USE HEART TO CONNECT พลังดิจิทัลเชื่อม ‘หัวใจ’ ทุกดวง

สมาพันธ์หัวใจโลก (World Heart Federation) อยากให้ทุกคน use heart to connect ใช้พลังดิจิทัลเชื่อมต่อหัวใจทุกดวงให้มีสุขภาพที่ดี เพราะโรคหัวใจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของคนไทย แพทย์เฉพาะทางจึงมีคำแนะนำมาฝาก เนื่องใน วันหัวใจโลก 2564 (World Heart Day 2021) ซึ่งตรงกับวันที่ 29 กันยายนของปีนี้

นพ.เกรียงไกร เฮงรัศมี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ กล่าวว่า การติดเชื้อไวรัส COVID-19 ส่งผลต่อระบบหัวใจทั้งระยะสั้นและยาว บางรายมีอาการกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ แต่ไม่รุนแรง ส่วนคนไข้ที่มีอาการรุนแรงจะเกิดจากโรคประจำตัวอื่น โดยเฉพาะโรคระบบทางเดินหายใจ ภาวะทางเดินหัวใจล้มเหลว และภาวะปอดอักเสบรุนแรง

ในระยะยาวบางรายอาจมีอาการใจสั่น เหนื่อย ระดับน้ำตาลสูง เป็นผลจาก COVID-19 ที่หัวใจ ปอด หลอดเลือด และสมอง กลุ่มที่มีความเสี่ยงมากที่สุด คือ ผู้สูงวัยที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน ผู้ที่มีประวัติสูบบุหรี่ หรือมีภาวะหัวใจล้มเหลว

นพ.เกรียงไกร เฮงรัศมี

การฉีดวัคซีน COVID-19 สามารถช่วยลดความรุนแรงได้ จากผลการศึกษาของสหรัฐอเมริกาพบว่า คนไข้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจะมีความรุนแรงของโรคเพิ่มขึ้นถึง 8 เท่า ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่มขึ้น 25 เท่า และมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตถึง 24 เท่า

ดังนั้น การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ถือว่าสำคัญมาก ๆ มากทั้งชีวิตคนและเศรษฐกิจโดยรวม

ปีนี้ โรงพยาบาลหัวใจกรุงเทพ ประกาศมุ่งเน้น use heart to connect every heart พร้อมดูแลผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจอย่างใกล้ชิดใน 3 มิติ ได้แก่ 1.ความเท่าเทียมกัน (equity) ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมีเข้าถึงการรักษาได้ทุกคน ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านทางออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ รพ.หัวใจกรุงเทพ, Line Official Heart Care, แอปพลิเคชั่น My B+, การพูดคุยกับผู้ป่วยหัวใจแบบออนไลน์ Telemedicine ตลอด 24 ชั่วโมง

2.การป้องกัน (prevention) โรคหัวใจสามารถดูแลตัวเองได้ให้ถูกวิธี ได้แก่ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายเป็นประจำ งดสูบบุหรี่ ใช้อุปกรณ์ดิจิทัลดูแลชีพจร เช่น แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ, Smart Watch ตรวจเช็กสุขภาพหัวใจ ได้แก่ ตรวจยีน, ตรวจอัลตราซาวนด์, ตรวจ MRI, ตรวจหัวใจด้วยเครื่องสะท้อนเสียงความถี่สูง (echo), ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ (ECG/EKG) และตรวจหาคราบหินปูนหลอดเลือดหัวใจ (CAC) 3.สังคมและชุมชน (community) คนทั่วโลกหลายล้านคนป่วยด้วยโรคหัวใจและหลอดเลือด ยิ่งช่วงสถานการณ์โควิด-19 อาจไม่ได้พบแพทย์ตามนัด ซึ่งการเข้าถึงการรักษาอย่างต่อเนื่องและโดยเร็ว

ถือว่า สำคัญมาก ผู้ป่วยสามารถใช้พลังของดิจิทัลติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์กับโรงพยาบาลได้ในทุกช่องทาง หากมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน ยิ่งต้องพบแพทย์สม่ำเสมอ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป