กดสวิซส์ ชีวิตออฟไลน์ เสริมทักษะชีวิตเด็ก Gen Z

ทักษะสังคมเป็นทักษะที่นำมาซึ่งความสุข และใบเบิกทางแห่งความสำเร็จในชีวิต เด็ก ๆ จึงจำเป็นต้องได้รับการฝึกฝนเช่นเดียวกับทักษะอื่น ๆ

โรงเรียนอนุบาลราชบุรีจึงร่วมมือกับนานมีบุ๊คส์จัดค่าย “กดสวิซส์ ชีวิตออฟไลน์” ค่ายพัฒนาทักษะชีวิต ควบคู่ไปกับทักษะวิชาการที่ได้รับการออกแบบอย่างดีสอดแทรกความหมายของทุกกิจกรรม ให้กับน้อง ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กว่า 100 ชีวิต

การได้เข้าร่วมทำกิจกรรมครั้งนี้ช่วยจุดประกายกระบวนการเรียนรู้ผ่านหลักการสำคัญ 3 ประการ คือ การเรียนรู้จากการแก้ปัญหาโดยวิธีการที่เหมาะสมกับตนเอง การเชื่อมโยงความรู้ใหม่เข้ากับสิ่งที่รู้มาก่อนแล้ว และการนำความรู้ที่มีอยู่เดิมไปใช้เพื่อสร้างสิ่งใหม่ ๆ ต่อไป

ด้วยการผ่านด่านฐานกิจกรรม 15 สถานี ท่ามกลางบรรยากาศแวดล้อมด้วยธรรมชาติดลใจให้อยากเรียนรู้ ณ Go Genius Learning Center จ.นครราชสีมา

“อ.ธีรพล สูตะบุตร” ครูชำนาญการพิเศษ ผู้สอนวิชาสุขศึกษา และพลศึกษา ตัวแทนครูที่เข้าร่วมค่ายครั้งนี้กล่าวว่าหลักสูตรที่เข้าร่วมจะช่วยส่งเสริมทักษะให้กับนักเรียนเรื่องคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีความคิดเสียสละ และทำเพื่อส่วนรวม ถือเป็นสิ่งที่เด็ก ๆ ควรได้รับการพัฒนาส่งเสริมทักษะที่จำเป็นเหล่านี้

“กิจกรรมนี้เป็นการสันทนาการที่ดึงดูดความสนใจของเด็ก ๆ ได้อย่างมาก สำหรับโรงเรียนไหนที่สนใจพานักเรียนมาเข้าค่ายขอแนะนำนานมีบุ๊คส์ เพราะเป็นค่ายที่เด็ก ๆ จะได้ทำกิจกรรมครบทั้งทักษะด้านวิชาการ และความสนุกสนาน สถานที่และอาหารที่มีอำนวยความสะดวกอย่างเพียบพร้อม”

“กิจกรรมในค่ายครั้งนี้เริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักทักทาย เพื่อให้เด็ก ๆ รู้จักผูกมิตรกับเพื่อนใหม่ จากนั้นจะเป็นการเข้าสู่กิจกรรม เช่น ฐาน Rally Team Building 10 สถานี เพื่อฝึกทักษะการแก้ปัญหา และการทำงานเป็นทีม การชมภาพยนตร์เรื่อง Inside out เพื่อเรียนรู้ ยอมรับ และเติบโต ต่อด้วยกิจกรรมอะไรเกิดขึ้นกับฉันบ้าง เพื่อให้เด็ก ๆ ย้อนดูพฤติกรรมของตนเอง และบุคคลรอบข้างเกี่ยวกับการใช้ชีวิต การใช้เทคโนโลยี และร่วมกันวิเคราะห์ผลดี ผลเสีย ของพฤติกรรมเหล่านั้น”

“ทั้งยังมีการนำเสนอในมุมมองของตนเอง และกลุ่มกิจกรรม Trust Building ฝึกการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งภายในกลุ่มด้วยเกม 9 ช่อง และเกมแก้เชือก นอกจากนั้น ยังมีการช่วยกันสร้างเครื่องบินจำลอง และทดลองบิน เพื่อสร้างความเข้าใจบทบาท และหน้าที่ของตน ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น และปิดท้ายด้วยมหกรรมกีฬาสัมพันธ์ โดยร่วมกันเต้นระบำในน้ำด้วยความพร้อมเพรียง จนสร้างความสนุกให้กับน้อง ๆ และยังเป็นการออกกำลังกายอีกด้วย”

“ทิตานัน เรือนเจริญสิน” อายุ 9 ขวบชั้น ป.4 บอกว่า ค่ายทำให้เธอเรียนรู้การใช้ชีวิตด้วยตนเอง โดยไม่มีพ่อแม่มาคอยช่วย จึงได้ฝึกความมีวินัยในตัวเอง ซึ่งเมื่อกลับไปอยู่บ้านหรืออยู่ที่โรงเรียนก็สามารถทำทุกอย่างได้ด้วยตนเอง

“นอกจากช่วยเหลือตัวเองได้แล้ว หนูยังได้รู้จักพี่ ๆ เพื่อนใหม่ ๆ เรียนรู้การอยู่ร่วมกับผู้อื่น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ฝึกความสามัคคีการทำงานเป็นกลุ่ม พี่เลี้ยงและวิทยากรภายในค่ายเป็นกันเอง และสนุกมาก อาหารอร่อย อากาศก็ดีธรรมชาติมาก ประทับใจค่ายนี้มาก ๆ ค่ะ”

“นันท์ทิรา โรจน์จินตกานต์” อายุ 10 ขวบ ชั้น ป.5 บอกว่าค่ายนี้ทำให้ได้รับประสบการณ์ใหม่ ได้มาใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคุณครู เพื่อน ๆ และผู้อื่นที่เราไม่เคยรู้จัก กิจกรรมในค่ายสนุกและได้ความรู้เยอะมาก เพราะมีกิจกรรมให้ทำถึง 15 สถานี

“ทุกกิจกรรมสอดแทรกความรู้ และฝึกทักษะต่าง ๆ ทั้งความสามัคคี ความกล้าแสดงออก ความคิดจินตนาการ การแก้ปัญหา และที่สำคัญคือฝึกความเชื่อมั่นในตัวเอง เช่น หากเกิดการไม่คาดฝัน เราถูกจับตัวไป เราจะรู้วิธีจัดการตัวเองว่าจะเอาตัวรอดจากสถานการณ์นั้น ๆ อย่างไรได้บ้าง เป็นค่ายที่หนูประทับใจมาก ๆ ค่ะ”

การมีพื้นฐานทักษะชีวิตที่แข็งแรง จะเป็นภูมิคุ้มกันชั้นดีให้กับเด็ก และเยาวชน พร้อมก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่เพื่อเผชิญกับสังคมโลกที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างเต็มความสามารถ