ธรรมนัสนำทีมรับนายกรัฐมนตรี “เศรษฐา” ติดตามสถานการณ์น้ำรับมือฝน 26-29 ก.ย.

เศรษฐา ทวีสิน

รมว.ธรรมนัส นำทีมรับ “เศรษฐา” นายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำ รับมือฝน 26-29 กันยายน 2566 สั่งเฝ้าระวังทุกจุด รวมถึงให้มีการระบายน้ำให้เร็ว และกักเก็บน้ำไว้ใช้สำหรับฤดูแล้งหน้า

วันที่ 27 กันยายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามแนวโน้มสถานการณ์น้ำท่าในลำน้ำสายหลัก และการบริหารจัดการน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำชี-มูล โดยมี ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน และผู้บริหารกรมชลประทาน ให้การต้อนรับ ณ กรมชลประทาน สามเสน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำทั้งน้ำท่วมและภัยแล้ง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเฝ้าระวังทุกจุด รวมถึงให้มีการระบายน้ำให้เร็วและกักเก็บน้ำสำหรับใช้ในฤดูแล้งหน้า เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้ได้มากที่สุด

เศรษฐา ทวีสิน

 

Advertisment

โดยวันเดียวกันนี้ กรมชลประทานสั่งทุกโครงการชลประทานเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อม บุคลากร เครื่องจักร เครื่องมือ เข้าประจำยังจุดเสี่ยงต่าง ๆ และตรวจสอบสภาพอาคารชลประทานให้พร้อมใช้งาน หลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนในช่วงระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2566 ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่กับมีฝนตกมากบางแห่ง พร้อมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำอย่างประณีต

กรมชลประทานเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ตามประกาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 8 เรื่องหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและประเทศลาว ขณะที่ร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านประเทศไทยตอนบน ส่งผลทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักหลายพื้นที่กับมีฝนตกหนักมากบางแห่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในช่วงวันที่ 26-29 กันยายน 2566

โดยกรมชลประทานได้สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศ พร้อมเฝ้าระวังติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด ควบคู่กับการติดตามภาพรวมสถานการณ์น้ำและบูรณาการกับผู้ว่าราชการจังหวัด กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแจ้งเตือนประชาชนเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำ

Advertisment

โดยให้บุคลากรประจำอยู่ในพื้นที่ พร้อมเครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ ที่สามารถเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือประชาชนได้ทันที พร้อมกันนี้ได้เน้นย้ำให้ทุกโครงการชลประทานบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำในแต่ละช่วงเวลา ให้เหมาะสม และสอดคล้องกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า

อย่างไรก็ตาม หากมีฝนตกลงมาบริเวณพื้นที่เหนืออ่างเก็บน้ำ ย่อมจะส่งผลดีให้มีปริมาณน้ำเก็บกักเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับปริมาณน้ำท่าในแม่น้ำสายหลักต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ทำให้มีปริมาณน้ำสำรองสำหรับใช้เพื่อการอุปโภค บริโภค การรักษาระบบนิเวศ และพืชยืนต้น

สิ่งสำคัญ กรมชลประทานได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอาคารชลประทานให้มีสภาพแข็งแรง พร้อมใช้งานอยู่เสมอ รวมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์น้ำล่าสุดทั้งประเทศ ณ วันนี้ มีปริมาณน้ำ 25,554 ล้าน ลบ.ม. น้อยกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 5,002 ล้าน ลบ.ม. สามารถรับน้ำได้อีก 26,886 ล้าน ลบ.ม.