เฉลิมชัย เตรียมต้อนรับรัฐมนตรีเกษตรฯซาอุดีอาระเบีย หารือเกษตรร่วมกันทุกมิติ

เฉลิมชัย เตรียมต้อนรับรัฐมนตรีเกษตรฯซาอุดีอาระเบีย มุ่งขยายความร่วมมือด้านการเกษตรทุกมิติ ยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างกัน 30 ก.ย. 65 พร้อมนำคณะซาอุดีอาระเบียเดินทางศึกษาดูงาน โรงงานแปรรูปอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิต และคุณภาพอาหารฮาลาลของไทย

วันที่ 29 กันยายน 2565 รายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯเตรียมความพร้อมในการให้การต้อนรับ นายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระหว่างวันที่ 29 กันยายน-2 ตุลาคม นี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมที่จะให้การต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตรแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย และคณะ อย่างเต็มที่

ซึ่งการเดินทางเยือนประเทศไทยในครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางอย่างเป็นทางการครั้งแรกของคณะซาอุดีอาระเบีย เป็นผลมาจากการเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบียของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ซึ่งมอบหมายให้นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เดินทางเยือนซาอุดีอาระเบีย ระหว่างวันที่ 15-19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ร่วมกับคณะของรัฐบาลและภาคเอกชนโดยการนำของ นายดอน ปรมัติถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีการหารือกับนายอับดุลเราะห์มาน บิน อับดุลมุห์สิน อัลฟัฎลี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อม น้ำ และการเกษตร แห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย ในวันที่ 30 กันยายนที่กระทรวงเกษตรฯ เพื่อขยายความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่าง 2 ประเทศรวมทั้งประเด็นสำคัญอื่น ๆ

อาทิ การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ การส่งออกสินค้าประมง และความร่วมมือระหว่างภาคเอกชน เป็นต้น ยังมีการนำคณะซาอุดีอาระเบียเดินทางศึกษาดูงาน โรงงานแปรรูปอาหารที่ได้รับมาตรฐานฮาลาล เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในศักยภาพด้านการผลิต และคุณภาพอาหารฮาลาลของไทย