บันทึกประวัติศาสตร์ ศึกแดงเดือด 2022 Mission Possible

แดงเดือด
ผู้เขียน : สองเราเคียงคู่

จบเกมไปแล้วเรียบร้อย “ศึกแดงเดือด” The Match Bangkok Century Thailand 2022 ครั้งแรกของประวัติศาสตร์ ที่ 2 ทีมในดวงใจคนไทยนับล้าน “ลิเวอร์พูล” และ “แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด” ลงฟาดแข้งกันในประเทศไทย

“แพ้-ชนะ” คงไม่สำคัญเท่ากับ “ความสุข” ที่เกิดขึ้น ท่ามกลางบรรยากาศที่มีแต่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ ของบรรดาแฟนคลับทั้งหงส์และผี ที่มีสีแดงเป็นสัญลักษณ์

แมว 10 ชีวิต “วินิจ” บอสใหญ่ พอใจภารกิจสำเร็จ

“สำหรับผม ผมพอใจในงานที่ตระเตรียมเอาไว้ตั้งแต่แรกจนถึงวันสุดท้าย เป็นไปตามที่คิดไว้แทบจะทั้งหมด ทั้งอยากที่จะให้เป็น อยากให้มี อยากให้เกิดขึ้น และอยากให้สิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นก็ทำได้ตามที่ผมคาดหวังไว้”

วินิจ เลิศรัตนชัย
วินิจ เลิศรัตนชัย

วินิจ เลิศรัตนชัย โต้โผการจัดศึกแดงเดือด The Match Bangkok Century Thailand 2022 กล่าวสรุป เมื่องานใหญ่ยักษ์รูดม่านด้วยความสำเร็จ

แม้จะเผชิญดราม่าเป็นระลอกตั้งแต่ก่อนงานจนถึงควันหลง “เสี่ยวินิจ” ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรชแอร์ เฟสติวัล จำกัด และฝ่ายจัดการแข่งขัน ยืนยันว่า

“ยังคงพอใจกับการจัดการแข่งขันในครั้งนี้ หลังได้รับคำชมจากสองสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ”

“ทั้งสองทีมก็ชื่นชม ประทับใจ ว่าเราบริหารจัดการ เตรียมการให้เขาได้ดี เตรียมความพร้อมได้สมบูรณ์แบบ แบบที่เขาไม่เคยเจอ รวมถึงเรื่องสนามแข่งและสนามซ้อม ที่ทำให้ทีมงานทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะแมนฯ ยูไนเต็ด ที่ใช้เวลาในไทยคุ้มค่ามาก ๆ ประมาณ 5 เซสชั่นที่ซ้อม”

ผลการแข่งขันที่ปีศาจแดงเอาชนะหงส์แดงถึง 4-0 ประตู เสี่ยวินิจมองว่า “อาจมาจากการที่นักเตะและทีมงานลิเวอร์พูลเพิ่งรวมตัวได้ไม่นาน ส่วนแมนฯ ยูฯปรับระบบการเล่นและรูปแบบต่าง ๆ ลงตัว เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด”

นอกจากเกมในสนาม ยังมีคำถามถึงควันหลงอีกมากมายที่เป็นประเด็น “สีสัน” และ “ดราม่า” ท้าทายเสี่ยวินิจต้องฝ่าฟันอีกเช่นกัน

Photo by Jack TAYLOR / AFP

บิ๊กดราม่า “ขายตั๋ว” ถึง “ถ้วยรางวัล”

เริ่มจากดราม่าก่อนเกมที่เป็นข่าวใหญ่โด่งดังมากในโลกออนไลน์และออฟไลน์ คือเรื่องขายตั๋วที่อื้ออึง ตั้งแต่กรณีพิมรี่พาย แม่ค้าออนไลน์ จนมาถึงกระแสหั่นราคาตั๋วถึง 50% ก่อนวันแข่งไม่นาน สุดท้ายก็แจกบัตรฟรี

