ราคาน้ำมันดิบ (22 มี.ค. 67) ปรับลด จากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ

ราคาน้ำมันดิบปรับลดจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ท่ามกลางความไม่สงบในตะวันออกกลาง

วันที่ 22 มีนาคม 2567 หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ระบุว่า ปัจจัยที่ส่งผลกระทบดังนี้ ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังได้รับผลกระทบจากแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบมีราคาสูงขึ้นสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ภายหลังธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25-5.50% และมีแนวโน้มว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งละ 0.25 ทั้งหมด 3 ครั้งในปีนี้ และอีก 3 ครั้ง ในปี 2568 จะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ระดับ 3.75-4.00% โดยตัวเลขดังกล่าวถือว่าสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

โดยราคาน้ำมันเวสต์เทกซัสซื้อขายเมื่อ 21 มี.ค. 2567 อยู่ที่ 81.07 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.20 เหรียญสหรัฐ และราคาน้ำมันเบรนต์อยู่ที่ 85.78 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลง -0.17 เหรียญสหรัฐ

ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้งในตะวันออกกลางอาจมีแนวโน้มผ่อนคลายลง ภายหลังรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐมีความเชื่อมั่นว่าข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวครั้งใหม่ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสจะสามารถบรรลุได้ อย่างไรก็ตาม ท่าทีของอิสราเอลและกลุ่มฮามาสต่อข้อตกลงยังคงไม่ตรงกัน โดยความต้องการของอิสราเอลคือการหยุดยิงเพียงชั่วคราว ขณะที่ท่าทีของกลุ่มฮามาส มีจุดประสงค์ที่จะยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมดเมื่ออิสราเอลยุติความขัดแย้งในครั้งนี้

รายงานของธนาคารกลางเยอรมนี บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในเขตยูโรโซน มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในไตรมาสที่ 1/2567 หลังอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงยังคงกดดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และสัญญาณของเศรษฐกิจที่ยังอ่อนแอ จะส่งผลกดดันต่อความต้องการใช้น้ำมัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดได้รับแรงหนุนจากตัวเลขสต๊อกน้ำมันเบนซินสหรัฐในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ปรับลดลงกว่า 3.31 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 230.77 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันจากปริมาณการส่งน้ำมันเบนซินของอินเดียที่ปรับสูงขึ้นกว่า 28.9% มาอยู่ที่ระดับ 1.26 ล้านตัน ในเดือน ก.พ. 67

ราคาน้ำมันดีเซล

ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลของอินเดียปรับสูงขึ้น 16.9% มาอยู่ที่ระดับ 3.22 ล้านตัน ในเดือน ก.พ. 67 หลังการขับขี่ภายในประเทศและกิจกรรมทางการผลิตต่าง ๆ ปรับตัวลดลง และการส่งออกจากเอเชียไปยุโรปมีความคุ้มค่าน้อยลง