ภูมิธรรม ประกาศผู้ชนะรางวัล Agri Plus Award 2024 ดันส่งออก-ขายในประเทศ

”ภูมิธรรม“ ประกาศผู้ชนะรางวัล Agri Plus Award 2024 ชูทุกภาคส่วนดันมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร ช่วย SMEs ใช้ซอฟต์พาวเวอร์เติบโตยั่งยืน พร้อมดันเข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX-Anuga Asia 2024 งานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีประกาศผลและมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรมสู่ตลาดสากล (Agri Plus Award 2024) ว่าเพื่อส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรม ยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ต่อยอดผลงานนวัตกรรมจากการวิจัยสู่เชิงพาณิชย์ และเพิ่มมูลค่าทางการค้าให้ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรไทย ยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร

ภูมิธรรม เวชยชัย
ภูมิธรรม เวชยชัย

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศได้ดำเนินโครงการสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรมสู่ตลาดสากล (Agri Plus Award 2024) ตามนโยบายของรัฐบาล “ตลาดนำนวัตกรรมเสริมเพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ที่ให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมสินค้านวัตกรรมเกษตรของไทย ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ต่อยอดสินค้าให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าสูง ซึ่งกรมได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เชิญชวนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการทั้งส่วนกลาง และภูมิภาค 3 แห่ง ได้แก่ สงขลา เชียงใหม่ และขอนแก่น

ซึ่งมีผู้ส่งผลงานผลิตภัณฑ์และบริการนวัตกรรมเข้าร่วมการประกวดถึง 198 ผลงาน ใน 3 ประเภทการประกวด ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร (Food Innovation) กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่อาหาร (Lifestyle Innovation) และกลุ่มผลิตภัณฑ์หรือบริการเกษตรนวัตกรรมใหม่ (Rising Star)

โดยหลังจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิได้คัดเลือกผลงานของผู้สมัครในการประกวดในรอบที่ 1 และรอบที่ 2 จนเหลือผู้ผ่านเข้ารอบตัดสิน 25 รายเข้าร่วมกิจกรรมค่ายฝึกอบรม (Boot Camp) และนำเสนอผลงานต่อคณะกรรมการตัดสินการประกวดในรอบ Final ภายใต้แนวคิด “Global Value : การยกระดับการสร้างสรรค์มูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตรนวัตกรรมสู่ตลาดสากล” จนได้ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศของแต่ละกลุ่ม ได้แก่

Advertisment

1.กลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร รางวัลชนะเลิศได้แก่ กราโนลาข้าวก่ำล้านนา บริษัท กินนร จำกัด รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ เครื่องดื่มถั่วแระญี่ปุ่นปรุงสำเร็จชนิดผง บริษัท เอดะซามะ จำกัด

2.กลุ่มผลิตภัณฑ์ไม่ใช่อาหาร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ปุ๋ยอินทรีย์จากผักตบชวาและเศษอาหาร บริษัท ฟาร์มป๋า จำกัด รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ อาหารว่างสำหรับสุนัขและแมว บริษัท สยาม ไบโอ อินเซ็คท จำกัด

3.กลุ่มผลิตภัณฑ์หรือบริการเกษตรนวัตกรรมใหม่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ Pure Dark Chocolate 100% Cacao วันมอร์ไทยคราฟท์ช็อกโกแลต รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ แพลตฟอร์มการประเมินโภชนาการและผลิตอาหารแบบเฉพาะบุคคล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Advertisment

“การนำเอาเทคโนโลยีและการตลาดเข้ามาส่งเสริมให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และเกษตรกรไทย สามารถก้าวไปสู่ระดับสากล นำไปสู่การเป็นต้นแบบให้หน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมมือกันพัฒนา และเป็นการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ ไม่ว่าจะเป็นไลฟ์สไตล์ อาหาร ที่สะท้อนวัฒนธรรมของประเทศ ช่วยให้ SMEs เติบโตขึ้น

วันนี้รัฐบาลมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทรวงพาณิชย์มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ SMEs เกือบทุกกลุ่ม ในรัฐบาลก็มีสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. ที่จะร่วมมือกันพัฒนา SMEs ไทยต่อไป ซึ่งควรร่วมมือกันทุกส่วนให้ SMEs ไทยเป็นความหวัง ดึงซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศมาร่วมมือกันต่อยอด สร้างโอกาสให้คนตัวเล็ก” นายภูมิธรรมกล่าว

อย่างไรก็ดี ผู้ชนะเลิศการประกวดทั้ง 3 ประเภทได้เข้ารับมอบถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นอกจากนี้ ผู้เข้ารอบตัดสินทุกท่านจะได้เข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรนวัตกรรมไทย ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้า THAIFEX-Anuga Asia 2024 งานแสดงสินค้าในต่างประเทศ และกิจกรรมส่งเสริมการขายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของไทย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เว็บไซต์ www.dft.go.th หรือสายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ โทร. 1385