ครูค้านกฎหมายใหม่หัวชนฝา รายได้หดกระทบกำลังใจ

แฟ้มภาพ

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานถึงการคัดค้านร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติฉบับใหม่ ที่สถานะล่าสุดผ่านการตรวจพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการ และสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษาแล้วนั้น โดยสาระสำคัญของกฎหมายดังกล่าวต้องการใช้กฎหมายฉบับนี้เป็นแม่บทในการบริหาร และการจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย รวมถึงแนวทางการบริหาร และการจัดการศึกษาในอนาคต เพื่อรองรับความหลากหลายทางการศึกษา และการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพิ่มการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา และช่วยคัดกรองและพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพครูให้มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง และได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับความสามารถและประสิทธิภาพในการสอน

โดยภาครัฐมีหน้าที่ในการกำกับดูแล ส่งเสริม และสนับสนุนให้การศึกษามีคุณภาพได้มาตรฐานสากล ที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูปประเทศ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต

ทั้งนี้ ในรายละเอียดของพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว มีประเด็นที่ทำให้วงการครูเกิด “ข้อกังวล” คือ 1) ใบประกอบวิชาชีพครูที่หน่วยงานที่ร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวให้ปรับเปลี่ยนเป็นแค่เพียง “ใบรับรอง” ที่ส่งผลให้ครูทั่วประเทศต้องออกมาคัดค้าน โดยให้เหตุผลคือการปรับใบประกอบวิชาชีพครูที่ใช้แสดงระดับวุฒิ และวิทยฐานะก็เท่ากับการลดวุฒิของครู ซึ่งกระทบต่อขวัญและกำลังใจของครูทั่วประเทศ จึงออกมาต่อต้านกฎหมายดังกล่าวมาตั้้งแต่ปี 2561ที่ผ่านมา และมีการตั้้งข้อสังเกตว่าเหตุใดร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจึงมุ่งเน้นไปที่ใบประกอบวิชาชีพ

ทั้งที่ระบบการศึกษาไทยมีปัญหาให้ต้องปรับแก้ไขอีกมาก และควรเร่งดำเนินการ และ 2) การยุบโรงเรียนขนาดเล็กในต่างจังหวัดราว 5,500 โรงเรียน ที่จะเริ่มทยอยปิดตั้งแต่ปี 2563 จนถึงปี 2565 จะมีการใช้ประโยชน์จากโรงเรียนร้างอย่างไรบ้าง เพราะหากพิจารณาให้ครบถ้วนทุกมิติแล้ว แม้ว่าจำนวนเด็กนักเรียนในระบบจะลดลงอย่างมาก แต่หากนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการเรียนการสอนน่าจะช่วยพัฒนา และให้โอกาสนักเรียนในการเข้าถึงการศึกษาได้ น่าจะเกิดประโยชน์มากกว่า แต่ภาครัฐอาจจะต้องทำความเข้าใจในบริบทของโรงเรียนในแต่ละพื้นที่ด้วย

นอกเหนือจากข้อกังวลดังกล่าว กลุ่มครูที่เข้ามาคัดค้านยังให้ข้อมูลอีกว่า เมื่อนำวิชาชีพครูเปรียบเทียบกับวิชาชีพอื่น ๆ อย่างเช่น แพทย์ที่ต้องมีการวัดคุณภาพ และมีเครื่องการันตี คือ “ใบประกอบวิชาชีพ” ดังนั้น จึงควรใช้บรรทัดฐานเช่นเดียวกันกับวิชาชีพครู และควรรับฟังความคิดเห็นของครูทั่วประเทศด้วย นอกจากนี้ เมื่อเปรียบเทียบอัตราค่าตอบแทนของครูในประเทศอื่น ๆ จะพบว่า ส่วนใหญ่ได้รับค่าตอบแทนที่มากกว่า เนื่องจากในต่างประเทศให้ความสำคัญกับวิชาชีพครู ที่ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการพัฒนาคนเพื่อออกไปพัฒนาประเทศต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปัญหาสำคัญของระบบการศึกษาที่กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้ คือ อัตราการเกิดใหม่ของประชากรไทยลดลงต่อเนื่องในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ทำให้สถานศึกษาได้รับผลกระทบอย่างหนัก และขาดสภาพคล่อง โรงเรียนมีมากกว่าความต้องการ จนทำให้ภาครัฐเตรียมยุบไปจนถึงควบรวมโรงเรียนในบางแห่งเข้าไว้ด้วยกัน และล่าสุดยังต้องผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อรายได้ของครูให้ลดลงอีก