JETRO เริ่มแอคชั่นดึงอุตฯอากาศยาน-เครื่องมือแพทย์ญี่ปุ่นลงทุนไทย หลัง MOU “อุตตม”

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ. หรือ เลขาฯ EEC) กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.2560 ที่ทาง กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรม (METI) ประเทศญี่ปุ่น เดินทางมาพร้อมกับนักลงทุนกว่า 500 ราย เพื่อเดินหน้าทำงานร่วมกันจึงได้ลงนาม MOU กับทางองค์การ ส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่นประจำประเทศไทยและภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (JETRO)เพื่อร่วมกันสนับสนุนการลงทุนจากนักลงทุนญี่ปุ่นในพื้นที่ EEC 4เรื่อง คือ 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน ที่เกี่ยวข้องกับนโยบาย EEC สิทธิประโยชน์ ขั้นตอนการลงทุนให้นักลงทุนญี่ปุ่นทราบ, 2.สนับสนุนบริษัทญี่ปุ่นในประเทศไทย ให้มีการลงทุนเพิ่มในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง และการยกระดับการวิจัยพัฒนา (R&D) 3.ผลักดันการลงทุนใหม่ จากบริษัทญี่ปุ่นในอุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอากาศยาน อุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ 4.ร่วมกันขับเคลื่อน ให้โครงการลงทุนของญี่ปุ่นใน EEC เกิดผลสำเร็จ

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า จากความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นสามารถพาทเนอร์กันได้ วันนี้ EEC เข้าสู่ช่วงสำคัญคือการเริ่มลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้เกิดความมั่นใจจากนักลงทุนญี่ปุ่นมาก สะท้อนจากตัวเลขที่ทาง JETRO รายงาน ก้าวต่อไปจากวันนี้ไม่ใช่แค่การลงทุนแต่จะเกิดการพัฒนาคน สิ่งแวดล้อม และเมืองใน EEC จากนี้ต่อไปคือสิ่งสำคัญที่จะขับเคลื่อนการลงทุนกับทางญี่ปุ่นทั้งการลงทุนจริง พัฒนาคนที่ต้องให้เห็นในปี 2562 และกลางเดือน พ.ย. ผู้ว่าจังหวัดมิเอะ จะเดินทางมาเพื่อหนุนอุตสาหกรรมอาหาร ภายใต้คอนเซ็ป Local to Local เพื่อตั้งสถาบันด้านนวัตกรรมด้านอาหาร (ไทย-มิเอะ Innovation Center) ในพื้นที่สถาบันอาหาร เพื่อสร้าง Startup

นายฮิโรกิ มิตซูมาตะ ประธานJETRO กล่าวว่า เพื่อให้เกิดความร่วมมือเป็นรูปธรรมโดยเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมาได้จัดเวิร์คชอป ให้นักลงทุนญี่ปุ่นที่สนใจลงทุนใน EEC ขณะเดียวได้ประสานกับหน่วยงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอากาศยานของญี่ปุ่นเพื่อนพสตัวแทน และนักลงทุนมาเพื่อจับคู่ธุรกิจ ส่วนอุตสาหกรรมเครื่องมือทางการแพทย์และอุปกรณ์การแพทย์ จะเชื่อมโยงระดับคลัสเตอร์จังหวัด และนำมาจับคู่กับผู้ผลิตในไทยที่จะนำไปสู่การ R&D

ปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นลงทุนในไทย 5,400 บริษัท อยู่ใน EEC มากกว่า 1,000 บริษัท ทุนจดทะเบียนญี่ปุ่นสูงถึง 53% ของทุนจดทะเบียนทั้งหมด ยอดขอรับส่งเสริมจากบีโอไอสูงสุดเป็นอันดับ 1