรษฐกิจที่สารพัดปัญหารุมจะยิ่งเสียหายหนัก