“สหกรณ์การบินไทย” มีสภาพคล่อง อย่าเพิ่งตื่นแห่ถอนเงิน

กรมส่งเสริมสหกรณ์ รอรัฐเคาะมาตรการอุ้มการบินไทย มั่นใจไม่กระทบกระบวนการสหกรณ์ ชี้หุ้นกู้ 4.2 หมื่นล้าน ของ 82 สหกรณ์ยังไม่มีสัญญาณเลื่อนชำระ ขอแค่สมาชิกอย่าตื่นตระหนกถอนเงินสด

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า การซื้อหุ้นกู้ของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) มีสหกรณ์ 82 สหกรณ์ที่เข้าไปลงทุนในบริษัทการบินไทย แบ่งเป็น หุ้นกู้ 81 สหกรณ์ วงเงิน 42,229 ล้านบาท ในจำนวนดังกล่าวซื้อหุ้นสามัญ อีกจำนวน 4 สหกรณ์ วงเงิน 273 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นสัดส่วนไม่มากนักหากเพียง 3.62% ของเงินลงทุนของสหกรณ์เหล่านั้น โดยจำนวนสหกรณ์ที่ลงทุนในบริษัทการบินไทย ทั้งหมดนี้มีสินทรัพย์รวม 1.7 ล้านล้านบาท จากสินทรัพย์รวมของสหกรณ์ทั่วประเทศ 3.3 ล้านล้านบาท

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ของบริษัท การบินไทย ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องของการฟื้นฟูกิจการ หรือแนวทางในการดำนินธุรกิจ จึงอาจก่อให้เกิดความกังวล และไม่เชื่อมั่นกับฐานะทางการเงินของสหกรณ์ จนขณะนี้มีสมาชิกสหกรณ์ทยอยมาถอนเงินประมาณวันละ 200-300 ล้านบาทจำนวน 4-5 สหกรณ์ และ 100 ล้านบาท อีกประมาณ 3-4 สหกรณ์ ดังนั้น จากนี้ต่อไปจะต้องจับตาสถานการณ์การแห่ถอนเงินของสมาชิก ที่ไม่เชื่อมั่นในเงินที่ลงทุนไปกับบริษัท การบินไทย ว่าอาจส่งผลต่อสถานะทางการเงินของสหกรณ์ โดยได้มีการจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกวัน และเชื่อว่าสัปดาห์หน้า จะได้เห็นการถอนเงินของสมาชิกชัดเจนขึ้น

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้เตรียมมาตรการรองรับการแห่ถอนเงินของสมาชิก เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยสหกรณ์ยูเนี่ยนคลองจั่น แม้สถานการณ์ของการบินไทยไม่สู้ดีนัก หรืออาจจะต้องล้มละลาย เพื่อฟื้นฟูกิจการ เชื่อว่ารัฐบาลจะมีทางออกที่ดีที่สุด เพื่อดูแลการบินไทย แม้อนาคตรัฐบาลจะมีการประกาศฟื้นฟูกิจการหรือไม่ก็ตาม ส่วนตัว เชื่อว่าไม่จำเป็นต้องฟ้องร้องกระทรวงการคลัง ในฐานะหน่วยงานค้ำประกันหุ้นกู้ให้กับการบินไทย หรือในฐานะคนค้ำประกันเงินกู้ เชื่อว่าการบินไทยต้องกลับมาชำระหนี้ จะช้าเร็วก็จะมีการปรับตามความเหมาะสมต่อไป แต่ยืนยันว่าในขณะนี้ ยังไม่มีรายงานว่าผิดนัด แต่หากมีแน้วโน้มว่าจะเกิดผลกระทบรัฐบาลกับกรมฯจะช่วยดูแลตามมาตรการที่เตรียมไว้อย่างแน่นอน

“กรมฯ ได้เตรียมวิธีการเชื่อเหลือไว้ 4 วิธี แต่ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดของมาตรการที่เตรียมไว้ได้ เพราะผมไม่รู้ว่าการบินไทยจะไปทิศทางไหน จึงต้องรอดูสัปดาห์หน้า ส่วนตัวเชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ปล่อยให้เกิดเหตุการณ์นั้น และไม่ซ้ำรอยเครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นแน่นอน เพราะไม่มีการทุจริต และที่ผ่านมาสภาพคล่องและเข้มแข็ง ถึงยังไงรัฐบาลไม่ปล่อยให้การบินไทยล้มแน่นอน” นายพิเชษฐ์กล่าว

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า สหกรณ์ที่มีการลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวน 15-20% ของสินทรัพย์มีจำนวน 2 สหกรณ์ ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวน 10-15% ของสินทรัพย์มีจำนวน 5 สหกรณ์ ลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวน 5-10% ของสินทรัพย์มีจำนวน 15 สหกรณ์ และลงทุนในหุ้นกู้การบินไทย จำนวนไม่เกิน 5% ของสินทรัพย์มีจำนวน 59 สหกรณ์ นอกจากนี้ เชื่อว่าเงินลงทุนในหุ้นกู้การบินไทยของสหกรณ์จำนวน 42,229 ล้านบาท จะไม่มีปัญหา เพราะขณะนี้ยังไม่พบสัญญาณการผิดนัดชำระหนี้แต่อย่างใด โดยหุ้นกู้ของบริษัทการบินไทยทยอยครบกำหนดในเดือนสิงหาคม-กันยายน 2563 วงเงิน 1,108 ล้านบาท ครบชำระจำนวน 20 สหกรณ์ และจพทะยอยครบกำหนดถึงปี 2577

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า การครบกำหนดชำระหนี้หุ้นกู้ของบริษัท การบินไทย จะทยอยครบตั้งแต่ปี 2563-2577 ดังนั้น เชื่อว่า ไม่ว่าแผนฟื้นฟูการบินไทยจะดำเนินไปในทิศทางใดก็น่าจะเป็นแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับการบินไทย ดังนั้น เชื่อว่าจะไม่กระทบสถานะของสหกรณ์แต่อย่างใด แต่หากมีการผิดชำระหนี้หุ้นกู้สหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ก็จะมีการผ่อนปรนเกณฑ์การตั้งสำรองเผื่อหนี้สงสัยจะสูญ 100% หรือไม่ต้องตั้งสำรอง หากมีการผิดนัดชำระหนี้

อย่างไรก็ตาม หากประเมินผลกระทบคาดว่ายังคงมีสภาพคล่องแน่นอน แต่จะมีข้อกังวลกรณีสมาชิกตื่นตระหนกและไม่เชื่อมั่นจนทำให้สมาชิกแห่ถอนเงินในช่วงจนทำให้ขาดสภาพคล่อง เบื้องต้น จึงขอให้สหกรณ์ทุกแห่งที่ลงทุนหุ้นกู้การบินไทย เตรียมเงินสดสำรอง เพื่อพร้อมรับสมาชิกที่จะมาถอนเงิน

นายพิเชษฐ์ กล่าวว่า ปัจจุบัน สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทยมีสภาพคล่อง 7,000 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 52,000 กว่าล้านบาท เเบ่งเป็น อยู่กับสมาชิก 28,000 ล้านบาท และซื้อหุ้นกู้การบินไทย 1,300 กว่าล้านบาท