พาณิชย์จัด ‘มหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ’  ปล่อยสินเชื่อซอฟต์โลนให้ SME

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขานรับนโยบายรัฐบาลด้านการเสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจเอสเอ็มอี เตรียมจัดงานใหญ่ ‘มหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ’ ดันเอสเอ็มอี พบ 9 สถาบันการเงิน ขอสินเชื่อต่อสายป่านประกอบธุรกิจ

วันที่ 20 มีนาคม 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมจัดงานใหญ่ ‘มหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ’ ระหว่างวันพุธที่ 27 – วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น

โดยเชิญสถาบันการเงิน 9 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารไทยเครดิต บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME D Bank) ธนาคารออมสิน และ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย

มาให้คำปรึกษา แนะนำ และปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษ (ซอฟต์โลน) ผ่านกลไกกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจที่เอสเอ็มอีสามารถใช้หลักทรัพย์ที่เป็นหลักประกันทางธุรกิจมาค้ำประกันการขอสินเชื่อโดยไม่ต้องส่งมอบการครอบครองทรัพย์สิน ได้แก่ กิจการ สิทธิเรียกร้อง สังหาริมทรัพย์ที่ผู้ให้หลักประกันใช้ในการประกอบธุรกิจ อสังหาริมทรัพย์ในกรณีที่ผู้ให้หลักประกันประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยตรง ทรัพย์สินทางปัญญา และไม้ยืนต้น เป็นต้น

สถาบันการเงินที่เข้าร่วมงานจะมีการนำเสนอสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษในรูปแบบซอฟต์โลนแก่เอสเอ็มอีภายในงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการนำสินเชื่อที่ได้รับไปต่อยอดประกอบธุรกิจ/ขยายการลงทุน หรือหากยังไม่พร้อมที่จะขอสินเชื่อภายในงาน ก็สามารถขอคำปรึกษา แนะนำ เกี่ยวกับการเขียนแผนธุรกิจ หรือ ขั้นตอน/เอกสารประกอบการขอสินเชื่อ รวมทั้ง ให้สถาบันการเงินวิเคราะห์ความเป็นไปได้เบื้องต้นที่จะได้รับสินเชื่อ ซึ่งสถาบันการเงินยินดีและพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบการตลอดการจัดงานทั้ง 2 วัน

กรมยังได้เชิญสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย มาร่วมให้บริการประเมินราคาทรัพย์สินที่ผู้ประกอบการจะใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันการขอสินเชื่อ ทำให้ผู้ประกอบการได้ทราบถึงมูลค่าของทรัพย์สินเบื้องต้น และคาดการณ์จำนวนสินเชื่อที่จะได้รับจากการนำทรัพย์สินประเภทนั้นมาดำเนินการขอสินเชื่อกับสถาบันการเงิน หรือหากประชาชนทั่วไปต้องการให้สมาคมฯ ช่วยประเมินราคาทรัพย์สินที่ตนเองถือครองอยู่เพื่อทราบถึงมูลค่าทรัพย์สิน ณ ปัจจุบัน ก็สามารถมาขอคำปรึกษาแนะนำได้ภายในงาน

ดังนั้น ผู้เข้าร่วมงานสามารถขอรับบริการได้ทั้งการขอคำปรึกษาด้านการประเมินราคาทรัพย์สินและการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินได้ภายในงานเดียว เรียกว่า มางานเดียวจบครบทุกกระบวนการขอสินเชื่อ โดยดำเนินการได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ที่สำคัญ เป็นการให้บริการที่ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

ภายในงานยังมีการจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการเชื่อมโยงเพื่อแจ้งข้อมูลการจดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (MOU) ระหว่าง กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กับหน่วยงานทรัพย์มีทะเบียน ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมเจ้าท่า กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมการขนส่งทางบก เพื่อเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ในการเชื่อมโยงข้อมูลการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ ผ่านระบบจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ (e-Secured)

นอกจากนี้ ได้เปิดโอกาสให้เครือข่ายธุรกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แก่ ผู้ประกอบการฟู้ดทรัค ผู้ประกอบการชุมชน Smart Local ,BCG โอทอป และ เครือข่ายธุรกิจ MOC Biz Club จำนวน 50 ร้านค้า เข้าร่วมแสดงและจำหน่ายสินค้าภายในงาน เพื่อขยายฐานลูกค้าและขยายตลาดให้ครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

รวมทั้ง หน่วยงานพันธมิตรร่วมออกบูธวิชาการให้ความรู้เกี่ยวกับทรัพย์หลักประกัน ได้แก่ กรมทรัพย์สินทางปัญญา (เครื่องหมายการค้า ลิขสิทธิ์ สิทธิบัตร) กรมเจ้าท่า (เรือ) กรมโรงงานอุตสาหกรรม (เครื่องจักร) กรมการขนส่งทางบก (รถยนต์) และหน่วยงานพันธมิตรอื่นๆ มาร่วมให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักประกันทางธุรกิจ ได้แก่ กรมป่าไม้ กรมส่งเสริมการเกษตร สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) (BEDO) องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) (TGO) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (บูธไม้ยืนต้น)

ขอเชิญชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน ‘มหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ’ วันพุธที่ 27 – วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม 2567 ระหว่างเวลา 08.00 – 17.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 กระทรวงพาณิชย์ สนามบินน้ำ จ.นนทบุรี นอกจากจะได้รับคำปรึกษา แนะนำ เกี่ยวกับการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน การประเมินราคาทรัพย์สินจากสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทยโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ว ยังได้ช่วยอุดหนุนสินค้า/บริการและเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการชุมชนของไทยอีกทางหนึ่งด้วย