“นิปปอนเพนต์” ผนึก “สอศ.” ปั้นเด็กอาชีวะสู่ช่างสีรถยนต์

เพื่อสนับสนุนโยบายรัฐบาลในการผลักดันประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทางบริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรของอาชีวศึกษา สาขาพ่นซ่อมสีรถยนต์

“ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์” เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวถึงความร่วมมือครั้งนี้ว่า เป็นการส่งเสริมการผลิต และพัฒนาบุคลากรด้านช่างสีรถยนต์ และธุรกิจบริการที่เกี่ยวข้อง โดยจะดำเนินการจัดการเรียนการสอนระบบทวิภาคี พร้อมทั้งการพัฒนาครูสาขาช่างสีรถยนต์ รวมถึงสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ทางการศึกษา ตลอดจนผลักดันให้นักเรียนนักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อรองรับความต้องการของอุตสาหกรรมสีรถยนต์ที่กำลังขาดแคลนกำลังคนเป็นอย่างมาก

ทั้งนั้น ปัจจุบัน สอศ.มีสถานศึกษาอาชีวะรัฐที่เปิดการเรียนการสอนด้านสีรถยนต์อยู่ทั้งหมด 37 แห่ง ซึ่งปีการศึกษา 2560 มีนักศึกษารวมทุกชั้นปีทั้งหมด 1,069 คน แบ่งเป็นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) จำนวน 688 คน และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) จำนวน 488 คน

“ดร.สุเทพ” กล่าวอีกว่า ความร่วมมือครั้งนี้นอกจากจะสนับสนุนประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมยานยนต์ ยังสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายรัฐบาล ต่อเรื่องความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการจัดการอาชีวศึกษาสู่ความเป็นเลิศทางวิชาชีพ และรองรับความต้องการกำลังคนตามยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนสานพลังประชารัฐ

“นพดล ศรีสินรุ่งเรือง” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงานช่างสีรถยนต์ และในฐานะภาคเอกชนที่มีความพร้อมทั้งด้านวัสดุอุปกรณ์ และบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ จึงต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยยกระดับวิชาชีพนี้ บวกกับเล็งเห็นศักยภาพของเยาวชนคนรุ่นใหม่ในสายอาชีวศึกษา จึงเกิดเป็นความร่วมมือขึ้น

“เราดำเนินงานภายใต้โครงการ Protege (โปรเตเจ้) ซึ่งถ่ายทอดความรู้ และทักษะฝีมือแก่บุคลากรอาชีวศึกษามาตั้งแต่ปี 2558 โดยการทำ MOU ครั้งนี้เป็นการสานต่อโครงการให้เกิดผลสัมฤทธิ์เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น”

ในส่วนรายละเอียดของโครงการ “คมคาย ธมะสุข” หัวหน้าโครงการ Protege บริษัท นิปปอนเพนต์ (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีของโครงการ บริษัทได้จัดการเรียนการสอน และฝึกทักษะวิชาชีพให้กับนักเรียนนักศึกษา และครูในสังกัด สอศ. ที่เข้าร่วมโครงการไปแล้ว 63 รุ่น จำนวน 2,160 คน พร้อมสนับสนุนสีวัสดุอุปกรณ์ให้กับสถานศึกษาสังกัด สอศ.กว่า 150 แห่งทั่วประเทศ รวมมูลค่ากว่า 12 ล้านบาท

“สำหรับปี 2561 ตั้งเป้าสอนบุคลากรอาชีวศึกษา 3,000 คน อีกทั้งจะร่วมกับคณะอนุกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อผลิต และพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา (อ.กรอ.อศ.) จัดทำหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น 75 ชั่วโมง ในสาขาช่างตัวถังและช่างซ่อมสีรถยนต์ โดยตลอดทั้งโครงการตั้งเป้าผลิตช่างสีรุ่นใหม่ให้ได้ 5,000 คน และจะเดินหน้าสานต่อโครงการ เพื่อพัฒนาและเสริมสร้างความรู้และทักษะให้แก่เยาวชนในสาขาช่างสีรถยนต์อย่างต่อเนื่อง”