อินฟอร์มา จัดงานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 หนุนการเติบโตอุตสาหกรรมยาไทย

งานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) ผนึกพันธมิตรชั้นนำ เตรียมจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022” งานแสดงวัตถุดิบและส่วนประกอบในการผลิตยาและเวชภัณฑ์ รองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมยาในไทยและอาเซียน ระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี  

วันที่ 28 กันยายน 2565 นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร ผู้อำนวยการกลุ่มงานภูมิภาคอาเซียน บริษัท อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมยาเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมเป้าหมายของภาครัฐ (New S-curve) ที่จะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับประเทศ ซึ่งปัจจุบันตลาดยาในประเทศไทยมีมูลค่าประมาณ 1.5 แสนล้านบาท เป็นอันดับ 2 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากอินโดนีเซีย

หลังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมยาทั้งในแง่การผลิตให้เพียงพอต่อความต้องการ และการค้นคว้าวิจัยเพื่อการรักษา

โดยงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 (CPHI South East Asia 2022)” เป็นงานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และการประชุมด้านวัตถุดิบและส่วนประกอบการผลิตยาสำหรับเภสัชอุตสาหกรรมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อรองรับความต้องการและการเติบโตของอุตสาหกรรมยาในไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายในงานมีบูธแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์กว่า 150 ราย จาก 75 ประเทศทั่วโลก พร้อมทั้งพาวิลเลี่ยนนานาชาติจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย จีน อินเดีย เกาหลี มาเลเซีย

การจัดงานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 ในครั้งนี้ เป็นการต่อยอดจากการจัดงานครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2019 ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มีเงินสะพัดภายในงานประมาณ 6,000 ล้านบาท ขณะที่ปีนี้ตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 ล้านบาท เนื่องจากชาวจีนยังไม่สามารถเดินทางเข้ามาได้ โดยปีนี้มีการจัดแสดงนวัตกรรมวัตถุดิบและส่วนประกอบในการผลิตยาจำนวนจาก 200 บริษัท พร้อมงานสัมมนาด้านยาจากผู้เชี่ยวชาญระดับนานาชาติ

งานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022
บูธแสดงสินค้าในงานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022

โดยงานนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการทั้งรายเล็กและรายใหญ่สามารถเข้าถึงส่วนประกอบยาใหม่ ๆ เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมการผลิตยาของไทยจากปัจจุบันที่ไทยต้องพึ่งพาการนำเข้าสารออกฤทธิ์ (Active pharmaceutical ingredients : APIs) จากต่างประเทศ มาผลิตยาในขั้นปลายกว่า 90%

ด้านนายสายันต์ ตันพานิช รองผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันผู้ผลิตยาในไทยมีมากกว่า 150 บริษัท ที่ผ่านมาตรฐานระดับสูงของอุตสาหกรรมยาระดับโลก ซึ่งเป็นการตอกย้ำถึงคุณภาพของยาไทยให้มีชื่อเสียงมากขึ้น

นอกจากนี้ อุตสาหกรรมยาไทยยังเปรียบได้กับการเป็นกระเป๋ายาที่สำคัญของอาเซียน เนื่องจากเป็นผู้ส่งออกหลักไปยังกลุ่มประเทศ CLMV คือ ประเทศกัมพูชา ลาว สหภาพเมียนมา และเวียดนาม ถือเป็นส่วนหนึ่งในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชากรในอาเซียนให้สามารถเข้าถึงยาคุณภาพดีในราคาเข้าถึงได้

ขณะที่ ภญ.ลลนา เสตสุบรรณ นายกสมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน กล่าวเสริมว่า ในปี 2564 ภาพรวมอุตสาหกรรมเติบโต 15% เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้คนรับประทานยามากขึ้น อีกทั้งแพทย์ต้องจ่ายยาล่วงหน้าให้กับคนไข้หลายเดือน เพราะลดความแออัดในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ การจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022” ได้มีการจัดพื้นที่สนับสนุนการพบปะทางธุรกิจ เปิดโอกาสให้บุคคลในแวดวงอุตสาหกรรมยาที่ได้แลกเปลี่ยนความรู้และต่อยอดทางธุรกิจได้

ด้าน ภก.สุรชัย เรืองสุขศิลป์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยา สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดงาน “ซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022” ถือเป็นตัวกลางประสานความร่วมมือที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนข้อมูล และร่วมพัฒนาธุรกิจ การค้า การลงทุน ทั้งในระดับประเทศ และระดับสากล เป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยพัฒนาสถาบันธุรกิจภาคเอกชนของไทยให้แข็งแกร่ง ทำให้กลไกการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมเป็นไปอย่างต่อเนื่อง สามารถประสานกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ และสร้างผลประโยชน์ให้อุตสาหกรรมยาไทยในวงการเศรษฐกิจโลก

สำหรับปัญหาเศรษฐกิจโลกและราคาสินค้าต่าง ๆ ที่ราคาสูงขึ้น ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตยาบางชนิดเพิ่มขึ้น 50% ซึ่งผู้ประกอบการต้องปรับกระบวนการผลิต โดยการผลิตยาใน 1 ครั้ง จะต้องทำในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อประหยัดต้นทุนการผลิต ขณะเดียวกันภาคอุตสาหกรรมยามีปัจจัยบวกจากนโยบายส่งเสริมการลงทุน BOI ที่ช่วยสนับสนุนงบประมาณในการซื้อเครื่องจักรผลิตยา 50%

โดยเทรนด์ของอุตสาหกรรมยาในอนาคตเป็นเรื่องของนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่นำมาใช้ในการผลิตยา เช่น ผู้สูงอายุอาจมีความลำบากในการรับประทานยาเม็ด ดังนั้นผู้ประกอบการจะต้องมีการนำนวัตกรรมมาใช้ในการผลิตยาให้ผู้สูงอายุสามารถรับประทานได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ภาคเอกชนมีข้อเสนอแนะถึงภาครัฐให้ช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมยาโดยลดภาษีที่เกี่ยวข้องการการผลิตยา และแก้ไขหรือลดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อให้ผู้ประกอบการในประเทศสามารถอยู่รอดได้ รวมทั้งเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนให้เห็นว่ายาที่ผลิตในประเทศไทยมีมาตรฐานเทียบเท่ากับยาที่ผลิตจากต่างประเทศ

โดยงานซีพีเอชไอ เซาธ์ อีสต์ เอเชีย 2022 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี