“ทองสิมา” ทุ่ม 1,500 ล้าน ผุด ร.ร.นานาชาติเบซิส ปี”62

โรงเรียนนานาชาติ Basis International School ของกลุ่มทองสิมา

ตลาดของธุรกิจโรงเรียนนานาชาติยังหอมหวานเสมอสำหรับผู้เล่นรายเก่า และรายใหม่ เพราะตอนนี้ผู้ปกครองที่มีกำลังซื้อมากพอจะเลือกอนาคตให้กับลูกหลานด้วยการส่งไปเรียนหลักสูตรอินเตอร์ ส่งผลให้โรงเรียนนานาชาติในไทยผุดขึ้นอย่างรวดเร็วทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด

ล่าสุด “กลุ่มทองสิมา” เจ้าของโรงพยาบาลนครธน กระโดดลงมาเล่นในสนามนี้ โดยจับมือกับ บริษัท เบซิส อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเคชั่น โฮลดิ้ง ประเทศสหรัฐอเมริกา เปิดโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ (BASIS International School Bangkok) บนพื้นที่ 22 ไร่ หลังห้างเซ็นทรัลพลาซา พระราม 2

“เพ็ญศิริ ทองสิมา” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์ทูดีวัน จำกัด ให้ข้อมูลว่า โรงเรียนดังกล่าวอยู่บริเวณเดียวกับ Park Village ที่มีทั้งสถานที่ราชการ โรงพยาบาล ศูนย์ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ และเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ ซึ่งตนมองว่าสิ่งที่ขาดคือการให้บริการด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ มองหาพาร์ตเนอร์เข้ามาร่วมงานด้วย

“โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ ใช้งบประมาณก่อสร้างทั้งหมด 1,500 ล้านบาท เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย สามารถรองรับนักเรียนได้สูงสุด 1,400 คน โรงเรียนจะแล้วเสร็จทั้งหมด และเปิดสอนในเดือน ส.ค. 2562 โดยจะเปิดชั้นเตรียมอนุบาลถึงเกรด 5 ก่อน ซึ่งค่าเล่าเรียนอยู่ที่ 500,000-800,000 บาทต่อปี”

ทั้งนี้ โรงเรียนประกอบด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เช่น สตูดิโอสำหรับงานเซรามิก, สระว่ายน้ำแข่งขันขนาด 25 เมตร, โรงยิมในร่มที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ (เป็นทั้งสนามบาสเกตบอล, แบดมินตัน, ยิมเนเซียม), ห้องครัวเพื่อการออกแบบ (design kitchen) พร้อมห้องเรียนรู้เกี่ยวกับงานพิมพ์ 3D/งานไม้/งานวิศวกรรม/หุ่นยนต์สมองกล (robotics) รวมถึงห้องสมุด และพื้นที่ทำงานร่วมกัน (coworking space) เป็นต้น

เพ็ญศิริ ทองสิมา
เพ็ญศิริ ทองสิมา

ขณะที่ “แคโรลิน แมคกาวีย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เบซิส อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเคชั่น โฮลดิ้ง มองตลาดการศึกษาของไทยว่า ประเทศไทยมีโรงเรียนหลายระบบ และผู้บริโภคมีความเข้าใจเกี่ยวกับโรงเรียนนานาชาติเป็นอย่างดี ถึงแม้ประเทศไทยจะมีโรงเรียนนานาชาติจำนวนมาก แต่ตนเชื่อมั่นว่าความโดดเด่นของหลักสูตรโรงเรียนนานาชาติเบซิสจะสามารถสร้างการยอมรับให้กับผู้ปกครองได้เป็นอย่างดี

โดยหลักสูตรถูกสร้างขึ้นเพื่อการพัฒนาทักษะรอบด้านของเด็ก ด้วยการบูรณาการความรู้ในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ (STEM) ไปพร้อมกับการเรียนรู้ด้านศิลปศาสตร์ ส่งผลให้นักเรียนมีความรู้ที่หลากหลาย ทั้งด้านตรรกะ เศรษฐกิจ ประวัติศาสตร์ ศิลปะ ดนตรี และกีฬา อีกทั้งยังมีกิจกรรมนอกหลักสูตรที่ช่วยกระตุ้นเรื่องจิตอาสาอีกด้วย

“หลักสูตรของเบซิสสนับสนุนการเรียนรู้อย่างเป็นขั้นตอนในทุกวิชา และทุกระดับชั้น โดยแต่ละชั้นปีจะมีการเตรียมความพร้อมในการเรียนระดับที่สูงขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนในการก้าวสู่ระดับชั้นต่อไปอย่างมั่นคง ซึ่งเราเน้นความสำเร็จของนักเรียนผ่านการทำโครงงานอิสระ (senior project) ในชั้นปีสุดท้าย”

แคโรลิน แมคกาวีย์ ผู้บริหาร โรงเรียนนานาชาติ Basis
แคโรลิน แมคกาวีย์

“อลิซาเบธ ธีส์” อาจารย์ใหญ่ของโรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ ให้รายละเอียดเพิ่มเติมถึงการเรียนการสอนว่า ในทุกวิชาจะมีครูที่เป็น subject expert หรือผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในสาขานั้น ๆ มาสอนนักเรียน พร้อมกับมีครูที่เชี่ยวชาญด้านครุศาสตร์คอยประกบ เพื่อให้การสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลลัพธ์ที่ดีกับนักเรียนมากที่สุด

ขณะเดียวกัน ยังสร้างการเชื่อมโยงภายในวิชาเรียน เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ ด้วย connections class โดยนักเรียนจะได้รับโจทย์ท้าทาย เพื่อพัฒนาวิธีการแก้ปัญหา ผ่านรูปแบบของการทำงานเป็นทีม และต้องนำองค์ประกอบจากวิชาที่เรียนมาทั้งหมดมาใช้ ซึ่งนี่คือโอกาสที่โดดเด่นสำหรับเด็กนักเรียนในการนำความคิดสร้างสรรค์ และทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (critical thinking skills) มาใช้ในการแก้ปัญหา

“ยิ่งไปกว่านั้น เราตั้งเป้านำวัฒนธรรมไทยมาเป็นหนึ่งในหลักสูตรของเรา ด้วยวิถีการศึกษาที่เรียกว่า locally rooted and globally connected educational methodologies ซึ่งจะนำคุณค่าของท้องถิ่นมาเชื่อมโยงกับความรู้ความคิด และทักษะอันเป็นสากล เพราะภารกิจของเราคือการยกระดับมาตรฐานการศึกษาของไทยไปสู่ระดับนานาชาติสูงที่สุด เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักเรียนของเราอยู่บนเวทีโลกการค้า และนวัตกรรมในศตวรรษที่ 21”

อลิซาเบธ ธีส์ โรงเรียนนานาชาติ Basis
อลิซาเบธ ธีส์

ทั้งนี้ โรงเรียนนานาชาติเบซิส กรุงเทพฯ เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายโรงเรียนนานาชาติเบซิสที่มีทั้งหมด35 โรงเรียนในประเทศสหรัฐอเมริกา จีน และไทย โดยโรงเรียนนานาชาติเบซิสกรุงเทพฯ จะเป็นโรงเรียนลำดับที่ 35 ของเครือข่ายเบซิส