กนง. ตรึงดอกเบี้ยทุบ ‘เอสเอ็มอี’ หวั่น NPL ทะลัก สวนทางรัฐช่วยดิจิทัลวอลเลต

กนง. ตรึงดอกเบี้ยทุบ 'เอสเอ็มอี' หวั่น NPL ทะลัก สวนทางรัฐช่วยดิจิตอลวอลเลต

กนง. ตรึงดอกเบี้ยทุบ ‘เอสเอ็มอี’ หวั่นสภาพคล่องไม่ไหว NPL ทะลัก สวนทาง ‘นายกฯเศรษฐา’ ช่วยคลอดมาตรการดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจ

นายนรเทพ บุญเก็บ เลขาธิการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ดอกเบี้ยเป็นต้นทุนหลักของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กว่า 80% จะต้องอาศัยเงินกู้จากสถาบันการเงิน การที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.50% ส่งผลกระทบต่อต้นทุนของภาคเอกชนต้องแบกภาระดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ประกอบกับภาคเอกชนบางกลุ่มต้องปรับขึ้นค่าแรงด้วย ก็อาจจะส่งผลทำให้เกิดปัญหาเรื่องสภาพคล่อง คาดว่าเอกชนบางรายอาจจะไม่สามารถแบกภาระหนี้และดอกเบี้ยไหว จะเกิดปัญหาหนี้เสียตามมา

“นายกฯเศรษฐาเพิ่งช่วยออกมาตรการ Digital Wallet 10,000 บาท กำลังจะดีขึ้นอยู่แล้ว แต่พอ กนง.ตรึงดอกเบี้ยไว้ระดับนี้ซึ่งถือเป็นระดับที่สูง ทำให้เอกชนกังวลว่าถึงได้ 10,000 บาท มาก็อาจจะทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจไม่ได้มากเท่าที่ควร เพราะประชาชนบางส่วนอาจจะยังไม่มีอารมณ์จับจ่าย ซึ่งผลที่จะตามมาอาจจะไม่ถึงขั้นระเบิด แต่ว่ามีแนวโน้มว่าจะรุนแรงขึ้น โดยเฉพาะปัญหาเรื่องของ NPL ในกลุ่มเอสเอ็มอีกระทบมาก เพราะเป็นต้นทุนของพวกเรา ”

และอย่างที่เคยให้สัมภาษณ์ไปก่อนหน้านี้ ว่าหากดอกเบี้ยทรงตัวสูงจนเอสเอ็มอีไม่สามารถชำระได้ก็ต้องไปหาแหล่งเงินทุนนอกระบบ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจแน่นอน