ค้าภายในเชิญ 353 รพ.เอกชนทำความเข้าใจมาตรการควบคุมยา ขึ้นราคาต้องแจ้งก่อน 15 วัน ขีดเส้น แจ้งลิสต์ราคา-ค่าบริการ ก่อน 12 ก.ค.นี้

ค้าภายในเชิญ 353 รพ.เอกชนทำความเข้าใจมาตรการควบคุมยา ขึ้นราคาต้องแจ้งก่อน 15 วัน พร้อมขีดเส้นแจ้งลิสต์ราคายา-ค่าบริการทางการแพทย์ก่อนวันที่ 12 ก.ค.นี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวระหว่างการเป็นประธานชี้แจงแนวทางความโปร่งใสและความเป็นะรรมด้านราคายา เวชภัณฑ์ บริการรักษาพยาบาล บริการทางการแพทย์ และบริการอื่นของสถานพยาบาล ตามประกาศ กกร. เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ว่า การเชิญสถานพยาบาลมาครั้งนี้เพื่อทำความเข้าใจการแจ้งราคายา เวชภัณฑ์ และบริการทางการแพทย์ให้มีความชัดเจน ซึ่งจะครบกำหนดส่งในวันที่ 12 ก.ค. 2562 นี้ เพื่อกรมฯจะนำไปขึ้นเว็บไซต์และจัดทำ QR Code ให้กับผู้ป่วยได้ตรวจสอบ สำหรับผู้ที่ส่งข้อมูลไม่ครบหรือไม่ได้ส่ง กรมฯก็จะดำเนินตามภายใต้กฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

ทั้งนี้ ยังชี้แจงให้กับสถานพยาบาลเข้าใจถึงการรักษาด้วยว่า ควรรักษาอาการตามที่จำเป็นอาการผู้ป่วย และงโรคด้วย ซึ่งหากมีการดำเนินการมากกว่าที่เป็นหรือคิดค่าบริการ ค่ายา เวชภัณฑ์เกินไป ทั้งนี้ กรมฯมีคณะกรรมการซึ่งมีผู้ว่าจังหวัดเป็นประธานในการพิจารณาเรื่องนี้ด้วย ซึ่งผู้ป่วยสามารถร้องเรียนเพื่อการตรวจสอบได้ ขณะที่ การคิดกำไรของสถานพยาบาลนั้นในประเด็นนี้ เป็นขั้นตอนต่อไปที่จะมีการพิจารณาแต่ขณะนี้ ไม่ได้กำหนดว่าสถานพยาบาลควรคิดอัตรากำไรอย่างไร หรือการกำหนดราคาสูงสุดควรเป็นเท่าไร

“ยังมีหลายขั้นตอนในการพิจารณาขณะนี้จึงไม่ได้กำหนดหรือพิจารณาในเรื่องนี้ ในช่วงนี้ให้สถานพยาบาลแจ้งข้อมูลราคายา เวชภัณฑ์ เพื่อให้ทราบราคาที่ชัดเนและนำเผยแพร่ให้กับผู้ป่วยได้ตรวจสอบกัน ส่วนขั้นตอนนั้นจะเป็นขั้นตอนต่อไปที่ต้องหารือและพิจารณาร่วมกัน”

สำหรับสถานพยาบาลจะมีการปรับขึ้นราคายาได้นั้น จะต้องแจ้งมาที่กรมการค้าภายในภายใน ก่อน 15 วันหากจะมีการปรับขึ้นราคา เพื่อจะได้ทำการแก้ไขข้อมูลทั้งในเว็บไซต์และคิวอาร์โค้ด อย่างไรก็ดี เป้าหมายของการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องความเป็นจนริงและมีความโปรงใสหากร่วมกันดำเนินการราคาใกล้เคียงกันก็ไม่ต้องใช้อำนาจทางกฎหมาย ส่วนจะมีการจำทำโครงการโรงพยาบาลธงฟ้า มองว่ายังไม่มีข้อสรุปและอาจจะแยกไม่ได้ แต่การจัดอันดับของสถานพยาบาลเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถตัดสินใจเข้าการรักษาได้น่าจะเหมาะสมแต่เรื่องนี้ก็ต้องใช้ระยะเวลาในการทำ