“สมคิด” ไลฟ์ผ่าน “อาลีบาบา” “ซ่งฉี พู่จ๋งหลี่” การันตีจีนเที่ยวไทย

สมคิด
4 หมุดหมายของ “นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์” รองนายกรัฐมนตรี ต้องโรดโชว์ ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ควบคู่กรุงปักกิ่ง และกว่างโจว

1 ในนั้นคือ การร่วมงาน “มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติ” ครั้ง ที่ 1 ที่ “สีจิ้นผิง” ประธานาธิบดีจีน เชิญผู้นำ-นักลงทุนทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 130 ประเทศ 2,800 บริษัท

1 ในหัวใจของการโรดโชว์รอบนี้ คือ วาระหารือ กระชับความสัมพันธ์ และรับประทานอาหารเที่ยง กับทีม “หวังหย่ง” มุขมนตรี ที่กำกับรัฐวิสาหกจทั้งประเทศ และพบหารือดินเนอร์กับ “หานเจิ้ง” รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลเศรษฐกิจของจีน ที่ทำเนียบรัฐบาลจงหนานไห่ ในกรุงปักกิ่ง

1 ในคิวที่ติดปลายนวม คือ การพบผู้บริหาร ยักษ์ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัล-อีคอมเมิร์ช ทั้ง อาลีบาบา หัวเหว่ย และ ZTE ,Chai niao รวมทั้งสายการบินโลวคอสต์ ที่ใหญ่ที่สุดของจีน “สปริงแอร์ไลน์”

1 ในวาระที่ร้อนแรง แต่แฝงไว้ในวาระทางการทูต คือ การเชื้อเชิญชาวจีน ให้กลับมาเที่ยวเมืองไทย

นายสมคิด กล่าวว่า 4 วาระที่เตรียมปักหมุดในเมืองจีน เป็นไปตามเป้าหมาย win win ทุกประการ “ไทยถือว่าเป็นชาติแรกที่มีความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างครอบคลุมกับจีนในทุกด้าน ทั้งความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์จากแผนเดิมที่มีระยะเวลา 5 ปีและกำลังจะสิ้นสุดลง ในแผนใหม่จะขยายขอบเขตไม่เพียงแค่การร่วมมือทางการค้า แต่ต้องขยายความสัมพันธ์ทุกด้าน ทั้งด้านการค้า อุตสาหกรรมการลงทุน ด้านเทคโนโลยีการสื่อสารและด้านการเงิน”

ในเชิงยุทธศาสตร์ หากผู้บริหารที่ “ปักกิ่ง” เห็นชอบร่วมมือทางการเมือง-เศรษฐกิจกับประเทศใด ย่อมส่งผลต่อนโยบายสำคัญในทุกมณฑล

ระหว่างที่นักธุรกิจระดับโลก ชุมนุมอยู่ที่นครเซี่ยงไฮ้ นายสมคิด มีคิวพบกับ “แจ๊ก หม่า” ผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัทอาลีบาบา และนาย Daniel Zhang และคณะผู้บริหารระดับสูง

ในวาระนี้เอง ทำให้ “นายสมคิด” ได้คิวในเครือข่ายอีคอมเมิร์ชของอาลีบาบา 20 วินาที เพื่อทำคลิปวิดีโอโปรโมตการท่องเที่ยงไทย ในวันช้อปปิ้งของคนโสด “11/11”

ในคลิปดังกล่าวเปิดด้วยเสียงของนายสมคิดว่า “ซ่งฉี พู่จ๋งหลี่ (ชื่อ ตำแหน่งที่คนจีนนายสมคิดแปลว่าผู้ส่งความเจริญรุ่งเรือง) ขอเชิญชวนพี่น้องชาวจีนทุกท่านให้พาครอบครัวไปท่องเที่ยวเมืองไทยสักครั้ง คนไทยทุกคนพร้อมจะต้อนรับท่านอย่างอบอุ่น ด้วยไมตรีจิตฉันพี่น้อง จงไท่อี้เจียน (คนจีนและคนไทยเป็นพี่น้องกัน)” นายสมคิดใช้ชื่อและตำแหน่งเป็นประกันกับชาวจีนและผู้เข้าถึงเพจเครือข่ายอาลีบาบา ทั้ง 800 ล้านคน

ในคลิปนี้ยังตัด-ต่อ สถานที่-วิถีชีวิตและท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทย ทั้งในเมืองหลัก-เมืองรอง
ต่อเนื่องด้วยการสั่งการให้ทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ททท. ตำรวจท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวจีนด้วย

นายพิริยะ เข็มพล เอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวถึงสถานการณ์การนักท่องเที่ยวจีน ในไทยว่า “ประเทศไทยยังเป็นอันดับ1 ของการเลือกเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นครั้งแรก คาดว่าหลังการเดินทางไปจีนของคณะรองนายกรัฐมนตรี จะมีส่วนทำให้สถานการณ์คลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น”

ทั้งนี้ ฝ่ายไทยต้องปิดแฟ้มคดีเรือล่มให้ได้เร็วที่สุด เพื่อจะได้สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ที่เตรียมเดินทางออกนอกประเทศในฤดูกาลปลายปี และเทศกาลตรุษจีน

เอกอัคราชทูต กล่าวว่า “ที่ผ่านมาคนจีนรับรู้ข่าวสารส่วนใหญ่จากโซเชียลเนตเวิร์ค ดังนั้นการที่มีคลิปรองนายกรัฐมนตรีในเครือข่ายอาลีบาบาเผยแพร่ก็จะช่วยทำความเข้าใจกับคนจีนได้ระดับหนึ่ง และไทยเตรียมโปรโมตให้คนจีนรุ่นใหม่ประมาณ 1 % จาก 1 พันล้านคนของนักท่องเที่ยวจีน”

และจะมีการการชี้แจง ประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ผ่านดาราเช่น กอล์ฟ – พิชญะ นิธิไพศาลกุล และ ไมค์ – พิรัชต์ นิธิไพศาลกุล เป็นคู่ศิลปินนักร้องเพลงไทยสากลแนวป็อป และ ฮิปฮอป อาร์แอนด์บี ศิลปินไทยที่ได้รับความนิยมสูงในจีน มีผู้ติดตามชาวจีนผ่านเพจเว่ยป๋อ (โซเชียลเนตเวิร์คจีน) ราว 6.4 ล้านคน

ในส่วนของความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ ไทย-จีน ที่มีความแตกต่างจากชาติคู่แข่ง คือ การเชื่อมโยงระหว่างเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน (one belt one road) กับอาเซียนและ ACMECS และความร่วมมือระหว่างไทย – จีน ในพื้นที่ 11 มณฑล ในพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำจูเจียงของจีน (PPRD) โดยไทยเป็นศูนย์กลาง ผ่านพื้นที่พัฒนาพิเศษ EEC ซึ่งมีความหมายในเชิงลึกและต่อเนื่อง ฝ่ายไทยได้เสนอให้มีการจัดทำกลไกความร่วมมืออย่างใกล้ชิด เช่น เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มาเก๊า และกวางตุ้ง โดยจัดให้มีการประชุมกับไทยปีละ 1 ครั้ง