กต.ไทย-อิหร่านหารือเศรษฐกิจ เผย9เดือนแรกปีนี้ มูลค่าการค้าพุ่ง150% ซื้อข้าว-ยางพาราเพิ่ม

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงผลการหารือระหว่างกระทรวงการต่างประเทศ (Political Consultation) ไทย-อิหร่าน ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ โดยมีนายเกริกพันธุ์ ฤกษ์จำนง อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เป็นประธานร่วมกับนายมาห์มูด ฟาราเซนเดห์ อธิบดีกรมเอเชียตะวันออกและโอเชียเนีย กระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้หารือถึงภาพรวมความสัมพันธ์ทวิภาคีซึ่งมีความคืบหน้าโดยเฉพาะความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และความร่วมมือด้านต่างๆ ทั้งนี้การค้าปี 2560 มีมูลค่ารวมกว่า 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นกว่า 150% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2559 โดยเฉพาะตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายนปีนี้อิหร่านซื้อข้าวจากไทยกว่า 250,000 ตันแล้ว

น.ส.บุษฎีกล่าวต่อว่า ทั้งสองฝ่ายพร้อมจะส่งเสริมการค้าข้าวจากไทยให้เพิ่มขึ้นอีกไปสู่ระดับที่เคยสูงสุดปีละ 700,000 ตัน ก่อนการคว่ำบาตรเมื่อปี 2549 และเห็นว่ายังสามารถผลักดันปริมาณการซื้อให้สูงขึ้นอีกได้ในอนาคต ขณะที่ฝ่ายอิหร่านได้แสดงความประสงค์จะซื้อยางพาราจากไทยเพิ่มมากขึ้นด้วย

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ในการเยือนอิหร่านของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เมื่อต้นปี 2559 ไทยและอิหร่านได้ตั้งเป้าการค้าระหว่างกันไว้ที่ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2564 ขณะที่ภาคเอกชนทั้งสองฝ่ายได้ลงนามความตกลงซื้อขายข้าว 3 แสนตัน และยางพารา 2 หมื่นตัน

น.ส.บุษฎีกล่าวว่า ภายหลังการหารือระหว่างอธิบดีทั้งสอง นายฟาราเซนเดห์ได้เข้าเยี่ยมคารวะนายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และได้หารือเพิ่มเติมเกี่ยวกับการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าข้าวและยางพารา โดยกระทรวงการต่างประเทศยังได้ประสานงานให้ฝ่ายอิหร่านเข้าพบหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงต่อไป

 

ที่มา มติชนออนไลน์