ไทย-อิตาลี หารือแนวทางการขยายการค้าและการลงทุน

นายฟรันเชสโก ซาเวรีโอ นีซีโอ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย จะเข้าเยี่ยมคารวะ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในวันที่ 25 มกราคม 2561 เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมหารือแนวทางการขยายการลงทุนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในการพบกันครั้งนี้ทั้งสองฝ่ายจะหารือและผลักดันให้เกิดความร่วมมือการค้าการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้นในทุกมิติ ซึ่งในปีนี้เป็นปีที่ไทยและอิตาลีมีความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 150 ปี จึงหวังว่าทั้ง 2 ประเทศจะรักษาความสัมพันธ์ที่ดีทางด้านการค้าการลงทุนให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

อิตาลีเป็นประเทศที่มีศักยภาพและมีชื่อเสียงด้านการออกแบบและแฟชั่น รวมทั้งมีความก้าวหน้าในด้านเกษตรกรรมและชีววิทยาศาสตร์ และมีโครงการวิจัยที่เกี่ยวข้องในด้านดังกล่าวมากมาย อาทิ โครงการวิจัยด้านยาชีววัตถุจำพวกยารักษาโรคร้ายแรงและวัคซีน และการจัดทำระบบมรดกทางการเกษตรของโลก การหารือครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเชิญชวนอิตาลีเข้ามาร่วมมือกับไทยเกี่ยวกับงานออกแบบและแฟชั่น รวมถึงลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย S-Curve ของไทย ในระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) โดยเฉพาะด้านเกษตรกรรมและเทคโนโนโลยีชีวภาพ รวมถึงจะหารือถึงลู่ทางในการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป หลังจากที่มีมติคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรป (Council of the European Union) เมื่อวันที่ 11ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ อิตาลีเป็นคู่ค้าอันดับ 25 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 4 ของไทยในสหภาพยุโรป โดยในปี 2559 มีมูลค่าการค้ารวม 3.44 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า ร้อยละ 5.67 โดยไทยส่งออกสินค้าสำคัญ เช่น รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ อาหารสัตว์เลี้ยง ผลิตภัณฑ์ยาง เป็นต้น ในขณะที่ไทยนำเข้าสินค้าสำคัญ เช่น เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ เครื่องใช้เบ็ดเตล็ด ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เป็นต้น