ดึงอินฟลูสหรัฐ 27 คน โปรโมตอาหารไทย ส่งข้าวหอมมะลิบุกห้าง Ralphs Fresh Fare

ส่งข้าวหอมมะลิบุกห้าง Ralphs Fresh Fare

“ภูมิธรรม” นำทีมเซลส์แมน บุกห้างสรรพสินค้า Ralphs Fresh Fare ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่มีสาขากว่า 190 สาขา โปรโมตข้าวหอมมะลิ พร้อมหารือผู้นำเข้า-ผู้ประกอบรายใหญ่ หวังดันสินค้าไทยเข้าตลาดสหรัฐเพิ่ม ล่าสุดชวนอินฟลูเอนเซอร์สหรัฐโปรโมตอาหารไทย

วันที่ 19 มกราคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ผมนำทีมเซลส์แมนประเทศโปรโมตสินค้าข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยมที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่มีสาขากว่า 190 สาขา พร้อมได้หารือกับ Mrs.Chris Wong ประธานบริษัท Golden Star Trading Inc. ผู้นำเข้าข้าวหอมมะลิ และอาหารกระป๋องจากไทยรายใหญ่

และ Mr.Michael Taccone ผู้จัดการห้าง ห้าง Ralphs Fresh Fare ซึ่งเป็นห้างในเครือบริษัท Kroger Co. (โครเกอร์) ซึ่งเป็นเจ้าของซูเปอร์มาร์เก็ตที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ มีจำนวน 2,759 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างการซื้อกิจการเครือ Albertson ซึ่งมีซูเปอร์มาร์เก็ตในมือจำนวน 2,323 แห่ง หากรวมกันสำเร็จจะมีซูเปอร์มาร์เก็ตมากกว่า 5,000 แห่ง ในการผลักดันสินค้าไทยเข้าตลาดสหรัฐ

“การลุยโปรโมตสินค้าไทยและหารือกับผู้ประกอบการ ผู้นำเข้าสหรัฐ เพราะได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและโอกาสของสินค้าไทย และหวังว่าผู้ประกอบการห้างจะให้ความร่วมมือกับผู้นำเข้าสินค้าไทย และพิจารณา สั่งซื้อสินค้าไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอาหาร เกษตรแปรรูป สินค้านวัตกรรมที่มีศักยภาพในการผลิตและส่งออก”

พร้อมกันนี้ ผมฝากผู้ประกอบการและผู้ส่งออกไทย ปรับตัวและให้ความสำคัญกับกติกาการค้าของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ เรื่องคาร์บอนเครดิต การดูแลสิ่งแวดล้อม กรีนอีโคโนมี่ ซึ่งจะเพิ่มแต้มต่อการแข่งขันอย่างยั่งยืนต่อไป

“อาหารการกินประเทศไทยได้ชื่อว่าเป็นครัวของโลก คนไทย คนต่างชาติ คนเอเชีย ชาวตะวันตกก็ชื่นชอบอาหารไทย ถูกปากทุกคน เป็นซอฟต์พาวเวอร์อย่างหนึ่ง ยืนยันว่าสินค้าไทยโดยเฉพาะอาหาร คนนิยมชมชื่นมาก เดือนมีนาคมนี้เขาจะไปพบตนที่กรุงเทพฯ อยากนำสินค้าตัวใหม่ของประเทศไทยมาขายที่นี่ เป็นห้างที่มีสาขาในสหรัฐอเมริกาจำนวนมาก ซึ่งเค้าผูกพันกับประเทศไทย” นายภูมิธรรมกล่าว

จากนั้นนายภูมิธรรมได้ไปพบกับนายเอนก พลอยแสงงาม ประธานบริษัท LAX-C Inc. ที่ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ที่เป็นผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จัดจำหน่าย และธุรกิจค้าส่งค้าปลีก มีการนำเข้าอาหารจากเอเชีย ทั้งข้าวหอมมะลิ ผัก ผลไม้กระป๋อง เส้นก๋วยเตี๋ยว น้ำมะขามเปียก แป้งมันสำปะหลัง อุปกรณ์สำหรับใช้ในร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์ตกแต่ง ขอความร่วมมือให้ช่วยพิจารณาเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากผู้ประกอบการไทยเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี รายเล็กและรายย่อยอีกด้วย

ชวนอินฟลูสหรัฐโปรโมตอาหารไทย

นายภูมิธรรมกล่าวอีกว่า ผมยังได้เดินทางไปที่ร้านอาหารไทย Farmhouse Kitchen Thai Cuisine LA และพบกับเชฟป๊อป นายเขษม แสงสว่าง เจ้าของผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของร้าน จนมีกว่า 7 สาขา และได้พบกับอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง FoodBeast Team ที่มีผู้ติดตามบน instagram กว่า 1.6 ล้านคน และอินฟลูเอนเซอร์คนอื่น ๆ อีกกว่า 26 คน มาทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารไทย ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า อาหารไทยอร่อย มีเอกลักษณ์ และเป็นที่นิยมในสหรัฐ

นอกจากนี้ ตนได้พบกับเชฟมนตรีจากร้าน 8E8 Thai street food ซึ่งได้รับรางวัล Thai SELECT มาสาธิตการปรุงเมนู ข้าวผัดสับปะรด จากข้าวหอมมะลิพรีเมี่ยม ที่ตนมาส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้าข้าวไทยให้แก่ผู้บริโภคชาวอเมริกันได้รู้จัก ที่ห้าง Ralphs Fresh Fare ลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา โดยชื่นชมเชฟที่ช่วยเผยแพร่ความเป็นไทย ผ่านการจำหน่ายอาหารไทย และการใช้รถฟู้ดทรัก

กำลังเป็นที่นิยมในหมู่ชาวอเมริกัน คนรุ่นใหม่ ที่ตกแต่งให้เห็นถึงความเป็นไทย เป็นตัวอย่างที่ดีมากในการใช้ซอฟต์พาวเวอร์ด้านอาหาร และการบริการอาหาร มีการไปขายที่สเปซเอ็กซ์ด้วย ซึ่งขายดีมาก สำหรับเมนูที่เป็นที่นิยมของทางร้าน อาทิ ผัดไท ผัดซีอิ๋ว และผัดขี้เมา เป็นต้น