มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ รัฐปูพรมช่วยประชาชน เริ่มที่ กทม. 4 พ.ย.

“สุพัฒนพงษ์” เผยคนโดนโควิดกระทบวงกว้าง ลุยจัดมหกรรมแก้ไขหนี้ ดูแลประชาชน ลดหนี้ครัวเรือน ตามนโยบายรัฐ เล็งแก้กฎหมายหลักประกันสินเชื่อธุรกิจ ให้เข้าถึงสินเชื่อมากขึ้น ด้านรมว.คลัง ชี้มหกรรมครั้งนี้ 60 สถาบันเข้าร่วม เริ่มสัญจรช่วยประชาชนครั้งแรกที่ กทม. 4 พ.ย.นี้

วันที่ 26 กันยายน 2565 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า 2 ปีที่ผ่านมา การแพร่ระบาดโควิดกระทบรายได้ประชาชน ส่งผลให้สถานการณ์หนี้ครัวเรือนปรับเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ดี ที่ผ่านมารัฐบาลก็ได้ออกมาตรการดูแลลูกหนี้ อาทิ การพักชำระหนี้ เป็นต้น ซึ่งช่วยดูแลแล้วกว่า 10 ล้านราย มูลค่าหลายล้านบาท แต่ยังมีลูกหนี้ที่ต้องการช่วยเหลืออยู่ประมาณ 3 ล้านราย และในวงกว้างนั้น มีผู้ที่เกี่ยวข้องกับปัญหาหนี้หลายล้านราย จึงเป็นโอกาสที่ต้องเข้าไปช่วยแก้ไขหนี้ ให้ประชาชนดูแลตัวเองได้ 

“เราจะจัดให้ลูกหนี้ผ่อนชำระหนี้ได้ตามความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้แต่ละราย ซึ่งตรงกับความต้องการของลูกหนี้มากขึ้น โดยมีกว่า 60 สถาบันเข้าร่วมมหกรรมการแก้ไขหนี้ในครั้งนี้ ทั้งสถาบันการเงิน และที่ไม่ใช่สถาบันการเงิน เป็นต้น”

นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับแก้ไขหนี้สินรายย่อย ก็ได้ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง ซึ่งพยายามที่จะเดินหน้าแก้ไขในหลายเรื่อง และอยู่ระหว่างการพิจารณาเชื่อมโยงระบบ N2N โดยมีกระทรวงมหาดไทยพร้อมสนับสนุนในการให้ความรู้เรื่องการก่อหนี้ตามความเหมาะสม ไปตั้งแต่ระดับตำบล และอำเภอ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะให้ความรู้ประชาชนตั้งแต่ระดับเริ่มต้น และในอนาคตจะมีขั้นตอนในการไกล่เกลี่ยหนี้ได้ด้วย 

ทั้งนี้ ยังอยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียด พ.ร.บ.หลักประกันสินเชื่อธุรกิจ เพื่อให้มีหลักประกันที่ดีขึ้นในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ รวมถึงสินเชื่อเช่าซื้อด้วย ซึ่งจะสนับสนุนให้อัตราดอกเบี้ยลดต่ำลงมา ความเสี่ยงในการอนุมัติสินเชื่อก็จะต่ำลงมาด้วย โดยจะเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้ระยะยาว และหนี้ครัวเรือนก็จะลดลงไป ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดกฎหมาย ว่ามีช่องทางใดที่สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้

ด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น แต่ปัญหาหนี้ยังมีอยู่ กระทรวงการคลังจึงได้ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดโครงการ มหกรรมร่วมใจแก้หนี้ : มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน ซึ่งดำเนินการตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ปี 2565 นี้ เป็นปีแห่งการแก้ไขหนี้ โดยมีสถาบันการเงินทุกแห่งเข้าร่วมกว่า 60 หน่วยงาน โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ และกองทุนต่าง ๆ โดยแบ่งเป็น 2 ช่วง ได้แก่

1.ดำเนินการโดย ธปท. เน้นการแก้ไขหนี้ออนไลน์ และแก้ไขปัญหาส่งต่อไปยังการสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ

2.กระทรวงการคลังจะมีการสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ ระหว่างเดือน พ.ย. 65-ม.ค. 66 เพื่อดูแลหนี้ของประชาชน ไม่จำกัดเฉพาะผู้ที่อยู่ระหว่างการชำระหนี้ แต่รวมถึงผู้ที่เป็นหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ด้วย นอกจากนี้ จะมีการให้สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องให้ประชาชนดำเนินอาชีพต่อไปได้ และจะมีการให้คำปรึกษาเสริมทักษะด้านการเงิน ด้วย

ทั้งนี้ โครงการมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ จะสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เริ่มตั้งแต่วันที่ 4-6 พ.ย. 65 จัดครั้งแรกที่ กทม. ต่อมาวันที่ 18-20 พ.ย. 65 ที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 16-18 ธ.ค. 65 ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 20-22 ม.ค. 66 ที่จังหวัดชลบุรี และวันที่ 27-29 ม.ค. 66 ที่หาดใหญ่ และหากมหกรรมสัญจรแก้ไขหนี้จบแล้ว ประชาชนยังสามารถเข้าไปขอแก้ไขหนี้ได้อีกที่สาขาธนาคาร