22 มี.ค. “วันน้ำโลก” กรมชลประทาน – World Bank ดันโครงการลดท่วมลุ่มเจ้าพระยา

22 มี.ค. “วันน้ำโลก” กรมชลประทาน จับมือ World Bank เดินหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง มุ่งแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทั้งระบบ

วันที่ 22 มีนาคม 2567 รายงานข่าวระบุว่า “วันน้ำโลก” วันที่ 22 มีนาคมเป็นวันสำคัญวันหนึ่งของมวลมนุษยชาติ เพราะน้ำเป็นทรัพยากรที่มีค่าต่อสรรพชีวิต เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ อีกทั้งยังเป็นพื้นฐานของชีวิตและการพัฒนาทุกสิ่ง

กรมชลประทาน ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการผลิตภาคการเกษตร ขอรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างมีคุณค่า มีเหตุ มีผล เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น

โดยการปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่แปรผันตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้น้ำในชีวิตประจำวัน การลดปริมาณการใช้น้ำ (Demand) หรือการมีส่วนร่วมในโครงการอนุรักษ์น้ำของชุมชน ทุกการกระทำ ไม่ว่าจะเล็กน้อยแค่ไหน มีผลต่อการรักษาทรัพยากรน้ำของเราให้มีประสิทธิภาพในระยะยาว การสนับสนุนให้มีแหล่งเก็บกักน้ำ (Supply) ทั้งในระดับครัวเรือน ไร่นา และแหล่งน้ำสาธารณะ เพื่อให้มีน้ำเพียงพอสำหรับทุกภาคส่วน และสามารถจัดสรรได้อย่างเป็นธรรมและยั่งยืน

วันน้ำโลก

ในวันเดียวกันนี้ ที่สำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 10 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายชูชาติ รักจิตร อธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยนายอภิชาติ ชุมนุมมณี ผู้อำนวยการสํานักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ นายพงษ์ศักดิ์ เลียววงศ์วาน ผู้อํานวยการสํานักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 10 นายยุทธเขตต์ ยินดีทรัพย์ ผู้อํานวยการสํานักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 11 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้การต้อนรับ Ms.Manuela Ferro รองประธานธนาคารโลก ฝ่ายภูมิภาคเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก ดร.อรนุช เจตวัฒนา เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านโครงการ ธนาคารพัฒนาเอเชีย พร้อมคณะ ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย

โดยประธานธนาคารโลก ได้ร่วมรับฟังบรรยายสรุปภาพรวมโครงการบรรเทาอุทกภัยเจ้าพระยาตอนล่าง บางบาล-บางไทร พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ก่อนจะลงพื้นที่ไปเยี่ยมชมความก้าวหน้างานก่อสร้างโครงการระบายน้ำหลากบางบาล- บางไทร ตามลำดับ

วันน้ำโลก

ทั้งนี้ กรมชลประทานได้ดำเนินการขับเคลื่อนแผนหลักการบรรเทาอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง 9 แผนงาน ที่จะสามารถบรรเทาปัญหาทั้งน้ำท่วมและน้ำแล้งในลุ่มน้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย

1.โครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง

2.โครงการคลองระบายน้ำหลากชัยนาท-ป่าสัก-อ่าวไทย

3.โครงการคลองระบายน้ำควบคู่ถนนวงแหวนรอบที่ 3

4.โครงการปรับปรุงโครงข่ายระบบชลประทานฝั่งตะวันตก

5.โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยา

6.โครงการบริหารจัดการพื้นที่นอกคันกั้นน้ำ

7.โครงการคลองระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร

  1. โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำแม่น้ำท่าจีน

9.โครงการพื้นที่รับน้ำนอง

โดยในส่วนของโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง กรมชลประทานมีเป้าหมายเพิ่มอัตราการระบายน้ำจาก 210 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที อันประกอบด้วย การปรับปรุงโครงข่ายคลองชลประทานเดิมจำนวน 22 คลอง ความยาวรวม 462.80 กิโลเมตร ตลอดจนการก่อสร้างและปรับปรุงอาคารชลประทานรวม 26 อาคาร

ซึ่งหากโครงการต่าง ๆ แล้วเสร็จ จะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่เจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง เป็นแหล่งเก็บกักน้ำในคลองช่วงฤดูแล้งเพิ่มขึ้น 17 ล้าน ลบ.ม./ปี อีกทั้งยังสามารถป้องกันและลดปัญหาพื้นที่น้ำท่วมได้ถึง 298,250 ไร่

สำหรับการร่วมลงพื้นที่ในครั้งนี้ แสดงถึงความสำคัญของระบบโครงสร้างชลประทานเพื่อบรรเทาอุทกภัยที่มีต่อประเทศไทยและเศรษฐกิจของประเทศ และความร่วมมือกันระหว่างกรมชลประทานและธนาคารโลกในการบรรลุภารกิจดังกล่าว

ทั้งนี้หากแผนงานโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จ จะส่งผลประโยชน์ต่อสังคม จะช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีความมั่นคงด้านน้ำ รักษาระบบนิเวศ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติ ตลอดจนขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตลอดไป