วิธีขอเครื่องหมายรับรอง Thai select รับรอง

อาหารไทย

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เตรียมเฟ้นหาร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งในตราสัญลักษณ์ Thai SELECT การันตีมาตรฐานร้านอาหารไทยมีคุณภาพ ทั้งรสชาติและการบริการ ใช้ Soft power “อาหารไทย” เปิดรับผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตั้งแต่วันนี้-15 พฤษภาคม 2567

วันที่ 9 เมษายน 2567 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการผลักดัน “Soft Power” ให้เป็นฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันของภาคธุรกิจ รวมถึงธุรกิจร้านอาหารไทยที่เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศ

ล่าสุดกรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ขานรับนโยบายดังกล่าวโดยเร่งส่งเสริมและยกระดับร้านอาหารไทยในประเทศไทยให้เป็น “Soft Power” ภายใต้ตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มาเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี เพื่อผลักดันอาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมกับผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

ในปีนี้ กรมยังคงเดินหน้าค้นหาผู้ประกอบการร้านอาหารไทยรายใหม่ทั่วประเทศร่วมเป็นส่วนหนึ่งในแบรนด์ Thai SELECT โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่บัดนี้-15 พ.ค. 67 ที่ Facebook fanpage : Thaiselectthailand และเว็บไซต์กรมพัฒนาธุรกิจการค้า www.dbd.go.th

เปิดคุณสมบัติ

สำหรับคุณสมบัติของผู้ประกอบการร้านอาหารไทยที่สนใจสมัครเข้ารับตราสัญลักษณ์ฯ ประกอบด้วย

(1) เปิดให้บริการมาแล้วไม่น้อยกว่า 6 เดือน
(2) เป็นร้านอาหารที่มีจำนวนที่นั่งภายในร้านไม่ต่ำกว่า 30 ที่นั่งและมีพนักงานให้บริการ
(3) มีรายการอาหารไทยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของรายการอาหารทั้งหมด
(4) สภาพแวดล้อมสะอาด ถูกสุขลักษณะ และสวยงาม (5) ร้านที่มีมากกว่า 1 สาขา แต่ละสาขาต้องแยกยื่นขอเข้ารับการประเมินฯ เพื่อรับตราสัญลักษณ์ฯ

โดยมีเกณฑ์การพิจารณาที่เข้มข้นใน 5 ด้าน คือ

(1) ด้านรสชาติและลักษณะอาหารไทย
(2) ด้านวัตถุดิบและรายการอาหาร
(3) ด้านสุขอนามัย
(4) ด้านบรรยากาศและการตกแต่งร้านอาหาร
(5) ด้านคุณภาพการบริการ

โดยได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิด้านอาหารจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกร้านอาหาร Thai SELECT และให้คำแนะนำแก่ร้านอาหารที่สมัครเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อต่อยอดสู่การส่งเสริมพัฒนาและยกระดับคุณภาพมาตรฐานสากล

ทั้งนี้ร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT แล้ว จะมีอายุการใช้ตราสัญลักษณ์เป็นเวลา 3 ปี และสามารถสมัครต่ออายุตราสัญลักษณ์ได้อีกคราวละ 3 ปี Soft Power เป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ใช้โน้มน้าวและสร้างมูลค่าให้กับสินค้าในหลายประเทศหลากหลายรูปแบบ อาทิ อาหาร ศิลปะ หรือความบันเทิง การผลักดันอาหารไทยให้กลายเป็น Soft Power ที่สำคัญจะช่วยสร้างจุดขายและสร้างโอกาสในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย อธิบดี กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบันมีร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จำนวน 370 ร้าน แบ่งเป็นกรุงเทพมหานคร 59 ร้าน ภาคเหนือ 68 ร้าน ภาคกลาง 81 ร้าน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 69 ร้าน ภาคใต้ 67 ร้าน และภาคตะวันออก 26 ร้าน (ข้อมูล ณ วันที่ 1 เมษายน 2567)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองธุรกิจบริการ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า โทรศัพท์ 0-2547-5954 e-Mail : [email protected] และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