ปลัดเกษตรฯ ชี้เกษตรกรคืนสิทธิ์เยียวยา 5,000 ได้ หลังเช็กเจอซ้ำซ้อน

เกษตรกร
FILE PHOTO : INDRANIL MUKHERJEE/AFP

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ออกแนวทางปฏิบัติการขอคืนสิทธิ์ หรือสละสิทธิ์ การช่วยเหลือที่ได้รับ หรือการคืนเงินช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 โดยเกษตรกรสามารถยื่นแบบคําร้องขอคืนสิทธิ์ด้วยตนเอง หรือทําหนังสือมอบอํานาจให้ผู้แทนมายื่นแบบคำร้องต่อเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้ง 7 หน่วยงาน สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด และส่วนกลาง ได้แก่ 1.สํานักงานเกษตรอําเภอ และสํานักงานเกษตรพื้นที่ 1 มีนบุรี, สํานักงานเกษตรพื้นที่ 2 ลาดกระบัง, สํานักงานเกษตรพื้นที่ 3 ตลิ่งชัน และสํานักงานเกษตรพื้นที่ 4 ทวีวัฒนา

2.สํานักงานประมงจังหวัด และสํานักงานประมงอําเภอทุกแห่ง, สํานักงานประมงพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3.สํานักงานปศุสัตว์จังหวัด และสํานักงานปศุสัตว์อําเภอทุกแห่ง 4.กรมหม่อนไหม และศูนย์หม่อนไหมเฉลิมพระเกียรติฯ ทุกศูนย์ ทั้ง 21 แห่ง 5.การยางแห่งประเทศไทยจังหวัด และสาขาทุกแห่ง และสํานักงานกลาง 6.สํานักงานสรรพสามิตพื้นที่/พื้นที่สาขาที่ออกใบอนุญาต 7.สํานักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ส่วนกลาง และส่วนภูมิภาคทุกแห่ง และเจ้าหน้าที่ประจําโรงงานน้ำตาล 57 แห่ง 8.สํานักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด ทุกจังหวัด และ9.ส่วนกลางที่ทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมหม่อนไหม การยางแห่งประเทศไทย สํานักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และสํานักงานเศรษฐกิจการเกษตร

ทั้งนี้ การยื่นคําร้องขอคืนสิทธิ์ ผู้มีสิทธิ์สามารถยื่นคําร้องขอคืนสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายน 2563 เป็นต้นไป ในวันเวลาราชการ โดยสามารถดาวน์โหลดเอกสารได้จากเว็บไซต์ของกระทรวงเกษตรฯ และหลังจากที่เกษตรกรยื่นคําร้องขอคืนสิทธิ์ การช่วยเหลือแล้ว หน่วยงานรับคําร้องจะบันทึกคําร้องตามแบบฟอร์มเข้าระบบ และให้สํานักงานเศรษฐกิจการเกษตรดำเนินการรวบรวมส่งรายชื่อเกษตรกรผู้ยื่นขอคืนสิทธิ์ทั้งหมดให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณการเกษตร (ธ.ก.ส.) ดําเนินการเรียกคืนเงินต่อไป