“อินเดีย” เบอร์ 1 ข้าวโลกจ่อคว้ายอดส่งออก 14 ล้านตัน แซงไทยเท่าตัวเป็นปีแรก

ข้าวอินเดียส่งออกแซงหน้าไทย
ข้าวบาสมาติ

“อินเดีย” เบอร์ 1 ส่งออกข้าวโลกคว้ายอด 14 ล้านตัน แซงไทยเท่าตัวเป็นปีแรก จากปัจจัยบวกค่าเงินรูปีอ่อนค่า แถมไทยเผชิญภัยแล้ง-บาทแข็ง

แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า คาดการณ์ปีนี้อินเดีย ผู้ส่งออกข้าวเบอร์ 1 ของโลกจะสามารถส่งออกเพิ่มขึ้นเกือบ 42% จากปีที่แล้ว จาก 9.9 ล้านตันเป็น 14 ล้านตัน ห่างจากไทยซึ่งเป็นเบอร์ 2 ของโลก ที่คาดว่าจะส่งออกได้ 6.5 ล้านตัน เป็นเท่าตัวจากเดิมที่เคยส่งออกห่างกันแค่ 2-3 ล้านตัน

สาเหตุหลักมาจากปริมาณส่งออกที่ลดลงจากไทยและเวียดนาม รวมถึงค่าเงินรูปีที่อ่อนค่าลงประมาณ 3%

ขณะที่ไทยเผชิญภัยแล้ง อาจทำให้ยอดส่งออกในปีนี้ลดเหลือ 6.5 ล้านตัน ซึ่งถือว่าต่ำสุดในรอบ 20 ปี โดยล่าสุด 8 เดือนแรกปีนี้ไทยเพิ่งจะส่งออกได้เพียง 3.65 ล้านตันเท่านั้น ส่วนเวียดนามก็พบปัญหาระดับน้ำต่ำในบริเวณสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขงเช่นกัน

โดยในจำนวน 14 ล้านตันนี้ อินเดียจะส่งออกข้าวบาสมาติไปยังอิหร่าน, ซาอุดิอาระเบียและอิรัก ซึ่งคาดการณ์ว่าปีนี้ยอดส่งออก 4.5 ล้านตัน ที่เหลือเป็นข้าวที่ไม่ใช่บาสมาติ

“ประเทศต่างๆ โดยเฉพาะแอฟริกา มีความต้องการซื้อข้าวที่ไม่ใช่บาสมาติจากอินเดียมากขึ้น เนื่องจากราคาถูกกว่าที่อื่นๆ โดยราคาอินเดียล่าสุด เช่น ข้าวขาว 5% ตันละ 340 เหรียญสหรัฐ ข้าวนึ่ง ตันละ 380 เหรียญสหรัฐ และปลายข้าว อยู่ที่ 275 เหรียญ ซึ่งเทียบกับข้าวสาร 5% ของไทยตันละ 493 เหรียญ ซึ่งแม้ว่าจะลดลงมาจากก่อนหน้าที่ขายตันละ 513 เหรียญสหรัฐก็ถือว่ายังสูงกว่า ค่าบาทไทยแข็งค่าทำให้แข่งลำบาก”

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามประเมินสถานการณ์ว่าการผลิตข้าวนาปี 2563/2564 ปีนี้จะเป็นอย่างไร เพราะปริมาณน้ำในหลายเขื่อนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังต่ำ จนทางกระทรวงสาธารณสุขเกษตรและสหกรณ์ออกมาเตือถึงการปลูกข้างนาปี แต่ขณะนี้เริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว

“ทางสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย นำโดย นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมและคณะเตรียมลงพื้นที่สำรวจผลผลิตข้าวนาปี ที่จังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 5-7 พฤศจิกายน 2563 นี้”