“ส่วนตัวผมไม่มีอะไรผิดพลาดในเรื่องบริหารจัดการเรื่องตั๋ว ถ้าดูรายละเอียดลึก ๆ ก็ไม่มีความผิดอะไร เพียงแต่คนอาจไม่เคยชิน และแปลความเป็นเรื่องอื่น ไม่ได้อยากแก้ตัวแทน แต่มันคือข้อเท็จจริง ไม่ได้มีความผิดพลาดอะไรเลย และเป็นไปตามแผนการตลาดของแต่ละส่วนที่สนับสนุน” เสี่ยวินิจกล่าว

“อย่างเช่นดราม่าล่าสุด เรื่องของการลดราคาค่าตั๋ว นั่นคือการตลาดของลูกค้าที่เป็นลูกค้าหลักของเรา เป็นเรื่องปกติที่ต้องทำอยู่แล้ว แม้กระทั่งการทำการตลาดในการแจกบัตรฟรีของเขาก็เหมือนกัน เป็นเรื่องของความพอใจ สมเหตุสมผลในแต่ละส่วน แม้กระทั่งการเชิญเด็ก ๆ จากต่างจังหวัด 2,000 คนมาดูก็เป็นเรื่องของโปรโมเตอร์ หรือของผมที่อยากจะทำ”

ด้านดราม่าหลังเกม ที่มีคนเห็นถ้วยรางวัลไม่ได้ไปกับทีมแมนฯ ยูไนเต็ดนั้น เสี่ยวินิจบอกว่า ดราม่านี้ทำให้หงุดหงิดอยู่บ้าง เพราะไม่มีเหตุผลจนเกินไป

“นี่เป็นดราม่า ด้อยค่าความตั้งใจคนทำงาน ข้อเท็จจริง ไม่ได้เป็นไปตามที่ดราม่าเลย หลังการมอบถ้วยเสร็จ เขาตั้งใจจะเอาถ้วยกลับไปอยู่แล้ว แต่เนื่องจากมีน้ำหนักมากถึง 20 กว่ากิโลกรัม ทางผู้จัดจะต้องแพ็ก ทำเคส เพื่อนำส่งกลับอังกฤษให้ทีมแมนฯ ยูฯ อย่างสมบูรณ์ พร้อมนำไปตั้งไว้ที่พิพิธภัณฑ์ของสโมสรอย่างแน่นอน”

แจ๊กสัน-มิลลิ
แจ๊กสัน-มิลลิ

เซอร์ไพรส์ประทับใจ “แจ็กสัน หวัง” คือสีสัน

พักประเด็นดราม่าหันมาดูเรื่องความปลื้มปริ่มกันบ้าง ความสำเร็จสำคัญอีกมุม นอกเหนือจากเกมฟุตบอล นั่นคืออีเวนต์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ ที่เฟรชแอร์เลือก “พี่แจ็ก” แจ็กสัน หวัง จาก GOT7 ให้เป็นสีสันโดดเด่นในเกมเดอะแมตช์

ก่อนเกมฟาดแข้งคิกออฟ “แจ็กสัน หวัง” หรือ ไมเคิล แจ็กสัน แห่งเอเชีย ไม่ทำให้คนไทยผิดหวัง กับ Opening Show ที่เรียกเสียงกรี๊ดจากเหล่าอากาเซ่ได้ทั่วสนาม ก่อนที่จะโชว์เซอร์ไพรส์สำคัญ เมื่อ “มิลลิ” แรปเปอร์สาวข้าวเหนียวมะม่วงคนเก่ง ร่วมปรากฏตัว พร้อมโชว์เพลง “Mind Games”

ทั้ง “มิลลิ-แจ็กสัน” คู่ขวัญระดับโลก เคยขึ้นโชว์ในงานเทศกาลดนตรี Coachella ที่สหรัฐอเมริกา เป็นที่เกรียวกราวมาแล้ว ในนาม 88rising การเซอร์ไพรส์ครั้งนี้ เหมือนเพิ่มพลังซอฟต์พาวเวอร์ขึ้นไปอีกสิบเท่าตัว

