JKN ราคาหุ้น 2 วันดีดพุ่ง ปิดตลาดวันนี้ +25.56% โบรกฯชี้ กำไรผ่านจุดต่ำสุดแล้ว

JKN

JKN ราคาหุ้น 2 วันดีดพุ่ง ปิดตลาดวันนี้ +25.56% วิ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุด 5.70 บาท +27.80% “บล.หยวนต้า” แนะนำ “ซื้อ” มองกำไรผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อัพไซด์จากธุรกิจ Miss Universe ยังไม่รวมในประมาณการ หลังรับโอนกิจการปรับชื่อเป็น JKN Universe, LLC. และ JKN Universe FranchCo, LLC.

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ธุรกิจให้บริการและจำหน่ายลิขสิทธิ์คอนเทนต์ ธุรกิจให้บริการเวลาเพื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์สินค้าทางสถานีโทรทัศน์ และธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์ โดยมีเจ้าของบริษัทคือ “แอน-จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์” และล่าสุดได้ทุ่มเงินกว่า 800 ล้านบาท ซื้อกิจการเวที “MISS UNIVERSE”

โดยพบว่าราคาหุ้น JKN ปิดตลาดหุ้นไทยวันนี้ ดีดตัวพุ่งต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยตลอดทั้งวันยืนอยู่ในแดนบวกได้ตลอดทาง ค่อย ๆ ไต่ระดับขาขึ้นจนไปทำจุดสูงสุดที่บริเวณ 5.70 บาท เปลี่ยนแปลง +1.24 บาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 27.80% เทียบจากราคาปิดวันก่อนหน้า โดยราคาปิดตลาดช่วงเย็นยืนอยู่ที่ 5.60 บาท เปลี่ยนแปลง +1.14 บาท หรือปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 25.56% เทียบจากราคาปิดวันก่อนหน้า มีมูลค่าการซื้อขายรวม 1,506.98 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด รายงานว่า เรามีมุมมองเป็นบวกต่อดีลซื้อกิจการเวที “MISS UNIVERSE” เนื่องจากถือเป็นการพลิกโฉมธุรกิจให้กับ JKN โดยองค์กรนางงามจักรวาล (Miss Universe Organization : MUO) ถือเป็นองค์กรระดับโลกที่มีมายาวนานกว่า 71 ปี เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคทั่วโลกที่ติดตามการรับชมการจัดการประกวดนางงามจักรวาลมากกว่า 500 ล้านคนทั่วโลก การเข้าซื้อ MUO เรามองว่าจะเกิด synergy ทางธุรกิจกับบริษัทเดิม

โดยเฉพาะธุรกิจขายสินค้า บริษัทมีแผนนำแบรนด์ Miss Universe มาช่วยต่อยอดเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มธุรกิจ Commerce ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม ขณะที่จะมีรายได้จากธุรกิจ MUO อีก 9 ช่องทาง

ได้แก่ 1.Franchise Fee รายได้จากการอนุญาตสิทธิให้แต่ละประเทศจัดประกวดนางงาม 2.Hosting Fee รายได้จากการอนุญาตสิทธิให้กับประเทศต่าง ๆ เป็นเจ้าภาพ 3.Production Fee รายได้จากการรับจ้างผลิตงานประกวดในแต่ละปี 4.Sponsorship Fee รายได้จากผู้สนับสนุนหลัก 5.Merchandising & Licensing Fee รายได้จากการจำหน่าย หรือให้สิทธิผลิตสินค้าแบรนด์ MUO

6.Broadcast Fee รายได้จากการให้สถานีโทรทัศน์ทั่วโลกถ่ายทอดสดการประกวด 7.Program & Format Fee รายได้ผ่านรายการ Road to the Universe 8.Talent Management Fee รายได้จากการบริหารศิลปิน จากผู้ชนะการประกวด 9.Ticket Sales รายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าชมการประกวดทุกแพลตฟอร์มการรับชม

ด้านผลประกอบการในครึ่งปีแรกของปี 2565 บริษัทมีกาไร 91 ล้านบาท ลดลง 44% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันปีก่อน (YOY) เรามองว่าผลประกอบการจะกลับมาเติบโต YOY ในครึ่งปีหลังของปี’65 หลังยอดขายของธุรกิจขายสินค้าปรับเพิ่มขึ้น คลอบคลุมต้นทุนค่าการตลาด และธุรกิจทีวีเรามองว่าจะได้ผลบวกจากการปรับผัง และการฟื้นของเม็ดเงินโฆษณา ภาพรวมปี’65 เราประมาณการกำไร 171 ล้านบาท ติดลบ 5% YOY ขณะที่คาดกำไรจะฟื้นตัว 25% YOY เป็น 214 ล้านบาทในปี 2566 ตามการฟื้นตัวของทั้งธุรกิจโฆษณา และธุรกิจขายสินค้าของบริษัท ขณะที่มีอัพไซด์จากธุรกิจ MUO ที่ยังไม่รวมในประมาณการ

เราแนะนำ “ซื้อ” มองว่ากำไรน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และจะเริ่มพลิกฟื้นในช่วงที่เหลือของปี และกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี’66 เราปรับไปใช้มูลค่าพื้นฐานปี’66 ที่ 5.70 บาท (จากเดิมที่เป้าหมายปี’65 ที่ 5 บาท) อิง P/E เฉลี่ยที่ 19x ประมาณการของเรายังไม่ได้นับรวมมูลค่ากิจการของ MUO ในประมาณการ ซึ่งถือเป็น Upside Risk ในการปรับประมาณการ

JKN ได้จัดตั้งบริษัท JKN Metaverse, Inc ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ JKN ที่ถือหุ้น 100% รองรับการดำเนินธุรกรรมดังกล่าวในการรับโอนหุ้นกิจการทั้งหมดของ MUO ที่ประกอบด้วย 5 บริษัท ได้แก่ 1. IMG Universe, LLC. 2. IMG Universe FranchCo, LLC. 3.Miss USA BR Production LLC. 4.MUO Productions, LLC. และ 5.Miss USA Productions OH, LLC.

โดยภายหลังจากที่รับโอนกิจการทั้งหมดเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการปรับเปลี่ยนชื่อบริษัท IMG Universe, LLC. เป็น JKN Universe, LLC. และบริษัท IMG Universe FranchCo, LLC. เปลี่ยนเป็น JKN Universe FranchCo, LLC.