3 ยักษ์ “ซัมมิท ฮุนได อีสเทิร์นแอร์” ร่วมทุนบุกธุรกิจโลจิสติกส์ “อีวี”

“ซัมมิท ฮุนได อีสเทิร์นแอร์” ลงขันตั้ง “ฮุนเด โกลวิส โลจิสสติกส์ (ประเทศไทย)” บุกตลาดขนส่ง ใช้โอกาสช่วงน้ำมันขาขึ้นดันนโยบายใช้รถบรรทุกไฟฟ้า 150 คัน ประเดิมขนส่งสินค้าให้ ซี.พี. กระจายไปยัง 7-11 ชี้เป็นแผนลงทุนต่อยอดธุรกิจหลังตลาดรถยนต์ก็เริ่มฟื้น ปัญหาขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลาย

วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 นายกรกฤช จุฬางกูร ประธานบริหาร บริษัท ซัมมิท โอโต บอดี้ อินดัสตรี จำกัด เปิดเผยแผนการลงทุนล่าสุดของซัมมิทฯ ว่า นับเป็นการใช้โอกาสเพื่อจะนำไปสู่การต่อยอดธุรกิจ ล่าสุดซัมมิทฯ ได้ร่วมทุนกัน 3 บริษัท ก่อตั้ง “บริษัท ฮุนเด โกลวิส โลจิสสติกส์ (ประเทศไทย) โดยมีบริษัทซัมมิทฯ ถือหุ้นในสัดส่วน 26% บริษัท ฮุนเด โกลวิส ประเทศเกาหลี (ในเครือฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป) 49% และบริษัท อีสเทิร์น แอร์ โลจิสสติกส์ จำกัด 25%

เพื่อดำเนินธุรกิจด้านโลจิสสติกส์ โดยจะใช้รถบรรทุกไฟฟ้า 150 คัน ขนส่งผลิตภัณฑ์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์ จากศูนย์กระจายสินค้าไปยังร้านเซเว่นอีเลฟเว่นทั่วประเทศ จากนั้นจะขยายผลิตภัณฑ์ของเครือเจริญโภคภัณฑ์รวมถึงอาหารสด ไปยังประเทศในเอเชียตะวันออกเชียงใต้อื่น ๆ เช่น กัมพูชา และมาเลเซีย

“เราใช้เวลาในการคุยดีลครั้งนี้แค่ 6 เดือนหรือประมาณปลายปี 2564 ใช้เงินลงทุนไม่มากในส่วนของเรา 8.58 ล้านบาท แต่มันจะต่อยอดจากธุรกิจของเราได้ และฮุนไดเองเขาไม่เพียงเข้ามาลงทุนในเท่าแค่นี้ เพราะเขามีเป้าหมายเข้ามาดูศึกษาตลาด หาลู่ทางการลงทุนใหม่ ซึ่งรวมถึงการลงทุนของกลุ่มฮุนไดเองด้วย”

สำหรับภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย ครึ่งปีแรกของปี 2565 ทั้งตลาดได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19 รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ชิป จึงยังไม่เห็นยอดการผลิตรถยนต์ที่เพิ่มขึ้น แต่ประเมินว่าในช่วงครึ่งปีหลังการขาดแคลนชิ้นส่วนเซมิคอนดักเตอร์ชิปเหล่านี้ จะคลี่คลายและดีขึ้น โดยสัญญาณดังกล่าวมาจากการเพิ่มกำลังการผลิตชิ้นส่วนเหล่านี้ ขณะที่ดีมานด์กำลังซื้อรถยนต์มีแนวโน้มจะกลับมา โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า (EV)