เจมี่ เว็บสเตอร์
เจมี่ เว็บสเตอร์

ด้านแฟนหงส์แดงได้ดับเบิลเซอร์ไพรส์ เมื่อ เจมี่ เว็บสเตอร์ ศิลปินชาวลิเวอร์พูล ที่มักเปิดคอนเสิร์ตปลุกใจแฟนบอลตามแมตช์ต่าง ๆ มาเปิดมินิคอนเสิร์ตเซอร์ไพรส์ถึงลานกิจกรรมหน้าสนามราชมังคลาฯ ขับขานเพลงเชียร์เอาไว้มากมายอย่าง Allez Allez Allez รวมถึงเพลงเชียร์ประจำตัวนักเตะอย่าง Si Sinor, Virgil Van Dijk BOSS Night วอร์มเครื่องแฟนบอลก่อนเข้าชมเกมอย่างคึกคัก

งานนี้นอกจากแฟนบอลเข้าชมแน่นสนามแล้ว ยังมีคนแวดวงบันเทิงที่เป็นแฟนตัวยงของทั้ง 2 ทีมก็มาร่วมเกาะขอบสนามเชียร์ทีมโปรดกันอย่างคึกคัก แต่ละคนต่างยิ้มแก้มปริ พร้อมโพสต์ภาพบรรยากาศลงอินสตาแกรมกันรัว ๆ

ทำให้ราชมังคลากีฬาสถาน สนามกีฬาที่ใหญ่สุดของไทย เป็นสถานีแห่งความสุข บันทึกไว้แต่ความทรงจำที่ดี

Photo by Jack TAYLOR / AFP

บทเรียนเอไอเอสเพลย์ล่ม-ป้ายล้มทับ

อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริงก็ยังมีเรื่องวุ่น ๆ นอกขอบสนามที่แฟน ๆ ขึ้นแฮชแท็กไม่ปลื้มกับวันจัดงาน 12 ก.ค. กรณีแอปพลิเคชั่นของ AIS PLAY ล่ม เจอแต่คำว่า Error-ล็อกอินไม่ได้ ทำเอาแฟนบอลจำนวนมากที่ไม่ได้ไปที่สนาม และหลายคนสมัครเพื่อดูฟุตบอลเกมนี้โดยเฉพาะ ต่างพลาดโอกาสในการชมเกมการถ่ายทอดสด

ด้านเอไอเอสแถลงขออภัยในความไม่สะดวก ทั้งเร่งแก้ไขด้วยการเพิ่มช่องทางการถ่ายทอดสดผ่านทาง http://ais.th/live รวมถึงขอชดเชยลูกค้าด้วยมาตรการต่าง ๆ

ส่วนปัญหาน่าวิตกที่เกิดขึ้นในสนาม และน่าจะเป็นบทเรียนให้กับอาคารสถานที่อื่น ๆ นั่นคือ การติดตั้งป้ายที่ต้านทานแรงพายุแบบเอาไม่อยู่ มีป้ายหนึ่งล้มใส่แฟนบอลที่กำลังเดินเข้าสนามจนถึงขั้นเลือดตกยางออก

ที่สำคัญ การจัดระบบการเคลื่อนตัวของแฟนบอลยังคงเป็นปัญหา แทนที่จะเร่งระบายให้ออกจากสนามกลับปิดกั้นให้แออัดเบียดไปออกได้ไม่กี่ทาง จนถึงการจัดจราจรรอบนอกที่สะเปะสะปะ ขาดระบบขนส่งมวลชนที่จะอำนวยความสะดวกต่อการเดินทาง โดยเฉพาะช่วงเกมจบที่เป็นเวลาค่ำมืด แตกต่างจากสนามกีฬาใหญ่ ๆ ทั่วโลก คำว่า “มาตรฐาน” จึงสำคัญ และจำเป็น

สรุปภาพรวม ทำให้เห็นชัดว่า “ภายในสนาม การจัดการดูเป็นอินเตอร์ แต่นอกสนามยังวุ่นวายเป็นไทยแลนด์”