GPSC จับมือ CIP ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลมไต้หวัน 600 MW ฉลุย

GPSC จับมือ CIP โชว์ผลสำเร็จโครงการ CFXD ติดตั้งโรงไฟฟ้าพลังงานลม 600 MW ไต้หวัน รุกพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรม ต่อยอดตลาดพลังงานลมภูมิภาคเอเชีย

วันที่ 24 พฤษภาคม 2567 นายวรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา สามารถติดตั้งกังหันลมแล้วเสร็จครบทั้ง 62 ต้นตามแผนงาน ขนาดกำลังการผลิต 600 MW (เมกะวัตต์) ในโครงการร่วมทุนในพลังงานลมนอกชายฝั่ง (Changfang and Xidao Offshore Windfarm, CFXD)  ซึ่งความร่วมมือระหว่าง GPSC กับ บริษัท โคเปนเฮเกน อินฟราสตรัคเจอร์ พาร์ทเนอร์ส หรือ CIP

วรวัฒน์ พิทยศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC

โดยการดำเนินงานโครงการ CFXD เป็นการพัฒนากังหันลมนอกชายฝั่ง เป็นโครงการแรกในไต้หวันที่สามารถก่อสร้างได้แล้วเสร็จ ภายใต้เงื่อนไขการใช้วัตถุดิบภายในท้องถิ่น และสามารถติดตั้งกังหันลมด้วยเทคโนโลยี Vestas V174 ขนาดกำลังการผลิตต้นละ 9.6 MW จำนวน 62 ต้น ที่เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี 2561 และทยอยผลิตไฟฟ้าเข้าระบบได้ครั้งแรกในปี 2565 ซึ่งหลังจากการเดินเครื่องทั้งโครงการจะสามารถส่งไฟฟ้าพลังงานสะอาดไปยังภาคครัวเรือนจำนวน 650,000 หลัง

โครงการ CFXD นับเป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญของการพัฒนาโครงการภายใต้การร่วมทุนในโครงการพลังงานลมนอกชายฝั่ง ที่เป็นไปตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของ GPSC ในการก้าวไปสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจนวัตกรรมไฟฟ้าอย่างยั่งยืน และขอขอบคุณทีม CFXD และคู่ค้าสำหรับความทุ่มเทในการดำเนินโครงการ จนประสบความสำเร็จในครั้งนี้นายวรวัฒน์กล่าว