นิทรรศการ The Extraordinaire ปิดยอดประมูลงานศิลปะรวม 37 ล้านบาท

the extraordinaire

The Extraordinaire นิทรรศการและงานประมูลศิลปะ ปิดยอดประมูลรวมกว่า 37 ล้านบาท ผลงาน “แคลิฟอร์เนีย ของประเทือง เอมเจริญ ได้ราคาสูงสุดที่ 4.8 ล้านบาท

วันที่ 27 มีนาคม 2566 จบไปแล้วสำหรับ “THE EXTRAORDINAIRE” (ดิ เอ็กซ์ทรอดิแนร์) นิทรรศการและงานประมูลศิลปะกว่า 100 ชิ้น โดย Bangkok Art Auction (บางกอก อาร์ต อ๊อกชั่น) บริษัทในกลุ่ม ART TANK GROUP ร่วมกับ ไอคอนสยาม จัดไปเมื่อวันที่ 23-26 มีนาคม ที่ผ่านมา ซึ่งผลงานศิลปะทั้งหมด 56 ล็อต ถูกประมูลออกกว่า 70% โดยกลุ่มนักสะสมหลากหลายเจเนอเรชั่น

the extraordinaire
California โดยประเทือง เอมเจริญ ปี 1988

นางสาวเหมือนฝัน สิริกรณ์ คุณาวงศ์ ผู้จัดการทั่วไปและหุ้นส่วนของ Bangkok Art Auction  (บางกอก อาร์ต อ๊อกชั่น) เปิดเผยว่า THE EXTRAORDINAIRE ปิดยอดการประมูลรวมกว่า 37 ล้านบาท โดยผู้ชนะการประมูลในครั้งนี้มีหลายเจเนอเรชั่น ทั้งนักสะสม ศิลปิน นักวิชาการ และบุคคลในวงการศิลปะ สะท้อนถึงการเติบโตของกลุ่มผู้นิยมในศิลปะทุกช่วงอายุ สะท้อนให้เห็นชัดเจนถึงการเติบโตในตลาดศิลปะอย่างแท้จริง

สำหรับการประมูลครั้งนี้ มีงานศิลปะครอบคลุมตั้งแต่ผลงานระดับมาสเตอร์พีซของศิลปินชั้นครู ไปจนถึงศิลปินรุ่นใหม่ และยังมีราคาที่หลากหลายให้นักสะสมเลือกเป็นเจ้าของ ทำให้การประมูลในครั้งนี้มีสีสัน เสนอตัวเลขกันแบบวินาทีต่อวินาที

 

the extraordinaire

โดยผลงานที่มีราคาสุงที่สุดในงานประมูลครั้งนี้ คือ “California” (แคลิฟอร์เนีย) ของ “ประเทือง เอมเจริญ” ที่เขียนในปี 1988 ในราคากว่า 4.8 ล้านบาท ตามด้วย ผลงานของนที “อุตฤทธิ์” ในชื่อ “ดาหลา 3” ที่เขียนในปี 2008 โดยมีผู้ประมูลออกไปในราคา 4.6 ล้านบาท ด้านผลงานภาพสีน้ำมันบนผ้าใบของ “ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี” ในปี 2008 ก็ถูกประมูลถึง 4.02 ล้านบาท

สำหรับผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ก็มาแรงไม่น้อย ศิลปินที่โดนเด่น คือ “ชัยยศ จินดากุล” จากภาพของกวนอู ในปี 2022 ด้วยเทคนิค Oil on Italian linen ในราคาเฉียดล้าน

the extraordinaire

นอกจากนี้ หลายชิ้นงานของศิลปินรุ่นใหม่ก็ถูกประมูลไปในราคาที่สูงขึ้นต่อเนื่องจากการประมูลในครั้งก่อน ๆ เช่น เนียม มะวรคนอง, ซันเต๋อ,ก้องกาน, 2CHOEY (ทู-เชย), KARMS (ก้าม) และน็อบบี้

the extraordinaire the extraordinaire the extraordinaire