STP&I – พันธมิตร จัดหาเงินทุนหนุนโรงไฟฟ้าลม Monsoon สปป.ลาว 692 ล้าน

มาศถวิน-ชาญวีรกูล

STP&I ผนึกพันธมิตรลงนามในเอกสารข้อตกลงทางการเงิน จัดหาเงินทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon สปป.ลาว 692 ล้านเหรียญสหรัฐ

วันที่ 4 มีนาคม 2566 นายมาศถวิน ชาญวีรกูล กรรมการผู้จัดการบริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) หรือ  STP&I เปิดเผยว่า  STP&I ร่วมกับ บริษัท อิมแพค อิเลคตรอนส์ สยาม จำกัด (“IES”) ผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon และผู้ถือหุ้นรายอื่น ได้แก่ ACEN Renewables International Pte. Ltd. และ SMP Group ได้ลงนามในเอกสารข้อตกลงทางการเงินแบบ non-recourse สำหรับการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon เป็นจำนวนประมาณ 692 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยเงื่อนไขบังคับก่อนคาดว่าจะดำเนินการได้เรียบร้อยในไม่ช้า

สำหรับสถาบันการเงินที่สนับสนุนเงินลงทุนของโครงการ มีดังนี้ธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) เป็น Lead Arranger ธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (AIIB) องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JICA)ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.)ธนาคารซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ปอเรชั่น (SMBC)ฮ่องกง มอร์เกจ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารไทยพาณิชย์ และกองทุนส่วนบุคคลด้านโครงสร้างพื้นฐานและสภาพอากาศ

โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon เป็นโครงการพลังงานลมข้ามพรมแดนที่ใหญ่ที่สุดแห่งแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โครงการนี้มีรูปแบบ Build-Own-Operate ขนาด 600 เมกะวัตต์ และสายส่งไฟฟ้าขนาด 500kV ในแขวงเซกองและแขวงอัตตะปือ ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดทางตะวันออกเฉียงใต้ของ สปป.ลาว นับเป็นโครงการพลังงานลมโครงการแรกใน สปป.ลาว และเป็นโครงการข้ามพรมแดนโครงการแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าระยะเวลา 25 ปี โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้จะขายให้กับการไฟฟ้าเวียดนาม (EVN) ผ่านสายส่งขนาด 500kV ของโครงการ

นอกจากนี้ โครงการนี้ยังเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในแผนพัฒนาไฟฟ้าของรัฐบาลประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าจะช่วยบรรเทาวิกฤตความต้องการใช้ไฟฟ้าและลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศเวียดนาม

โครงการMonsoonจะมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียนผ่านการขายไฟฟ้าข้ามพรมแดน รัฐบาลลาวจะได้รับประโยชน์จากโครงการในรูปแบบต่างๆ เช่น การรับรายได้เป็นเงินตราต่างประเทศจากค่าภาคหลวงและแหล่งอื่นๆ ตามสัญญาสัมปทาน โครงการดังกล่าวจะส่งเสริมการจ้างงานในท้องถิ่นทั้งในระหว่างการก่อสร้างและการดำเนินงาน

นอกจากนี้ โครงการพัฒนาชุมชนและโครงการพัฒนาชาติพันธุ์ของผู้สนับสนุนของโครงการ จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนโดยกำหนดเป้าหมายไว้ทั้งด้านสุขภาพ การศึกษา และเศรษฐกิจ

“STP&I เชื่อว่าแหล่งพลังงานหมุนเวียนมีอยู่รอบตัวเรา และเราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนมาใช้พลังงานสะอาด ซึ่งรวมถึงพลังงานลม นอกเหนือจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่เราได้ลงทุนมาก่อนหน้านี้แล้ว  สิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะช่วยแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่ยังรวมถึงช่วยลดความกังวลด้านมลพิษทางอากาศและด้านสุขภาพด้วย”

STP&I มีความมุ่งมั่นที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดในอนาคต เพื่อตอบสนองความต้องการพลังงานอีกจำนวนมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้กับโลกของเรา ด้วยการพัฒนาต่อยอดจากพื้นฐานอันแข็งแกร่งของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon นี้ เราจึงได้มีการศึกษาวิเคราะห์โครงการพลังงานลมเพิ่มเติมอีกกว่า 1,000 เมกะวัตต์ ในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม Monsoon ดังกล่าว

” โครงการต่างๆนี้ คาดว่าจะสามารถชดเชยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 50 ล้านตัน ตลอดอายุโครงการ ”

ทั้งนี้ บริษัท เอสทีพี แอนด์ ไอ จำกัด (มหาชน) (“STP&I”) ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2518 และเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีวิสัยทัศน์ในการบริหารงานให้ประสบความสำเร็จ คือ “เติบโตอย่างยั่งยืนและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุกฝ่าย” ด้วยการลงทุนควบคู่ไปกับ พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญ