พาณิชย์ประกาศจับมือกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ผลักดันร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ

“สนธิรัตน์” เผยกระทรวงพาณิชย์ประกาศจับมือกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ผลักดันร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านค้ารายย่อย ทั้งแบบมีเครื่องรูดบัตร และใช้มือถือรับชำระค่าสินค้า กระจายให้บริการครอบคลุมมากขึ้น หวังเพิ่มช่องทางการค้า ลดภาระค่าครองชีพ สร้างเศรษฐกิจชุมชนเข้มแข็ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ในการผลักดันให้ร้านโชวห่วย และร้านค้ารายย่อย 10,000 ร้านค้า ที่เป็นสมาชิกของกองทุนหมู่บ้านฯ ได้เข้ามาร่วมโครงการใช้มือถือรับชำระค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เปิดตัวไปแล้วเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยเชื่อว่าเมื่อเข้าร่วมโครงการแล้วจะทำให้ร้านค้ารายย่อย ร้านโชว์ห่วยมีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นแรกผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากมีการขับเคลื่อนชุมชนให้เข้มแข็ง

อีกทั้ง ยังเป็นการเพิ่มช่องทางและทางเลือกให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กว่า 11.43 ล้านคน สามารถซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคในราคาถูกผ่านจากร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ทั้งร้านค้าจากกองทุนฯ และร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ 30,000 ร้านค้า ซึ่งหากรวมร้านค้าในโครงการแล้วประมาณ 40,000 ร้านค้า และขณะนี้ การติดตั้ง เครื่องรูดบัตร EDC ใกล้จะเสร็จตามเป้าหมาย จะทำให้ผู้ถือบัตรสามารถซื้อสินค้าราคาถูกได้ง่ายขึ้นและมีร้านค้าครอบคลุม อีกทั้ง เป็นการลดค่าครองชีพให้กับประชาชนด้วย

สำหรับเป้าหมายของกระทรวงฯ และกองทุนหมู่บ้าน ต้องแจงว่ามีแนวทางและทิศทางเดียวกัน คือ ต้องการสร้างความเข้มแข็ง ให้กับเศรษฐกิจฐานราก และสร้างความกินดีอยู่ดีให้กับประชาชน โดยพร้อมที่จะสนับสนุนโครงการต่างๆ ที่กองทุนหมู่บ้านฯ ได้ดำเนินการ ทั้งโครงการร้านค้าชุมชน โครงการโรงสีข้าวชุมชน ยุ้งฉางชุมชน โครงการลานตากพืชผลทางการเกษตร โครงการโรงน้ำดื่มชุมชน โครงการประปาชุมชน โครงการปั้มน้ำมันชุมชน ตลาดชุมชน ธนาคารข้าวชุมชน เป็นต้น

นายสนธิรัตน์ กล่าวอีกว่า สำหรับการลงพื้นที่จังหวัดลำปาง ในวันที่ 4 สิงหาคม 2561 ตนได้นำคณะผู้บริหารตรวจเยี่ยมร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านประนอม วาลอน ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นร้านที่ใช้ แอพพลิเคชั่น ถุงเงิน จำหน่ายอาหารปรุงสุก ผัก ผลไม้ เนื้อสุกร ไก่เนื้อ และไข่ไก่ในหมู่บ้าน โดยการลงพื้นที่ครั้งนี้ เพื่อเป็นการติดตามและสอบถามถึงปัญหาการใช้บริการของประชาชน อีกทั้ง พร้อมจะรับฟังปัญหาและข้อเสนอต่างๆที่จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และนำมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป

อย่างไรก็ดี กระทรวงฯ ยังได้จัดให้มีการสาธิตการใช้โทรศัพท์มือถือรับชำระค่าสินค้าจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับร้านค้ารายย่อยที่สนใจเข้าร่วมโครงการ และประโยชน์ที่จะได้รับ รวมทั้งยังเป็นการให้ความรู้แก่ผู้ถือบัตรที่จะนำบัตรไปใช้กับร้านค้าแบบที่ใช้มือถือจะได้มีความเข้าใจในการใช้ด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้ทำการสาธิต ไปแล้ว เชื่อว่ทจะทำให้ร้านค้ารายย่อยเข้าใจและสนใจที่จะสมัครเข้าร่วมโครงการมากขึ้น และผู้ถือบัตรเองก็จะได้รับรู้วิธีการนำบัตรไปใช้ ได้ในอนาคตตามโครงการต่างๆของรัฐบาล

สำหรับจังหวัดลำปาง มีผู้มีสิทธิ์ได้รับบัตรสวัสดิการรัฐ จำนวน 201,651 คน จากจำนวนประชากรจังหวัดลำปางทั้งหมด 753,013 คน จำนวน 13 อำเภอ มีร้านค้าได้รับการติดตั้งเครื่อง EDC 499 ร้านค้า รอการติดตั้งเครื่อง EDC จำนวน 33 ร้านค้า แบ่งเป็นร้านค้าทั่วไป 464 ร้านค้า ร้านค้าชุมชน กองทุนหมู่บ้าน จำนวน 15 ร้านค้า สหกรณ์ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) จำนวน 19 ร้านค้า รถโมบาย จำนวน 1 คัน ส่วนการรับสมัครร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ โดยใช้โทรศัพท์มือถือ มีจำนวน 196 ร้านค้า ติดตั้งแอปพลิเคชันถุงเงินประชารัฐไปแล้วจำนวน 49 ร้านค้า