ส่องกำไรกองทรัสต์ BAREIT ก่อนเทรด SET วันแรก 14 ก.ย.

BAREIT

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ เตรียมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 14 ก.ย. นี้

วันที่ 13 กันยายน 2565 ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินการบินกรุงเทพ (BAREIT) ลงทุนในสิทธิการเช่าที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง และส่วนควบของทรัพย์สินบางส่วนที่ใช้ในการดำเนินงานสนามบิน ภายในโครงการสนามบินสมุย เป็นระยะเวลา 25 ปี และให้เช่าช่วงแก่ บจก.กรุงเทพบริหารสนามบิน ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.การบินกรุงเทพที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดำเนินธุรกิจพัฒนาและบริหารสนามบิน

รวมทั้งให้บริการสายการบินในนามสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส นอกจากนี้ โครงการสนามบินสมุยเปิดให้บริการมากว่า 33 ปี 

โดยมีจุดเด่นคือทำเลที่ตั้งบนเกาะสมุย ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับ World Class และเป็นสนามบินนานาชาติที่รองรับเที่ยวบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยภายในโครงการสนามบินสมุยซึ่งการบินกรุงเทพเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์หรือมีสิทธิครอบครอง ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

โครงสร้างรายได้ของการบินกรุงเทพ  

ในช่วงปี 2562 และ 2563 รายได้จากธุรกิจสายการบินคิดเป็นประมาณร้อยละ 66.9 และ 55.2 ของรายได้รวมทั้งหมดของการบินกรุงเทพ

อย่างไรก็ตาม รายได้จากธุรกิจสายการบินปรับตัวลดลงในปี พ.ศ. 2564 อยู่ที่ร้อยละ 21.1 ของรายได้รวมทั้งหมดของการบินกรุงเทพ ซึ่งเป็นผลกระทบจากวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 3 ในช่วงเดือนเมษายน 2564 ส่งผลให้การบินกรุงเทพต้องหยุดปฏิบัติการบินชั่วคราวใน เดือนกรกฎาคม-เดือนกันยายน 2564

นอกจากนี้ การบินกรุงเทพยังมีรายได้อื่น ๆ อีกหลายประเภท ซึ่งมีสัดส่วนมากน้อยแตกต่างกันไปในแต่ละปี ดังตารางแสดงโครงสร้างรายได้ดังนี้

ฐานะทางการเงิน

รายงานที่แสดงประกอบด้วยงบฯแสดงฐานะทางการเงิน และงบกำไรขาดทุน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562 ถึง 2564 และวันที่ 31 มีนาคม 2565 ที่ได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีรับอนุญาต

รายชื่อผู้ถือหุ้นการบินกรุงเทพ

ณ 10 มีนาคม 2565 ซึ่งเป็นวันปิดสมุดทะเบียนล่าสุด การบินกรุงเทพมีทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว 2,100,000,000 บาท เป็นหุ้นสามัญจำนวน 2,100,000,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 1 บาท โดยมีรายชื่อผู้ถือหุ้นและสัดส่วนตามบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น ดังนี้

ขายหน่วยทรัสต์ 1,033 ล้านหน่วย 

เสนอขายประเภทระบุชื่อผู้ถือและชำระเต็มมูลค่าทั้งหมด รวมทั้งไม่มีข้อจำกัดการโอนหน่วยทรัสต์ เว้นแต่ข้อจำกัดที่เป็นไปตามกฎหมายตามที่ได้ระบุไว้ในสัญญาก่อตั้งทรัสต์ จำนวน  952,700,000-1,033,000,000 หน่วย โดยเสนอขายหน่วยทรัสต์ในราคาหน่วยละ 10 บาท เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม-กันยายน 2565

แผนระดมทุน

BAREIT มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเงินที่ได้จากการจัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์และเงินที่ได้รับจากการกู้ยืมจากธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินหลังหักค่าใช้จ่ายต่าง ๆ แล้วไปลงทุนในทรัพย์สินหลักที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนครั้งแรก โดยการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในทรัพย์สินหลักที่กองทรัสต์จะเข้าลงทุนครั้งแรกกับคู่สัญญาที่เกี่ยวข้อง

รวมทั้งดำเนินการอื่นใดที่เกี่ยวข้องและจำเป็นเพื่อประโยชน์ของอสังหาริมทรัพย์ เพื่อก่อให้เกิดรายได้และผลตอบแทนแก่กองทรัสต์และผู้ถือหน่วยทรัสต์ รวมถึงการนำเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนที่เหลือดังกล่าวไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อื่น และ/หรือทรัพย์สินอื่นไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม

โดยเงินที่ได้รับจากการระดมทุนในครั้งนี้จำนวน 9,527-10,330 ล้านบาท รวมกับเงินที่ได้รับจากการกู้ยืมในวงเงินทั้งสิ้นไม่เกิน 5,060 ล้านบาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ แล้วจะเหลือเงินที่จะนำไปใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้เป็นจำนวนประมาณไม่เกิน 14,300 ล้านบาท

จ่ายปันผลหน่วยทรัสต์ไม่น้อยกว่า 90%

ผู้จัดการกองทรัสต์จะจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิที่ปรับปรุงแล้วของรอบปีบัญชี โดยเงินจ่ายให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์นั้นแบ่งเป็น ประโยชน์ตอบแทน และเงินลดทุน (หากมี) ทั้งนี้ ผู้จัดการกองทรัสต์จะจ่ายประโยชน์ตอบแทนให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 4 ครั้งต่อรอบปีบัญชี ทั้งนี้ ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด