พันธบัตรออมทรัพย์ 2 หมื่นล้าน เริ่มขาย 22 ส.ค. นี้ สบน.ตอบ 7 ข้อสงสัย

เปิดขายพันธบัตรออมด้วยกัน รอบประชาชน 22 พ.ย.

สบน.ตอบ 7 ข้อสงสัย พันธบัตรออมทรัพย์ “ออมเพิ่มสุข” 2 หมื่นล้านบาท เริ่ม 22 ส.ค.นี้

วันที่ 21 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) จะเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นออมเพิ่มสุข รอบพิเศษ เพื่อจำหน่ายให้กับประชาชน จำนวน 20,000 ล้านบาท แบ่งเป็น รุ่นอายุ 5 ปี อัตราดอกเบี้ย เฉลี่ย 2.90%ต่อปี และรุ่นอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย เฉลี่ย 3.60%ต่อปี ทั้งนี้ จะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 22-24 ..นี้ ด้วยวิธีการจัดสรรแบบ Small Lot First

อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อสงสัยในการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นดังกล่าวอยู่ สบน. จึงได้ตอบข้อสงสัย Q&A ดังนี้

ทำไมครั้งนี้ถึงจัดสรรด้วยวิธี Small Lot First ไม่ใช้ First-Come, First-Served

A : ในครั้งนี้เป็นการจำหน่ายพันธบัตรรอบพิเศษ ที่ต้องการเปิดโอกาสให้ทุกคนโดยเฉพาะรายย่อยที่ยังไม่เคยลงทุนในพันธบัตรรุ่นนี้ ได้มีพันธบัตรนี้ในครอบครอง

ซึ่งการจัดสรรโดยใช้วิธี Small Lot First เป็นการจัดสรรพันธบัตรให้กับทุกคนที่มีสิทธิและได้จองซื้อเข้ามา โดยผู้ที่ส่งรายการจองซื้อในวงเงินไม่มาก (หรือ small lot ซึ่งมักเป็นนักลงทุนรายย่อย) จะมีโอกาสสูงที่จะได้รับการจัดสรรพันธบัตรครบตามวงเงินที่จอง ขณะที่ผู้ส่งรายการจองซื้อในวงเงินสูงจะมีโอกาสน้อยลงที่จะได้รับจัดสรรพันธบัตรครบตามจำนวนที่ต้องการ

ทำไมจึงตัดเงินทันทีเมื่อจองซื้อ

A : การจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้ กำหนดให้ 4 รนาคารตัวแทน ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ ตัดเงินจากลูกค้าทันที เมื่อลูกค้าทำรายการจองซื้อพันธบัตร เพื่อให้กระบวนการได้รับพันธบัตรรวดเร็วขึ้น และป้องกันปัญหากรณีธนาคารตัวแทนอาจไม่สามารถติดต่อลูกค้าให้มาชำระเงินค่าพันธบัตรที่ได้รับจัดสรรได้ ที่อาจส่งผลให้การจัดสรรล่าช้า หรือผู้ซื้อรายอื่นเสียโอกาสในการลงทุน

การกระจายจองซื้อกับหลายธนาคารตัวแทนมีผลต่อการได้รับจัดสรรพันธบัตรหรือไม่

A : ไม่มีผล เพราะการจัดสรรพันธบัตรจะดำเนินการหลังจากปิดรับคำสั่งจองซื้อแล้ว โดยไม่มีโควตาการจัดสรรแยกตามธนาคารตัวแทน แต่จะนำทุกรายการจองซื้อจากทุกธนาคารเข้าสู่กระบวนการจัดสรรแบบ Small Lot First ผู้จองซื้อแต่ละรายจะได้รับจัดสรรวงเงินรวมทุกธนาคารแล้วไม่เกิน 2 ล้านบาท หรือไม่เกินวงเงินจัดสรรสูงสุด* (ตามตัวอย่าง) จึงขอแนะนำว่าควรทำธุรกรรมเดียวกับหนึ่งธนาคาร

ตัวอย่าง จองซื้อผ่าน 2 ธนาคาร ธนาคารที่หนึ่ง 700,000 บาท และธนาคารที่สอง 300,000 บาท รวมเป็น1,000,000 บาท และได้รับจัดสรรสูงสุด 800,000 บาท ผู้จองซื้อจะได้รับจัดสรรเข้าธนาคาร ตามสัดส่วนการจอง(Pro-Rata) ของทุกรายการ โดยธนาคารที่หนึ่งได้รับ 560,000 บาท และธนาคารที่สองได้รับ 240,000 บาท

นอกจากนี้ เวลาการจองซื้อจะไม่ถูกนำมาใช้เป็นเกณฑ์ในการจัดสรร ดังนั้น ผู้สนใจสามารถซื้อเวลาไหนก็ได้ในช่วง22 – 24 .. 2565 *วงเงินจัดสรรสูงสุดขึ้นอยู่กับจำนวนผู้สนใจและวงเงินการจองซื้อโดยรวม

มีวิธีการแจ้งผลจัดสรรพันธบัตรอย่างไร

A : ธปท. จะแจ้งผลการจัดสรรพันธบัตรของลูกค้าไปยังธนาคารตัวแทนจำหน่าย และธนาคารตัวแทนจะเป็นผู้แจ้งผลการจัดสรรรายบุคคลให้กับลูกค้าโดยตรง ในวันที่ 25 .. 65 ผ่านช่องทาง SMS และช่องทางอื่นของธนาคารตัวแทน รวมทั้งผู้ซื้อพันธบัตรสามารถทราบภาพรวมผลการจัดสรรพันธบัตร เช่น ยอดการจัดสรรพันธบัตรต่อคนสูงสุดบนเว็บไซต์ สบน. และ ธปท. ได้ตั้งแต่วันที่ 25 .. 65 และผู้ถือกรรมสิทธิ์สามารถปรับสมุดพันธบัตรได้ตั้งแต่วันที่ 29 .. 65 เป็นต้นไป

การคืนเงินลูกค้า หากไม่ได้รับการจัดสรร ทั้งในกรณีที่จ่ายเงินสดและจ่ายเช็ค

A : การจำหน่ายพันธบัตรรอบบุคคลธรรมดา เปิดให้จองซื้อในช่วงวันที่ 22-24 .. 65 โดยผู้จองซื้อจะต้องชำระค่าจองซื้อพันธบัตรทันที่ในวันที่จองซื้อ โดยมีเงื่อนไขตามหนังสือชี้ชวนฯ ที่กำหนดว่าไม่รับชำระด้วยเช็คในวันที่ 24 .. 65

กรณีที่ไม่ได้รับจัดสรรพันธบัตร เนื่องจากผิดเงื่อนไข หรือได้รับจัดสรรไม่ครบตามวงเงินที่จองซื้อ ธนาคารตัวแทนจำหน่ายจะคืนเงินค่าจองซื้อพันธบัตรในส่วนที่ไม่ได้รับการจัดสรรภายในวันที่ 26 .. 65 โดยไม่มีการจ่ายดอกเบี้ยหรือค่าตอบแทนอื่นใด

หากครั้งที่แล้วซื้อไป 500,000 บาท จะสามารถใช้สิทธิ ที่เหลือ 1,500,000 บาท ในครั้งนี้ได้หรือไม่ เพราะอะไร

A : ไม่ได้ เพราะถือว่าได้ลงทุนในพันธบัตรรุ่นนี้ไปแล้วในครั้งก่อน เนื่องจากการจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายต้องการกระจายพันธบัตรให้กับนักลงทุนโดยเฉพาะรายย่อยที่ยังไม่เคยได้ลงทุนในพันธบัตรรุ่นนี้มาก่อน

หากครั้งที่แล้วได้ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นออมเพิ่มสุขของกระทรวงการคลัง อายุ 5 ปี ที่จำหน่ายเดือน มิ.. 65 แล้วครั้งนี้จะซื้ออายุ 10 ปี ได้หรือไม่

A : ไม่ได้ เพราะถือว่าท่านได้รับการจัดสรรพันธบัตรรุ่นนี้ไปแล้ว ไม่ว่าครั้งก่อน ท่านจะซื้ออายุ 5 ปี หรือ 10 ปี ทั้งนี้ การจำหน่ายพันธบัตรในครั้งนี้เป็นรุ่นเดียวกับครั้งก่อน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายต้องการกระจายพันธบัตรให้กับนักลงทุน โดยเฉพาะรายย่อยที่ยังไม่เคยได้ลงทุนในพันธบัตรทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวมาก่อน