นับถอยหลังลดราคาดีเซล 20 ก.ย.นี้ ลุยต่อคุมค่าการตลาดเบนซิน 

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค

“พีระพันธุ์” เร่งลดราคาน้ำมันดีเซลเหลือ 30 บาท 20 ก.ย.นี้ คาดประกาศอย่างเป็นทางการได้ภายใน 2-3 วันนี้ ส่วนเบนซิน ประสานกระทรวงพาณิชย์เตรียมคุมค่าการตลาดไม่ให้เกิน 2 บาท 

วันที่ 13 กันยายน 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กระทรวงพลังงานได้ประสานงานกับกระทรวงการคลังอยู่ตลอดถึงมาตรการลดภาษีสรรพสามิตรของน้ำมันดีเซล ซึ่งได้นำเข้าที่ประชุม ครม. และเตรียมเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อนำไปตรวจสอบ และคาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 2-3 วันก็จะประกาศ ทำให้มั่นใจได้ว่าภายในวันที่ 20 กันยายนนี้จะเข้าสู่ราคาใหม่ได้ ส่วนกลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น นายพีระพันธุ์กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกองทุนที่ต้องบริหารจัดการราคาน้ำมัน ซึ่งต้องให้กองทุนดูแลในส่วนนี้ 

ส่วนการปรับลดราคาน้ำมันเบนซินนั้น นายพีระพันธุ์กล่าวว่า จากรายงานที่ได้รับแจ้ง พบว่าผู้ประกอบการคิดราคาค่าการตลาดเกินกว่าที่กำหนดไว้ที่ 2 บาท ทำให้อย่างน้อยหากกำกับราคาตรงนี้ได้จะสามารถลดราคาเบนซินลงมาได้บางส่วนแล้ว 

ดังนั้น หากสามารถควบคุมค่าการตลาดได้แล้วจะไปจัดการในปัจจัยอื่น รวมถึงต้องประสานกับทางกระทรวงพาณิชย์เพื่อกำกับดูแลค่าการตลาด ซึ่งเมื่อเช้าในที่ประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบและมอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะดำเนินการต่อไป

“ผมคิดว่าความหวังของพี่น้องประชาชนก็ต้องการได้รัฐบาลที่ทำงานรวดเร็วและไว อันไหนทำได้ก็ทำ ดีกว่าไม่ได้อะไร และดีกว่าต้องนั่งรอไปเรื่อย ๆ เพราะคติของเราคือลงมือทำอะไรได้ทำก่อน แล้วหลังจากนั้นไม่ใช่ว่าทำแล้วเลิก แต่ต้องทำต่ออีก”

สำหรับสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ณ วันที่ 10 กันยายน 2566 ติดลบอยู่ที่ 59,085 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชี LPG ติดลบ 44,774 ล้านบาท ส่วนบัญชีน้ำมันติดลบ 14,311 ล้านบาท