ดีล “ปตท.” ควบรวม GLOW ไม่เข้าข่ายกม.แข่งขันใหม่

พาณิชย์แจงปมควบรวมธุรกิจบริษัทลูก ปตท. GPSC ซื้อหุ้น GLOWไม่ต้องแจ้งบอร์ดการแข่งขันทางการค้า เหตุถือเป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะ ต้องแจ้ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรมได้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมธุรกิจเพื่อวิเคราะห์กรณีที่บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำธุรกิจไฟฟ้าในเครือ ปตท.แจ้งว่า เข้าซื้อหุ้นของบริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) หรือ GLOW เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 รวมมูลค่าประมาณ 97,560 ล้านบาท ทำให้มีกำลังการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจนมีข้อสังเกตว่าอาจจะมีอำนาจเหนือตลาด ซึ่งจะถือว่าเข้าข่ายจะต้องแจ้งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าตามหลักเกณฑ์ควบรวมธุรกิจภายใต้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ฉบับใหม่หรือไม่

“ผลสรุปเบื้องต้น คือ ทั้งสองบริษัทที่ควบรวมกันเป็นธุรกิจพลังงาน ซึ่งจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ พ.ร.บ.การประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2550 ถือเป็นธุรกิจที่มีกฎหมายเฉพาะดูแล ซึ่งตามบทบัญญัติของ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 มีหลักการว่าหากธุรกิจใดที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายเฉพาะไปเลย ไม่จำเป็นต้องแจ้งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า”

รายงานข่าวระบุว่า ขณะนี้กรมอยู่ระหว่างออกหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้าฯระบุว่า “การควบรวมธุรกิจ” ไม่ว่าจะเป็นการควบรวมระหว่างผู้จำหน่าย-ผู้จำหน่าย, ผู้ผลิต-ผู้ผลิต,ผู้ผลิต-ผู้จำหน่าย หรือผู้บริการ-ผู้บริการนั้น หากควบรวมกันแล้วทำให้มีอำนาจเหนือตลาดและส่งผลต่อการแข่งขัน เช่น ส่งผลให้มีการจำกัด/ลดการแข่งขัน ก็ให้แจ้งคณะกรรมการภายใน 7 วัน หากไม่แจ้งจะมีโทษปรับทางปกครอง 200,000 บาท และ 10,000 บาทต่อวันตามระยะเวลาที่ฝ่าฝืน

แต่หากผู้ประกอบการรายใดที่ควบรวมกันแล้วทำให้เกิดการผูกขาดหรือมีอำนาจเหนือตลาด จำเป็นต้องขอ “อนุญาต” จากคณะกรรมการการแข่งขันฯ ซึ่งจะพิจารณาตามความจำเป็นทางธุรกิจ/ประโยชน์ต่อการส่งเสริมการประกอบธุรกิจ/การไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง และการไม่กระทบต่อผู้บริโภคส่วนรวมภายใน 90 วัน และสามารถขยายเวลาได้อีก 15 วัน หากผู้ประกอบการไม่ขออนุญาตจะมีโทษปรับทางปกครอง 0.5% ของมูลค่าการควบรวม อีกทั้งผู้ประกอบการจะต้องระบุเหตุในการอนุญาตควบรวมไว้ด้วย หากผู้ประกอบการไม่เห็นด้วยกับคำสั่งมีสิทธิฟ้องศาลปกครองภายใน 60 วัน โดยในการขออนุญาตควบรวมธุรกิจจะมีค่าธรรมเนียมครั้งละ 250,000 บาท, การขอวินิจฉัยตามมาตรา 59 ครั้งละ 50,000 บาท และค่าคัดสำเนาคำสั่งตามมาตรา 52, 59 และ 60 หน้าละ 100 บาท จากเดิมที่ไม่มีค่าใช้จ่าย

รายงานข่าวระบุว่า การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ถือเป็นการขยายธุรกิจที่สำคัญของ GPSC ส่งผลให้มีกำลังการผลิตภายหลังควบรวมเพิ่มสูงขึ้นเป็น 4,835 เมกะวัตต์ สร้างการเติบโตทั้งยังช่วยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน โดยการขยายฐานลูกค้าสู่อุตสาหกรรมอื่น นอกจากลูกค้ากลุ่ม ปตท. และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ซึ่งตอบโจทย์แผนกลยุทธ์ของบริษัท ทั้งนี้ ระดับราคาซื้อขายหุ้นของ GPSC ในวันประกาศซื้อ GLOW เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2560 ราคาเปิดที่ 72.50 บาทต่อหุ้น ต่อมาลดลงมาอยู่ที่ 67 บาทต่อหุ้น แต่ปัจจุบันราคาเปิดซื้อขายเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2561 เปิดที่ 69.50 บาทต่อหุ้น และขึ้นไปสูงสุดที่ 70.00 บาทต่อหุ้น