เปิดโปรแกรม “แจ็ค หม่า” เยือนไทย 19 เม.ย. 61

“สมคิด” นำทัพ MOU ความร่วมมือ แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร Alibaba

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า ในวันที่ 19 เม.ย. 2561 นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร Alibaba Group บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ที่สุดของประเทศจีน จะเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ด้าน Smart Digital Hub and Digital Transformation Strategic Partnership ซึ่งประกอบไปด้วย MOU 4 ฉบับร่วมกับหน่วยงานรัฐบาลไทย งานดังกล่าวมีกำหนดจัดขึ้นในระหว่างเวลา 12.30-15.00 น. ณ ห้องจิตรลดา 1 โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนปาร์ค โดยมี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน และนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ MOU ทั้ง 4 ฉบับ ประกอบด้วย 1.ความร่วมมือในด้านการค้าการลงทุนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัล ระหว่างสำนักงาน EEC และ Alibaba.com Singapore E-Commerce Private Limited 2.ความร่วมมือด้านการลงทุน Smart Digital Hub ในพื้นที่ EEC ระหว่างสำนักงาน EEC กรมศุลกากร และ บริษัท Cainiao Smart Logistics Network Hong Kong Limited 3.ความร่วมมือด้านการพัฒนา SMEs และบุคลากรด้านดิจิทัลระหว่าง กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และ Alibaba Business School 4.ความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวผ่านดิจิทัลและการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ระหว่างการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ บริษัท Zhejiang Fliggy Network Technology Company Limited เช่น การแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวเมืองรองและสินค้าชุมชน

พร้อมกันนี้ ยังจัดแนะนำ Thai Rice Flagship Store พิธีการเปิดซื้อขายข้าวไทยผ่าน Tmall.com โดยมีนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน พร้อมด้วยผู้บริหาร Tmall และประธานกรรมการบริหารอาลีบาบา

สำหรับแผนการลงทุนของ Alibaba Group วางแผนก่อสร้างโครงการ Smart Digital Hub ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจเศษภาคตะวันออก (EEC) มูลค่าลงทุน 11,000 ล้านบาท ที่จะเริ่มก่อสร้างภายในปี 2561-2562 เรียบร้อยแล้ว ซึ่งในโครงการดังกล่าวจะประกอบไปด้วย ดิจิทัลแพลตฟอร์ม ศูนย์กระจายสินค้า การขนส่งที่จับมือกับทางไปรษณีย์ไทย รวมถึงการลงทุนด้านระบบไอที ระบบอัตโนมัติและหุ่นยนต์ที่เปิดให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยที่สามารถวางระบบได้เข้าไปร่วม ซึ่ง Smart Digital Hub เป็นโครงการที่จะอาศัยเทคโนโลยีด้านการประมวลข้อมูลโลจิสติกส์ เพื่อทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างไทยกับจีน การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนสู่ประเทศเพื่อนบ้าน (CLMV) และไปยังที่อื่นทั่วโลก ซึ่งไทยคาดว่ารายได้จากธุรกิจอีคอมเมิรซ์จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก 113,400 ล้านบาท ในปี 2561 เป็น 186,500 ล้านบาท ในปี 2565