เอกชน โอดรับภาระหนัก ทะเลาะกับผู้ปกครอง ปมคืนค่าบำรุงการศึกษา

โรงเรียน
Lillian SUWANRUMPHA / AFP (ภาพประกอบข่าวเท่านั้น)

สมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน ชี้ได้รับผลกระทบหนัก หลัง ศธ.ประกาศ เรื่องคืนค่าบำรุง-ธรรมเนียมการศึกษา ผลักภาระให้มาทะเลาะกับผู้ปกครอง

วันที่ 2 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ออกประกาศ เรื่องแนวปฏิบัติการเก็บบำรุงการศึกษา ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าธรรมเนียมการเรียน และค่าธรรมเนียมอื่น ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โดยให้โรงเรียนในสังกัด ศธ. คืนเงิน, ผ่อนผัน และช่วยเหลือผู้ปกครองในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายศุภเสฏฐ์ คณากูล นายกสมาคมคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชน (ส.ปส. กช.) ระบุว่า ประกาศดังกล่าวได้สร้างผลกระทบให้กับโรงเรียนเอกชนเป็นจำนวนมาก เพราะผู้ปกครองไม่ได้อ่านรายละเอียดและมาขอให้โรงเรียนคืนค่าธรรมเนียมหรือลดค่าเทอม ทำให้โรงเรียนเอกชนรับภาระอย่างมาก เนื่องจากเงินค่าธรรมเนียมการเรียน ต้องนำมาจ่ายเป็นเงินเดือนบุคลากรเพื่อจ้างต่อแม้จะไม่ได้เปิดเรียนตามปกติ

นายศุภเสฏฐ์ เผยว่า ตั้งแต่เกิดการระบาดโรคโควิด-19 ในระลอกที่ 1 ศธ. ไม่ได้ช่วยค่าใช้จ่ายหรือให้การสนับสนุนทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนเลย ทั้งอุปกรณ์เพื่อป้องกันโรคโควิด อุปกรณ์การเรียนออนไลน์ โรงเรียนก็เป็นผู้จ่าย อีกทั้งการเสียภาษีโรงเรือน ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่โรงเรียนเอกชนในระบบและนอกระบบก็ต้องจ่ายเหมือนเดิม หรือโรงเรียนเอกชนในระบบและนอกระบบขอกู้เงินสินเชื่อดอกเบี้ยต้ำ หรือ ซอฟต์โลน ศธ.ก็ไม่เคยหาแหล่งเงินกู้มาให้โรงเรียนเอกชนกู้ยืมเลย แล้วต่อไปโรงเรียนเอกชนจะอยู่รอดได้อย่างไร

“ขณะนี้ โรงเรียนยังไม่เปิดเทอม แล้วโรงเรียนจะต้องคืนเงินค่าธรรมเนียมอะไรบ้าง คืนในอัตราส่วนเท่าใด ศธ.ไม่ได้ระบุรายละเอียดเลย โรงเรียนช่วยเหลือผู้ปกครองเต็มที่ เช่น โรงเรียนบางแห่งกำหนดให้นักเรียนไม่ต้องแต่งชุดเครื่องแบบลูกเสือ เนตรนารี กระเป๋าก็ให้ใช้ของเดิม เป็นต้น เพื่อไม่ให้ผู้ปกครองเสียเงินเพิ่ม ขณะนี้ ศธ.เหมือนโยนให้โรงเรียนต้องมาทะเลาะกับผู้ปกครอง แล้วโรงเรียนเอกชนจะอยู่อย่างไร” นายศุภเสฏฐ์ กล่าว

ฉีดวัคซีนให้ครูก่อนเปิดภาคเรียน

นอกจากนี้ การกระจายฉีดวัคซีนให้กับครูทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน ที่ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำว่าครูทุกคนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนก่อนเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 ในวันที่ 14 มิถุนายน 2564 ขณะนี้ความคืบหน้าเป็นอย่างไรบ้าง มีจำนวนครูที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้ง 2 เข็มเท่าไหร่แล้ว เรื่องนี้ ศธ.ก็ควรจะออกมาแถลงความคืบหน้าเพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองและนักเรียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ครูหลายพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วเป็นจำนวนมาก และวันที่ 7 มิถุนายน 2564 เป็นวันดีเดย์ของการฉีดวัคซีนครูทั่วประเทศ โดยเฉพาะครูในกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ดำเนินการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ และมอบหมายให้ ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประสานกับกรมควบคุมโรคจัดทำรายละเอียดข้อมูลครู เพื่อให้ได้รับการฉีดวัคซีนค่อนข้างครบทุกคน ซึ่งในวันแรกจะฉีดได้ประมาณ 3 หมื่นคน หลังจากนั้นจะทยอยฉีดให้ครบต่อไป