ศธ. ดึงจอห์น นูโว ลุยนโยบาย CODING ให้ความรู้ไอทีเยาวชน

คุณหญิงกัลยา

กระทรวงศึกษาฯร่วมกับ จอห์น นูโว ขับเคลื่อนนโยบาย CODING เดินหน้าสร้างภูมิคุ้มกันยุคดิจิทัลให้ความรู้ด้านไอทีแก่เยาวชนไทย

วันที่ 7 กันยายน 2565 นายภูมิสรรค์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา ที่ปรึกษารัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ดร.คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช) ในฐานะประธานอนุกรรมการประชาสัมพันธ์ CODING แห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2565 คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้มอบหมายให้เป็นประธานในการประชุมร่วมกับนายจอห์น รัตนเวโรจน์ หรือจอห์น นูโว นายกสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย และประธานสมาคมเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ เท่าทัน ดิจิทัลเทคโนโลยี (D-Tech) เพื่อเข้ามาร่วมขับเคลื่อนเชื่อมโยงนโยบาย CODING และการปฏิบัติไปสู่เป้าหมายที่วางไว้

โดยจอห์น นูโว ในฐานะนายกสมาคมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย และประธานสมาคมเครือข่ายเพื่อการเรียนรู้ เท่าทัน ดิจิทัลเทคโนโลยี (D-Tech) จะเข้ามาร่วมเป็นภาคีเครือข่ายสร้างภูมิคุ้มกันในยุคดิจิทัล แก่เยาวชนโดยผ่านรูปแบบต่าง ๆ

สำหรับ Digital literacy ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หรือทักษะในการนำเครื่องมือ อุปกรณ์ และเทคโนโลยีดิจิทัลที่มีอยู่ในปัจจุบัน อาทิ คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ แท็บเลต โปรแกรมคอมพิวเตอร์ และสื่อออนไลน์ มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการสื่อสาร การปฏิบัติงาน และการทำงานร่วมกัน หรือใช้เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในองค์กรให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด

ซึ่งทักษะดังกล่าวครอบคลุมความสามารถ 4 มิติ อาทิ การใช้ (Use)/เข้าใจ (Understand)/การสร้าง (Create)/เข้าถึง (Access) เทคโนโลยีดิจิทัล ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยจะดำเนินงานผ่านคณะอนุกรรมการ กรอ. CODING แห่งชาติ เพื่อเสนอคณะกรรมการ CODING แห่งชาติต่อไป

“คุณหญิงกัลยาท่านขอบคุณ คุณจอห์น นูโว ที่ระลึกถึงและให้ความสำคัญกับเยาวชนเสมอ รู้สึกยินดีมาก ๆ ที่ได้ผู้มีความรู้ ความสามารถเข้ามาร่วมงาน มาช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายเพื่อเด็กไทย จอห์นเป็นทั้งศิลปิน ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ รวมถึงเป็นพิธีกรในรายการด้านความรู้ในด้านเทคโนโลยีและไอที หลายรายการ เชื่อว่าจะเข้ามาช่วยสร้างภูมคุ้มกันยุคดิจิทัลสู่เยาวชนไทยได้อย่างแน่นอน” นายภูมิสรรค์กล่าว