BU ผลักดันนักศึกษามีส่วนร่วม ลดพลาสติกผ่านไอเดียสร้างสรรค์

ข้อมูลจากองค์การสหประชาชาติในปี 2562 ระบุว่าขยะพลาสติกถือเป็นปัญหาระดับโลก ทั่วโลกมีการใช้ถุงพลาสติกมากถึง 5 แสนล้านใบต่อปี โดยเฉพาะครึ่งหนึ่งเป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ส่วนในประเทศไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานข้อมูลในปี 2560 พบว่า มีปริมาณขยะพลาสติกถึง 2 ล้านตัน โดยมีการใช้ถุงพลาสติกประมาณ 4.5 หมื่นล้านใบต่อปี และหากไม่มีมาตรการใด ๆ มาแก้ไข คาดว่าภายในปี 2593 ปริมาณขยะพลาสติกในมหาสมุทรจะมากกว่าปริมาณปลา จึงนับเป็นสถานการณ์ที่ทุกคนต้องให้ความสนใจช่วยกันลดปริมาณขยะพลาสติก

ด้วยเหตุนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ จึงพยายามปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมและตระหนักถึงปัญหาที่เกี่ยวกับขยะพลาสติกให้นักศึกษาผ่านการเรียนและการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย ล่าสุดจัดโครงการ Trashion Is The New Fashion ภายใต้การดูแลของคณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ โดยเป็นการรณรงค์ให้นักศึกษานำขยะมารีไซเคิลเป็นผลงานแฟชั่น

“ผศ.ดร.ดวงธิดา นันทาภิรัตน์” คณบดีหลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า พลาสติกถือว่ามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน เนื่องจากมีคุณสมบัติเบา แข็งแรง ทนทาน และราคาถูก สามารถผลิตให้มีรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้ใช้ได้หลายวัตถุประสงค์ ส่งผลให้มีคนนิยมใช้มากมาย แต่ขยะพลาสติกถูกกำจัดด้วยกระบวนการที่ยังไม่ถูกวิธี จนเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาขยะพลาสติกมีมากเกิน

ผศ.ดร.ดวงธิดา นันทาภิรัตน์

“ขยะพลาสติกก่อให้เกิดผลกระทบหลายด้านต่าง ๆ เช่น ปัญหาสุขภาพของมนุษย์ สัตว์น้ำ เช่น เต่า เเละพะยูน และปัญหาสิ่งแวดล้อม จนมีหลายประเทศทั่วโลกมีการออกกฎห้ามใช้หรือเก็บภาษีพลาสติก จากประเด็นดังกล่าวทำให้ ม.กรุงเทพจึงเกิดความคิดว่า หากมีการรณรงค์ให้คนนำพลาสติกมาใช้ซ้ำหรือรีไซเคิล ก็จะยิ่งช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้มากและเร็วขึ้น เราจึงสื่อสารกับนักศึกษา ม.กรุงเทพ ให้คิดหาแนวทางสร้างกระแสการเคลื่อนไหวด้านสังคม (social movement) เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการใช้พลาสติกอย่างไม่ระมัดระวัง”

ม.กรุงเทพมุ่งเน้นให้พวกเขาช่วยกันคิดว่า จะทำอะไรเพื่อรณรงค์ลดขยะพลาสติกที่ไม่ได้มีจุดมุ่งหมายเพียงครั้งเดียว แต่เน้นสร้างผลลัพธ์ระยะยาวและยั่งยืน จนนักศึกษาได้ข้อสรุปว่าต้องร่วมกันปรับนิสัย สร้างการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ เพื่อส่งผลไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่

โดยใช้โครงการ Trashion Is The New Fashion เป็นสื่อกลางในการจูงใจนักศึกษาทั้งใน ม.กรุงเทพ และต่างมหาวิทยาลัยมาร่วมโครงการ และร่วมออกแบบชุดแฟชั่นจากขยะพลาสติกเข้าประกวด เปลี่ยนขยะให้กลายเป็นสิ่งสร้างสรรค์ โดยผู้ที่ชนะจะได้รับเงินรางวัลสูงสุดถึง 10,000 บาท นอกจากนั้นเราให้เยาวชนไทยมีโอกาสที่จะแสดงความคิดเห็นบนเวทีแฟชั่นแห่งนี้ พร้อมกับถ่ายทอดผ่านโซเชียลมีเดีย สร้างกระแสทางสังคมที่จะส่งผลระยะยาว และมีการให้ความรู้และวิธีการจัดการขยะพลาสติก เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

“ผศ.ดร.ดวงธิดา” อธิบายต่อว่า เราต้องการให้นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ (Communication Arts) วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ได้ใช้องค์ความรู้ที่เรียนในห้องเรียนใน 3 รายวิชา ได้แก่ Event Planning, Media Soci-ety และ Training มาจัดงาน Trashion Is The New Fashion ด้วยตัวเอง ทั้งยังได้มีส่วนทำงานร่วมกับภาคประชาสังคม และภาคเอกชน เช่น Sang Foundation, บริษัท วิโนวา แฟชั่น จำกัด, บริษัท มัดแมน จำกัด, LUSH Thailand, ลอรีอัล ประเทศไทย, มิสเอิร์ธไทยแลนด์, NYX Thailand, ช่อง 7 HD เป็นต้น ในการขอทุนสนับสนุน และร่วมออกบูทจัดนิทรรศการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับขยะพลาสติกด้วย เพราะเราต้องการให้ Trashion Is The New Fashion ไม่ใช่แค่การแข่งขันเพื่อเอาชนะหรือเอาชนะคู่แข่ง แต่เพื่อให้เราเปลี่ยนความคิดและไลฟ์สไตล์ของนักศึกษา เพื่อให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากการจัดกิจกรรม Trashion Is The New Fashion เพื่อรณรงค์การลดขยะพลาสติก ม.กรุงเทพยังได้ส่งเสริมการลดการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันผ่านโครงการงดแจกถุงพลาสติกตามร้านขายอาหารในรั้วมหาวิทยาลัย รวมถึงร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นที่ใช้แก้วกระดาษแทนแก้วพลาสติกสำหรับเครื่องดื่มร้อนและเย็นมาตั้งแต่ปี 2562 นับว่าเป็นการแสดงความมุ่งมั่นในการช่วยลดขยะพลาสติกแท้จริงของมหาวิทยาลัยกรุงเทพ