“พาณิชย์” จับมือ “สยามพิวรรธน์” จัดโซน “Festive Shop” ช่วงมหาสงกรานต์

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ “สยามพิวรรธน์” นำผลงานของนักออกแบบไทย ไปจำหน่ายในร้าน “Festive Shop” ช่วงจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-28 เม.ย. 67 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายให้กับสินค้าไทย และช่วยขับเคลื่อน Soft Power ชวนประชาชน นักท่องเที่ยว มาเลือกชม เลือกซื้อ ตั้งเป้ายอดขายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมได้ร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ในการคัดเลือกผลงานของนักออกแบบไทยในโครงการส่งเสริมนักออกแบบไทยสู่ตลาดโลก (Designer’s Room/Talent Thai Promotion/Creative Studio) รวม 20 ราย ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ไปจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในเครือสยามดิสคัฟเวอรี่ ในพื้นที่ร้าน “Festive Shop” ชั้น 3 บริเวณ Creative Space Siam Discovery

โดยการจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 8-28 เมษายน 2567 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าและบริการของไทยในทุกช่องทาง และยังเป็นการขับเคลื่อน Soft Power ในด้านแฟชั่นและในช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย และเชื่อว่าจะมีประชาชนผู้สนใจ ไปชมและซื้อสินค้าในวันและเวลาดังกล่าว ทั้งนี้ ตั้งเป้าเกิดมูลค่าซื้อขายและเจรจาธุรกิจไม่น้อยกว่า 3 ล้านบาท

นายภูสิต รัตนกุล

ทั้งนี้ กรมได้ลงนามทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างความร่วมมือในการพัฒนานักออกแบบและสินค้าไทยให้สามารถยกระดับขีดความสามารถและเผยแพร่ชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล

โดยบริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด จะสนับสนุนการจัดกิจกรรมเผยแพร่และส่งเสริมการตลาดผลงานของนักออกแบบจากโครงการ รวมทั้งส่งเสริมช่องทางการค้าให้กับนักออกแบบไทย เพื่อสร้างโอกาสทางการตลาดในห้างสรรพสินค้าที่มีกลุ่มนักท่องเที่ยว หรือผู้ซื้อชาวต่างชาติได้รู้จักสินค้าไทยที่มีนวัตกรรมและการออกแบบดี

โดยปีนี้รัฐบาลได้กำหนดนโยบายขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การส่งเสริม Soft Power ของประเทศไทย เพื่อเป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้าและบริการ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมผู้ประกอบการใน 11 อุตสาหกรรมที่มีศักยภาพด้าน Soft Power

ซึ่งรวมถึงสาขาการออกแบบและสาขาแฟชั่น และคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติของกรม ได้เห็นชอบการจัดกิจกรรม เพื่อแสดงศักยภาพของสินค้าและบริการไทยในช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ โดยส่งเสริมให้นักออกแบบสร้างสรรค์ผลงานเพื่อจัดจำหน่ายในช่วงเดือนเมษายน 2567

นายภูสิต รัตนกุล

โดยนำผลงานสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลดังกล่าวไปจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าในเครือ อาทิ สยามดิสคัฟเวอรี่ ไอคอนสยาม เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงตลาดของสินค้านักออกแบบไทยที่มีนวัตกรรมและการออกแบบดีที่สะท้อนความเป็นไทย ในกลุ่มชาวต่างชาติและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างการรับรู้และแสดงให้เห็นถึงพลังสร้างสรรค์ของนักออกแบบไทยที่มีแบรนด์ของตนเอง มีอัตลักษณ์ และการออกแบบดีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สร้างการยอมรับและความเชื่อมั่นในสินค้าไทย และยกระดับแบรนด์ประเทศไทยสู่สากล