ราคาน้ำมันดิบ (22 พ.ย.) ทรงตัว จากตลาดชะลอตัว รอผลประชุม OPEC+

ราคาน้ำมันดิบ
Photo by ANDER GILLENEA / AFP

ราคาน้ำมันดิบวันนี้ ทรงตัว จากตลาดชะลอตัวเพื่อจับตาผลการประชุมของกลุ่ม OPEC+

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา มีดังนี้ ราคาน้ำมันดิบทรงตัว หลังจากเพิ่มขึ้นต่อเนื่องติดต่อกัน 2 วัน เนื่องจากตลาดจับตาการประชุมของกลุ่ม OPEC+ ที่จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์นี้ (26 พ.ย. 66)

ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือถึงการปรับลดกำลังการผลิต โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มองว่ากลุ่ม OPEC+ จะยังคงนโยบายลดกำลังการผลิตต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2567

อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลในด้านอุปสงค์ รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจที่ยังคงชะลอตัว โดยองค์การพลังงานระหว่างประเทศ (International Energy Agency) แสดงความเห็นว่าอุปทานน้ำมันดิบในปีหน้าจะเกินดุลแม้ว่ากลุ่ม OPEC+ จะปรับลดกำลังการผลิต

หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐ (API) เผยตัวเลข น้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 17 พ.ย. 66 ปรับเพิ่มขึ้นถึง 9.047 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.467 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังแข็งแกร่ง ขณะที่อุปทานจากตะวันออกกลางมีแนวโน้มลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันดีเซลจากจีนในช่วงที่เหลือของปีมีแนวโน้มลดลง ขณะที่อุปสงค์จากฝั่งตะวันตกเพิ่มขึ้นก่อนเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว