ราคาน้ำมันดิบ (28 พ.ย. 66) ปรับลด หลังตลาดจับตาการประชุมโอเปกพลัส

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด หลังตลาดจับตาการประชุมโอเปกพลัส

วันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบ ดังนี้ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสและเบรนต์ปรับลด หลังการประชุมกำหนดนโยบายการผลิตน้ำมันของกลุ่มโอเปกพลัสถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 30 พ.ย. 66 เนื่องจากคาดว่าการประชุมดังกล่าวจะประสบปัญหา หลังซาอุดีอาระเบียได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่สมาชิกหลายรายละเมิดข้อตกลงในการผลิตน้ำมัน และสร้างความไม่แน่นอนให้กับอุปทานน้ำมันในปีหน้า

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 27 พ.ย. 2566 อยู่ที่ 74.86 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.68 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 79.98 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.60 เหรียญสหรัฐ

อิสราเอล และกลุ่มฮามาสได้บรรลุข้อตกลงขยายเวลาพักรบออกไปอีก 2 วัน จากเดิมที่จะสิ้นสุดลงในวันที่ 27 พ.ย. 66 โดยมีข้อตกลงว่า กลุ่มฮามาสจะต้องปล่อยตัวประกันอิสราเอลรวม 20 คน ขณะที่อิสราเอลจะปล่อยตัวนักโทษปาเลสไตน์รวม 60 คน

ราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่ปรับตัวลดลง 0.16% สู่ระดับ 103.2 ส่งผลให้สัญญาราคาน้ำมันดิบมีความน่าสนใจมากขึ้นจากค่าเงินดอลลาร์ที่ปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณการส่งออกน้ำมันเบนซินของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง ประกอบกับอุปสงค์ในอินเดียที่สูงขึ้นและโรงกลั่นหยุดซ่อมบำรุงภายในประเทศ

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในภูมิภาคเอเซียที่ยังคงชะลอตัวต่อเนื่อง รวมถึงอุปทานน้ำมันดีเซลในเกาหลีใต้ที่อยู่ในระดับสูง