“อินโฟเฟด” จัดแข่งอีสปอร์ต ดัน น.ศ.ไทยสู่เวทีระดับโลก

แฟ้มภาพ

นับเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่มีการจัดแข่งขันลีกอีสปอร์ตระดับมหาวิทยาลัยอย่างเต็มรูปแบบกับการแข่งขัน University e-Sports Championship (UEC) จัดโดย บริษัท อินโฟเฟด จำกัด ผู้ก่อตั้งสนามกีฬา Thailand e-Sports Arena สนามการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตครบวงจร ที่สามารถจัดการแข่งขันเกมทั้งรูปแบบออนไลน์และออฟไลน์บนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี ซึ่งงานนี้เปิดให้นักศึกษาจากทั่วประเทศได้ดวลการแข่งขันชิงทุนการศึกษารวมกว่า 1 ล้านบาท

“จิรยศ เทพพิพิธ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ก่อตั้ง บริษัท อินโฟเฟด จำกัดกล่าวว่า เพราะต้องการสร้างลีกการแข่งขันให้นักกีฬาอีสปอร์ตไทยได้โชว์ศักยภาพ จึงผนึกกำลังกับมหาวิทยาลัย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) และบริษัทเอกชนชั้นนำที่เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนในการจัดการแข่งขัน UEC ซึ่งเป็นลีกการแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตเต็มรูปแบบครั้งแรกในประเทศไทย

โดยเปิดกว้างให้ผู้เข้าแข่งขันระดับอุดมศึกษาจากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ สามารถสมัครเข้าร่วมการแข่งขันบนเว็บไซต์ www.UEC.live ซึ่งแข่งขันด้วยเกมยอดนิยม 3 เกม คือ Arena of Valor หรือ ROV, Player Unknown Battleground Mobile หรือ PUBG Mobile และ Overwatch ซึ่งครอบคลุมทั้งบนแพลตฟอร์มโมบายและพีซี

“โจทย์ของเราคือ ทำให้เยาวชนได้ประโยชน์จากการเล่นอีสปอร์ต โดยจากการสำรวจพบว่า คนรุ่นใหม่ที่สนใจอีสปอร์ตอยู่ที่อายุ 18-29 ปี เราจึงมุ่งเป้าไปที่กลุ่มนักศึกษาเป็นหลัก โดยตอนนี้หลายมหาวิทยาลัยก็ได้เปิดหลักสูตร ชมรม หรือกองเชียร์เกี่ยวกับอีสปอร์ตกันแล้ว ซึ่งถือว่านี่เป็นบันไดสู่การแข่งขันระดับอาเซียน และเตรียมพร้อมสู่การแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตระดับนานาชาติ”

“อย่างไรก็ดี เราไม่ได้มองเพียงการจัดทัวร์นาเมนต์ แต่จะมีการทำ academy ด้วย ซึ่งเปิดให้นักศึกษาได้เจอกับมืออาชีพที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตในด้านต่าง ๆ หากศึกษาตามคอร์สเรียนที่กำหนดก็จะได้ประกาศนียบัตร นอกจากนี้ เพราะมองว่าคนที่เข้าสู่วงการนี้อาจไม่เป็น proplayer กันทุกราย ดังนั้น เราจึงต้องการต่อยอดพวกเขาไปสู่อาชีพต่าง ๆ หากต้องการเรียนรู้ลึกขึ้นไปอีก เราก็มีหลักสูตรต่าง ๆ รองรับ ไม่ว่าจะเป็นด้าน AI หรือ IOT”

ทั้งนั้น การแข่งขัน University E-sports Championship จะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 5 ภูมิภาคหลัก คือ ภาคเหนือ, ภาคกลาง และภาคตะวันตก,ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ภาคใต้ และกรุงเทพฯ-ปริมณฑล โดยการแข่งขันในแต่ละเกมจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ คือ รอบออนไลน์ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนมหาวิทยาลัยระดับภูมิภาค หลังจากนั้น เป็นรอบออฟไลน์ ซึ่งเป็นรอบชิงชนะเลิศระดับประเทศ โดยจะจัดการแข่งขันที่ Thailand E-Sports Arena

“งานนี้จะเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมแข่งขันในเดือนหน้า และจะจัดการแข่งขันในเดือน มี.ค. โดยการแข่งขัน UEC มีรางวัลเป็นทุนการศึกษาและทริปศึกษาดูงานเกม G-Star ที่ประเทศเกาหลีใต้ มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งการแข่งขันในไทยถือเป็นซีซั่นแรก เรายังมีแผนขยายจัดทัวร์นาเมนต์ไปในประเทศกลุ่ม CLMV ในซีซั่นที่ 2 และประเทศอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในซีซั่น 3 อีกด้วย”