ชินโซ อาเบะ เมื่อครั้งแวะชิมคาเฟ่ อเมซอน สาขาแรกในญี่ปุ่น 5 ปีก่อน

"ชินโซ อาเบะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

ข่าวการจากไปของ “ชินโซ อาเบะ” อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสร้างความเศร้าสลดมาถึงประชาชนคนไทย ด้วยความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น เมื่อครั้งที่นายอาเบะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแนบแน่นเป็นอย่างมาก

โดยย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน นายกรัฐมนตรีแดนอาทิตย์อุทัยคนนี้ นำคณะแวะชิม “คาเฟ่ อเมซอน” ร้านกาแฟแบรนด์ไทยสาขาแรกในหมู่บ้านคาวาอุชิ

นายอาเบะดื่มเมนู ‘ชาไทยปั่น’ พร้อมกล่าวขอบคุณทีมงานที่มาต้อนรับและพูดคุยกับทางบริษัท โคโดโม เอเนอร์จี จำกัด ตัวแทนอเมซอนในญี่ปุ่น และรับประทานอาหารในร้านประมาณ 1 ชม. ได้สร้างความปลาบปลื้มใจให้กับทีมงานเป็นอย่างมาก

สำหรับร้านกาแฟสาขาหมู่บ้านคาวาอุชิเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2559 ตั้งอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะไดอิชิ ที่ประสบปัญหากัมมันตภาพรังสีรั่วไหลจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิซัดถล่ม เมื่อเดือนมีนาคม ปี 2554 ประมาณ 20 กิโลเมตร

ชินโซ อาเบะ เมื่อครั้งแวะชิมคาเฟ่ อเมซอน สาขาแรกในญี่ปุ่น 5 ปีก่อน

ย้อนกลับไปจุดเริ่มต้นของร้านคาเฟ่อเมซอน แห่งแรกในญี่ปุ่น ที่สาขาคาวากุจิ จังหวัดฟูกูชิมานั้น นายยาซูโนริ อิวาโมโตะ (Mr.Yasunori Iwamoto) ประธานบริษัท โคโดโม เอนเนอร์จี จำกัด (Codomo Energy) ที่ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์จาก ปตท. มีความชื่นชอบกาแฟอเมซอน และประทับใจโมเดลของร้านที่ผสมผสานกลมกลืนกับวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่ จึงมีความตั้งใจนำร้านกาแฟอเมซอนมาตั้งสาขาในประเทศญี่ปุ่น

จุดเด่นของร้านถูกออกแบบในสไตล์ญี่ปุ่น บรรยากาศอบอุ่น เป็นกันเอง สาขานี้ลงทุน 100 ล้านเยน (หรือประมาณ 32 ล้านบาท) มีผลตอบรับที่ดี ด้วยยอดขาย 120-130 แก้ว/วัน เมนูที่ได้รับ ความนิยมคือ “ชาไทยปั่น”

ร้านคาเฟ่อเมซอน แห่งแรกในญี่ปุ่น
ร้านคาเฟ่อเมซอน แห่งแรกในญี่ปุ่น

นอกจากมีเมนูเครื่องดื่มให้เลือกมากมายแล้ว ร้านดังกล่าวยังให้บริการอาหาร เช่น “ข้าวราดแกงกะหรี่” ซึ่งมีเชฟชื่อดังอย่าง “โมโตคึ โมตะ” เป็นผู้คิดสูตรให้ และมีขายเฉพาะสาขานี้แห่งเดียวเท่านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนา “ข้าวผัดกะเพราหมูสับ” ให้ถูกปากตามแบบฉบับของญี่ปุ่น เตรียมให้บริการเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

โดยทุกเมนูในร้านนำวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากเมืองไทย โดยเฉพาะเมล็ดกาแฟจากโครงการหลวง เพราะ ปตท.มีความตั้งใจส่งเสริมเกษตรกรรวมถึงผู้ประกอบการ SMEs ในประเทศไทย