ไทยเร่งขับเคลื่อนที่ประชุมอาเซียนคลิก 3 ด้าน 13 ประเด็นให้สำเร็จในปีนี้ ‘พาณิชย์’ แง้มไฮไลต์ด้านเศรษฐกิจที่ประชุมอาเซียน เตรียมประกาศความตกลงการค้าเสรีบริการฉบับใหม่

ไทยเร่งขับเคลื่อนที่ประชุมอาเซียนคลิก 3 ด้าน 13 ประเด็นให้สำเร็จในปีนี้ ‘พาณิชย์’ แง้มไฮไลต์ด้านเศรษฐกิจที่ประชุมอาเซียน เตรียมประกาศความตกลงการค้าเสรีบริการฉบับใหม่-แก้ไขความตกลงด้านการลงทุน-รับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 -ความสำเร็จการทำความตกลง RCEP

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ (AEM Retreat) ซึ่งจะจัดขึ้นใน‪วันที่ 22-23 เมษายน 2562‬ ณ จังหวัดภูเก็ตไทยเป็นประธานอาเซียนปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ในฐานะแม่งานเสาเศรษฐกิจร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประเทศสมาชิกอาเซียนอีก 9 ประเทศ ผลักดันให้งานด้านเศรษฐกิจที่อาเซียนจะต้องดำเนินการให้สำเร็จในปีนี้ คืบหน้าไปได้ด้วยดี เชื่อมั่นว่าจะสามารถประกาศความสำเร็จในแนวคิดร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน (Advancing Partnership for Sustainability) ใน 3 ด้าน 13 ประเด็น

โดยอาเซียนจะมีการหารือเรื่องการจัดทำความตกลงด้านการค้าบริการฉบับใหม่ (ATISA) และการปรับปรุงความตกลงด้านการลงทุน (ACIA) พร้อมเตรียมเสนอที่ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ในช่วงปลายปี ซึ่งผู้นำประกาศปฏิญญาอาเซียนเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) ซึ่งจำเป็นต้องมีการเตรียมพร้อมในการพัฒนาแรงงาน เพื่อสอดรับกับการนำเทคโนโลยีและนวัตรกรรม AI มาใช้ในภาคการผลิต และการประกาศความสำเร็จในการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP)

สำหรับภาระกิจ 3 ด้าน 13 ประเด็น ได้แก่ ด้านแรก “Future Orientation” เตรียมความพร้อมอาเซียนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (4IR) 5 ด้าน เช่น 1) การจัดทำแผนงานตามกรอบบูรณาการด้านดิจัลอาเซียน 2) แนวทางการพัฒนาแรงงาน 4IR ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ASEAN-BAC) จะจัด Symposium‪ในวันที่ 21 มิถุนายน 2562‬ 3) แผนงานด้านนวัตกรรมอาเซียน 4) การประกาศปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของอาเซียนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 5) การส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับเอสเอ็มอี

ด้านที่สอง “Enhanced Connectivity” การส่งเสริมความเชื่อมโยงในภูมิภาคอาเซียน 5 คือ 6) หาข้อสรุปการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ในปี 2562 7) การเชื่อมโยงระบบ ASEAN Single Window 8) การผลักดันการใช้เงินสกุลท้องถิ่นเพื่อสนับสนุนการค้าและการลงทุนในภูมิภาค 9) การพัฒนากลไกระดมทุนภาคเอกชนสำหรับโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 10) การจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน ด้านที่สาม “Sustainable in all dimensions” การส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจของอาเซียนอย่างยั่งยืนในทุกมิติ มี 3 ประเด็น คือ 11) การจัดทำแนวทางในการส่งเสริมความร่วมมือเพื่อการประมงที่ยั่งยืน 12) การจัดทำแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของตลาดทุนอาเซียน 13) การจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนาเชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน