“สอศ.” ผนึก “นิวซีแลนด์” เพิ่มทักษะภาษาครูอาชีวะ

เพื่อให้เท่าทันโลกของอาชีพ และเพิ่มศักยภาพกลุ่มผู้เรียนสายอาชีวะ ซึ่งมีความสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมกับหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย และสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (WINTEC) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับครูวิชาชีพ และส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศ

โดยมีวัตถุประสงค์ในการเพิ่มศักยภาพ และเทคนิคด้านการเรียนการสอนภาษาอังกฤษให้กับครูวิชาชีพ สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารและดิจิทัลคอนเทนต์ ณ วิทยาลัยการอาชีวศึกษาปทุมธานี

“อรรถพล สังขวาสี” ผู้อำนวยการสำนักความร่วมมือ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษากล่าวว่ากำลังคนสายอาชีวะมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นที่ต้องการอย่างมากในหลายสถานประกอบการ อีกทั้งโลกของอาชีพกว้างขึ้น และมีการเปลี่ยนแปลงไปตามความทันสมัยของเทคโนโลยี “ครูอาชีวะ” จำเป็นต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความรู้ ความชำนาญ และมีประสบการณ์ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

“จากนโยบายการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาให้มีมาตรฐานระดับสากล การมีทักษะพิเศษด้านภาษาอังกฤษจะช่วยให้การพัฒนาการจัดการอาชีวะศึกษาก้าวสู่ความเป็นสากลได้รวดเร็วขึ้น เพราะโครงการนี้จะช่วยเพิ่มทักษะไปจนถึงเทคนิคการสอน การจัดทำแผนการสอนภาษาอังกฤษอย่างเป็นระบบ ที่สำคัญ นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับว่ามีระบบการศึกษาดี มีความโดดเด่นหลายด้าน อีกทั้งหลักสูตรการเรียนการสอนยังสอดคล้องกับบ้านเรา โดยเฉพาะสายวิชาชีพ”

“ทั้งยังเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในชีวิตประจำวัน โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ จึงเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับผู้เข้าอบรม ซึ่งจัดขึ้นทั้งสิ้น 3 สัปดาห์ โดยมีตัวแทนครูจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาทั่วประเทศกว่า 20 แห่ง เข้าร่วมอบรม ด้วยการเน้นเทคนิคการสอนแบบลงมือปฏิบัติจริง เพราะเรามีการแบ่งกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อให้ผู้เข้าอบรมเห็นเทคนิคการสอนจากทางวิทยากรในการส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในชั้นเรียน”

“ช่วยให้กล้าคิด และแสดงความคิดเห็น และในสัปดาห์สุดท้ายของการอบรม ครูผู้เข้าอบรมทุกท่านจะต้องจัดการสอนของตัวเองเป็นภาษาอังกฤษ และนำเสนอการเรียนการสอนจริง เพื่อเป็นการฝึกปฏิบัติจริงก่อนนำกลับไปใช้ในวิทยาลัยต่อไป”

“ช่อทิพย์ ประมูลผล” ผู้จัดการตลาด หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ สถานทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยกล่าวเสริมว่าการร่วมมือกันครั้งนี้ นับว่าสอดคล้องกันทั้งจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ที่มีความต้องการให้ครูอาชีวศึกษามีความชำนาญด้านทักษะภาษาอังกฤษ และรัฐบาลนิวซีแลนด์เองก็มุ่งส่งเสริมด้านการศึกษาระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ โดยครั้งนี้เป็นการเวิร์กช็อปแก่ครูอาชีวะ

“รัฐบาลนิวซีแลนด์มีความยินดีที่จะส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างประเทศผ่านสถาบันต่าง ๆ ที่มีคุณภาพสูงในด้านการศึกษาด้านเทคนิค และอาชีวศึกษา รวมถึงการฝึกอบรม ซึ่งสถาบันการศึกษา Waikato Institute of Technology (WINTEC) ของนิวซีแลนด์มีประสบการณ์ระหว่างประเทศอย่างมากในการจัดฝึกอบรมเฉพาะด้าน โดยเฉพาะด้านเทคนิค และวิชาชีพที่มาพร้อมกับมาตรฐานระดับโลก รวมถึงครูผู้ฝึกสอนยังมีประสบการณ์ และทักษะการสอนขั้นสูง”

จึงนับเป็นการปิดช่องว่างเสริมเขี้ยวเล็บให้แก่ผู้สอน และนักเรียนสายอาชีวะให้แข็งแกร่งสำหรับการก้าวสู่การทำงานที่ไม่จำกัดอยู่ภายในประเทศอีกต่อไป