เปิดประวัติเชย์นิส ปาลาซิโอส มิสยูนิเวิร์ส 2023 สาวงามคนแรกจากนิการากัว

มิสยูนิเวิร์ส 2023 นิการากัว
ภาพจาก Miss Universe

เปิดประวัติ “เชย์นิส ปาลาซิโอส” สาวงามคนแรกจากนิการากัว ผู้ครองมงกุฎ Miss Universe 2023

จบลงไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับเวทีประกวด “Miss Universe 2023” (มิสยูนิเวิร์ส 2023) ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์ นับเป็นครั้งที่ 72 ของรายการนี้ ซึ่งสาวงามผู้คว้ามงกุฎแห่งจักรวาลไปครอง ได้แก่ “Sheynnis Palacios” (เชย์นิส ปาลาซิโอส) จากประเทศนิการากัว ประเทศที่ตั้งอยู่ในอเมริกากลาง

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปทำความรู้จักเชย์นิส ผู้ครองตำแหน่งมิสยูนิเวิร์สคนแรกของนิการากัวให้มากขึ้น

Sheynnis Palacios มีชื่อเต็มว่า Sheynnis Alondra Palacios Cornejo เกิดเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 2000 (พ.ศ. 2543) ที่เมืองมานากัว ประเทศนิการากัว ปัจจุบันอายุ 23 ปี มีส่วนสูง 180 เซนติเมตร

เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการสื่อสารมวลชนจากมหาวิทยาลัย Universidad Centroamericana ประเทศนิการากัว และเป็นตัวแทนของเมือง Diriamba ในการประกวดมิสยูนิเวิร์ส นิการากัว 2023

เชย์นิสเป็นทั้งนางแบบ พิธีกรรายการโทรทัศน์ นักพัฒนาชุมชน และเคยเป็นนักกีฬาวอลเลย์บอลในระดับมหาวิทยาลัย พูดได้เต็มปากว่าทั้งสวยทั้งเก่ง

มิสยูนิเวิร์ส 2023 นิการากัว
ภาพจาก Miss Universe

เส้นทางสายนางงาม

เชย์นิสมีประสบการณ์บนเส้นทางสายนางงามมาไม่น้อย เธอเริ่มด้วยการคว้าตำแหน่ง “Miss Teen Nicaragua 2016” (มิสทีนนิการากัว 2016) และเข้าสู่ท็อป 10 ในเวที “Miss Teen Universe 2016” (มิสทีนยูนิเวิร์ส 2016)

จากนั้นเชย์นิสคว้าตำแหน่ง “Miss World Nicaragua 2020” (มิสเวิลด์นิการากัว 2020) มาครอง ก่อนจะสร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นมิสยูนิเวิร์สนิการากัวคนแรกที่สามารถเข้ารอบลึก และคว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์ส 2023 มาครองได้สำเร็จ

แม้ปัจจุบันเชย์นิสจะมีอาชีพเป็นทั้งนางแบบและพิธีกรรายการโทรทัศน์ แต่เธอมักจะเป็นบุคคลหลังกล้องมากกว่า เนื่องจากเป็นคนวิตกกังวล แต่ความเครียดและวิตกกังวลดังกล่าวกลับเป็นแรงผลักดันให้เธอทำโครงการในชื่อ “เข้าใจจิตใจตัวเอง” เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพจิต

มิสยูนิเวิร์ส 2023 นิการากัว
ภาพจาก Miss Universe

คำตอบมงลง

ในรอบ 5 คนสุดท้าย เชย์นิสได้คำถามว่า “ค่านิยมหรือคุณสมบัติใดที่จะนำทางคุณในฐานะผู้นำและแบบอย่างที่ดีให้กับผู้อื่น” เธอตอบว่า “คุณสมบัติที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับฉันและเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงหลายล้านคน คือ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และการสามารถชื่นชมสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั้งหมดได้ เพราะนั่นคือสิ่งที่มีค่าที่สุด มันคือแก่นแท้ของความเป็นมนุษย์”

และคำถามในรอบ 3 คนสุดท้าย “หากคุณสามารถใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงคนอื่นได้ 1 ปี คุณจะเลือกใครและเพราะเหตุใด” เชย์นิสตอบว่า “ฉันเลือก Mary Wollstonecraft (แมรี วอลล์สโตนคราฟต์) เพราะเธอช่วยลดช่องว่างทางสังคมและให้โอกาสผู้หญิงหลายคน และสิ่งที่ฉันจะทำคืออยากลดช่องว่างด้านรายได้ระหว่างผู้ชายและผู้หญิง เพื่อให้ผู้หญิงสามารถทำงานในสถานที่ใดก็ได้ เพราะไม่มีข้อจำกัดสำหรับผู้หญิง นั่นคือเมื่อปี 1750 ตอนนี้ปี 2023 และเรากำลังสร้างประวัติศาสตร์”

สำหรับ Mary Wollstonecraft เกิดในปี ค.ศ. 1759 เธอเป็นนักคิด นักเขียนและนักปรัชญาชาวอังกฤษ ที่กล้าออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่อง “ความเท่าเทียมและการเลือกปฏิบัติทางเพศ” ในยุคศตวรรษที่ 18 แม้ว่าในยุคนั้นยังไม่ได้มีการเคลื่อนไหวในเรื่องสิทธิสตรีเด่นชัดมากนัก แต่การเคลื่อนไหวของเธอก็ถือว่าเป็นต้นแบบของเฟมินิสต์รุ่นบุกเบิก

ปมวิจารณ์ใช้ล่ามแปลตอบคำถาม

ทำเอาแฟนนางงามและคนที่ดูการประกวดขัดข้องใจไม่น้อย เมื่อ เชย์นิส เลือกที่จะตอบคำถามเป็นภาษาสเปนและใช้ล่ามแปลในรอบ 3 คนสุดท้าย

ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการของนิการากัวเช่นเดียวกับเอลซัลวาดอร์เจ้าภาพ การใช้ภาษาสเปนสื่อสารย่อมได้ใจคนเอลซัลวาดอร์อย่างไม่ต้องสงสัย และการใช้ล่ามไม่ผิด สามารถทำได้ตามกฎของมิสยูนิเวิร์ส แต่ประเด็นอยู่ที่ว่าเธอตอบและเว้นให้ล่ามแปลทีละวรรคถึง 3 ครั้ง ซึ่งเธอควรจะตอบคำถามให้จบและล่ามค่อยแปลทีเดียวหรือไม่

บนเวทีตอนนั้น หลายคนคิดว่าเมื่อล่ามแปลจบครั้งแรกเธอก็จะจบการตอบ แต่กลับมีการอธิบายและขยายความในคำตอบเพิ่มเติม แน่นอนไม่มีใครปฏิเสธว่าเธอตอบคำถามได้ดี แต่ประเด็นอยู่ที่การมีเวลาคิดเพิ่มมากว่ามากกว่าคนอื่น

ทั้งนี้ ในประวัติของ เชย์นิส ระบุว่า เธอพูดได้ถึง 3 ภาษา คือ สเปน โปรตุเกส และอังกฤษ

มิสยูนิเวิร์ส 2023 นิการากัว
ภาพจาก Miss Universe